Đóng vào hay mở ra?

20/10/2024 - 07:33

PNO - Phụ nữ độc thân, trung niên, cô đơn muốn hẹn hò và tìm bạn trên mạng thì đâu có gì sai. Nhưng…

Ảnh minh họa - Shutterstock
Ảnh minh họa - Shutterstock

Khi mọi giao dịch, hoạt động trong xã hội đều đa phần đã được “số hóa”, việc lên mạng tìm một người hợp ý để chia sẻ, ở tuổi nào cũng khá dễ dàng. Nói vui là “hàng nào cũng có thị trường”, chỉ cần có điện thoại thông minh, dù cách nhau nửa vòng trái đất cũng có thể nên duyên. Những phụ nữ trung niên độc thân trước kia chỉ chờ chăm cháu nội cháu ngoại, giờ đã mạnh dạn và lạc quan bước tới các trang mạng hẹn hò dành cho độ tuổi của mình. Cách thức đơn giản, chỉ cần gõ “tìm bạn trung niên”, cả danh sách hàng chục nhóm, fanpage sẽ hiện ra chờ bạn đăng ký thành viên.

“Về hưu rồi nên tôi có nhiều thời gian rảnh. Ngay cả mùa hè, khi các cháu nội ngoại được nghỉ, dồn về nhà thì các con cũng rất biết ý, dặn bọn trẻ phải giúp bà lau dọn phòng, nấu ăn. Chiều tối khi các con cháu về phòng riêng, nhà riêng, tôi vẫn có thể đi dạo, chăm cây cối, đọc sách và lướt mạng. Nhiều chị em tầm tuổi tôi, chưa kết hôn hoặc một vài lần gãy đổ, thường tham gia kết nối tìm bạn trên mạng. Không chỉ 1 trang, có khi giao lưu, là thành viên… của nhiều trang nhưng đã vài năm chưa tìm được người ưng ý là chuyện thường. Tôi nghĩ là duyên số, người của mình có thể vẫn đang ở đâu đó, kiên trì rồi sẽ gặp. Bản thân sự chờ đợi, háo hức, tìm hiểu các thông tin của người mà các trang kết nối cho ta gặp đã khiến ngày của chúng ta bớt dài” là chia sẻ của chị Hồng Lương - một phụ nữ điềm đạm mà nếu không nhìn ảnh anh chàng cháu ngoại cao lớn vừa vào lớp Mười thì không ai có thể đoán chị đã trên 60 tuổi.

Từ 1.001 câu chuyện cảnh giác...

Chính định kiến rằng “đã có tuổi” thì chỉ nên chăm nom nhà cửa, con cháu chứ giao lưu kết bạn là chuyện khó coi khiến đa số phụ nữ khi lên các trang mạng hẹn hò trực tuyến không muốn chia sẻ cởi mở với ai, cho đến khi tìm gặp được đối tượng.

“Admin luôn đề nghị gửi những tấm ảnh mới nhất, ưng ý nhất, tự tin nhất để bỏ vô hồ sơ bởi nhìn ảnh đẹp, trẻ trung, tươi sáng thì cơ hội người đề nghị kết bạn, thậm chí gặp “ngoại tuyến” càng nhiều. Lúc đầu, tôi cũng nghĩ đơn giản như vậy, sau này mới hiểu nếu muốn gặp nhau, người tham gia sẽ phải trả phí gọi là “tham gia thử thách” chứ không chỉ là mức phí tham gia thành viên như ban đầu. Ảnh chỉ là điều kiện để tăng cơ hội, chứ điều kiện cần là phải đóng phí trước đã.

Khi được hỏi tham gia như vậy cần tiết lộ thông tin cá nhân nhạy cảm (địa chỉ, số điện thoại hoặc thông tin tài chính) dễ bị lừa đảo hoặc quấy rối, chị Lương thừa nhận có chút lo lắng nhưng lại tặc lưỡi vì đi ngân hàng, xài dịch vụ gì bây giờ cũng phải cung cấp thông tin cá nhân, rủi ro thì chỗ nào cũng có.

Những rủi ro có thể đo đếm như mất tiền, theo chị “xui thì bị” thôi: “Mẹ tôi gần 80 tuổi còn bị dụ dỗ mua các voucher và thực phẩm chức năng trôi nổi, không nhãn mác, tính tổng thiệt hại sau vài năm cũng lên đến con số trăm triệu đồng, cần gì tham gia mạng hẹn hò mới bị.

Còn ngay trên trang kết bạn mà tôi hay tham gia, có người vô cảnh báo người nhà của họ đã bị lừa số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Hỏi kỹ thì biết sau vài tháng gặp gỡ, hẹn hò thật, người kia đã nhờ nạn nhân mua hộ chứng khoán, sau đó biến mất chứ chuyện mượn tiền để giải quyết “tình huống khẩn cấp” năm ba triệu đồng thì thường xuyên xảy ra”.

Chị khẳng định và cho xem bình luận cảnh báo của các thành viên trong nhóm mà chị tham gia. Cũng theo chị Lương, nhiều người vẫn chưa hiểu rằng chức năng chính của các trang này chỉ là kết nối, là sàn giao dịch, chứ đâu ai bảo hành hay xác minh nhân thân từng người tham gia như các ông mai bà mối xưa kia.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

...Đến những thiệt hại không thể tính đếm

Để giảm thiểu rủi ro khi tham gia hẹn hò trực tuyến, nhiều chị em đã tự rút ra kinh nghiệm. Kinh nghiệm đầu tiên mà chị Mai Hằng - người tham gia mạng xã hội tìm bạn chỉ mới vài tháng đã phát hiện ngay - là cần xác thực người chat với mình là ai: “Khi mới tham gia một nhóm kết bạn, tôi vô cùng hào hứng khi thấy có người làm quen, gửi tin nhắn hỏi thăm, sau đó trò chuyện với mình rất thú vị, rất ngọt ngào. Tôi đã rung động ngay vì thấy anh này sao mà nhẹ nhàng, tâm lý quá nhưng tình cờ và may sao tôi nhận ra đoạn hỏi thăm của anh ta khá giống với người cũng đang muốn kết bạn với cô em họ tôi. Chúng tôi trao đổi với nhau và nhận ra 2 tài khoản này là 1, chỉ thay tên, thay hình. Thoạt tiên, chúng tôi cho rằng anh ta đang bắt cá mấy tay một lúc, thả thính nhiều nơi để tìm nhiều cơ hội nhưng sự thật có thể anh ta không là ai cả mà chỉ là các nick ảo được các admin dựng lên nhằm thu hút tương tác từ những thành viên mới”.

Đây có thể chỉ là chiêu để thu hút thành viên nhưng khiến phụ nữ dễ hụt hẫng nếu một thời gian ngắn đã “bén tiếng” mà anh chàng ảo này lặn mất. Càng ở tuổi trung niên, phụ nữ càng dễ bị tổn thương. Những đoạn chat ngọt ngào có thể khiến nhiều người nảy sinh mơ mộng, ảo vọng không thực tế, rồi khi bị cắt bụp phũ phàng sẽ cảm thấy rất đau lòng chứ chưa cần bị lừa tình lừa tiền gì cả. “Việc cố gắng xác thực đối tác qua các kênh khác nhau và tìm hiểu kỹ trước khi quyết định gặp gỡ trực tiếp là rất cần. Trước khi có các thông tin, ta khoan mơ mộng quá” - chị Mai Hằng nhấn mạnh.

“Tôi thường khuyến khích mẹ mình - một bà mẹ đơn thân nhiều năm - tham gia các trang hẹn hò trực tuyến nhưng luôn nhắc bà không nên tiết lộ quá nhiều thông tin cá nhân và phải cân nhắc trước khi chia sẻ. Thậm chí, tôi còn đưa mẹ đến quán cà phê cho buổi hẹn gặp ngoại tuyến đầu tiên và ngồi cách xa nhưng vẫn có thể quan sát bà để đảm bảo an toàn và bà cũng như người bạn mới không cảm thấy bị xâm phạm quyền riêng tư” - anh Tuấn - một thanh niên tốt nghiệp đại học ở nước ngoài, khá quen thuộc với các app hẹn hò - cho biết.

Anh Tuấn nói thêm: “May mà mẹ con tôi chia sẻ thông tin với nhau khá cởi mở. Mẹ muốn tôi giúp bổ sung các góc nhìn khách quan hơn về người bạn của bà. Tôi cũng là người lập tài khoản, tạo mật khẩu mạnh và dặn mẹ không chia sẻ thông tin đăng nhập với người khác. Với những người trẻ hoặc những người tuy lớn tuổi nhưng vẫn làm việc, có kết nối nhiều với mạng xã hội, có thể những điều này rất căn bản nhưng với phụ nữ trung niên như mẹ tôi vốn ít tiếp xúc với công cụ truyền thông, khép kín, sợ “bị đánh giá già rồi còn ham hố”, việc tham gia các nhóm hẹn hò trực tuyến càng tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn các đối tượng khác. Là con, là em, nếu chân thành, không định kiến, hiểu và thông cảm được cho chị mình, mẹ mình - những người lớn tuổi cô đơn có quyền tìm bạn, tìm cơ hội để có hạnh phúc và đó là nhu cầu tự nhiên, bình thường, không có gì sai - ta sẽ giúp được người thân giảm thiểu phần lớn rủi ro. Tôi nghĩ mẹ mình cũng như các cô, các dì đồng lứa dễ bị lạm dụng, thao túng khi họ không tinh nhạy công nghệ”.

Có thể các app hẹn hò, các trang kết nối dễ trở thành nơi có nhiều rủi ro, cạm bẫy nhưng không thể phủ nhận đó cũng chính là công cụ mở ra cánh cửa bước vào không gian không giới hạn địa lý chỉ bằng những ngón tay lướt, chạm cho phụ nữ trung niên có thêm niềm vui. Chủ động, tỉnh táo mở ra hay cẩn trọng đóng lại là sự lựa chọn của mỗi người.

Lê Lan Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI