Động thổ dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu

12/08/2024 - 12:07

PNO - Ngày 12/8, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức nghi thức động thổ dự án thành phần 2, thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1.

Dự án thành phần 2 (Km16+000 - Km27+430) chiều dài khoảng 11,43km thuộc tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Tiền Giang, tổng mức đầu tư hơn 3.800 tỉ đồng, do UBND tỉnh Tiền Giang làm cơ quan chủ quản thực hiện.

Nút giao cuối tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu - Ảnh: Thanh Lâm
Nút giao cuối tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu - Ảnh: Thanh Lâm

Dự án thành phần 2 thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1, dài 27,43 km, tổng mức đầu tư khoảng 7.400 tỉ đồng, đi qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Tiền Giang.

Trong đó, dự án thành phần 1 có chiều dài khoảng 16 km, thuộc tỉnh Đồng Tháp, sơ bộ tổng mức đầu tư 3.640 tỉ đồng đã được khởi công vào tháng 6/2023, do UBND tỉnh Đồng Tháp làm cơ quan chủ quản.

Điểm đầu của cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giao với tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh tại huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Điểm cuối giao với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, thuộc huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

Quanh cảnh nghi thức động thổ dự án thành phần 2, thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1 - Ảnh: CTV
Quanh cảnh nghi thức động thổ dự án thành phần 2, thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1 - Ảnh: CTV

Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu là tuyến đường song hành với quốc lộ 30, từ Tiền Giang đi Đồng Tháp, di chuyển sẽ ngắn hơn, hiện đại hơn, tốc độ nhanh hơn.

Đây là tuyến cao tốc mơ ước của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hai tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp. Dự án hoàn thành giải quyết “điểm nghẽn” về giao thông trong phát triển kinh tế, thu hút đầu tư của địa phương.

Tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; đây là tuyến đường quan trọng trong mạng lưới giao thông của tỉnh Đồng Tháp, Tiền Giang nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, hình thành kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược liên vùng, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của cả khu vực.

Dự án góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại theo Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Mặt cắt ngang giai đoạn hoàn thiện cao tốc Cao Lãnh - An Hữu - Ảnh: Thanh Lâm
Mặt cắt ngang giai đoạn hoàn thiện cao tốc Cao Lãnh - An Hữu - Ảnh: Thanh Lâm

Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1 có 19 công trình cầu; các nút giao; đường gom, đường hoàn trả; hệ thống thoát nước; các công trình khác như hệ thống an toàn giao thông, hàng rào, điện chiếu sáng, gia cố mái taluy…

Giai đoạn hoàn chỉnh, cao tốc Cao Lãnh - An Hữu đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, bề rộng nền đường gần 25m, vận tốc thiết kế 100km/h. Trong giai đoạn 1, phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe hạn chế, với bề rộng nền đường 17m, vận tốc khai thác 80km/h.

Thời gian thực hiện Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 từ năm 2022 - 2027.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành góp phần giảm áp lực cho quốc 1 và cầu Mỹ Thuận hiện hữu - Ảnh: Thanh Lâm
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành, góp phần giảm áp lực cho quốc lộ 1 và cầu Mỹ Thuận hiện hữu - Ảnh: Thanh Lâm

Trong giai đoạn 2021-2025, ngành Giao thông cùng các địa phương hoàn thành cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2, hoàn thành cơ bản cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Khởi công cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh… Đến năm 2025, Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có khoảng 460km đường bộ cao tốc, nâng tổng số lên khoảng 550 km cao tốc trong vùng.

Giai đoạn 2026-2030 tiếp tục hoàn thành khoảng 637km cao tốc với nhu cầu vốn ước tính trên 200.000 tỉ đồng, gồm: cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn 2 đầu cầu dài 15km, đoạn Chơn Thành - Đức Hòa (qua Long An dài 21km), đoạn Đức Hòa - Mỹ An dài 74km, đoạn Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu dài 212km, đoạn An Hữu - Trà Vinh dài 90km, đoạn Trà Vinh - Hồng Ngự dài 68km...

Phấn đấu đến năm 2050, vùng Đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 1.180km đường cao tốc. Trước mắt, đến năm 2030 có khoảng 760km, và sau năm 2030 tiếp tục đầu tư thêm khoảng 420km.

Thanh Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI