Dòng sách chăm sóc sức khỏe tinh thần được chú ý

21/08/2024 - 08:51

PNO - Cùng việc ra mắt sách, các buổi nói chuyện về chăm sóc sức khỏe tinh thần cũng được chú ý trong thời gian qua.

Theo các chuyên gia, ngày càng nhiều người có nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu nội dung liên quan đến sức khỏe tinh thần.

Cuối tuần qua, tại Đường sách TPHCM, buổi giao lưu giới thiệu sách Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó thu hút nhiều người tham gia. Đây là cuốn sách của tiến sĩ tâm lý Bruce D. Perry và nhà báo Maia Szalavitz. Cả hai đã chọn lọc và đưa vào sách những ca bệnh điển hình trong quá trình làm việc, nghiên cứu, nhằm cung cấp cho độc giả góc nhìn tổng quan về lĩnh vực tâm thần nhi.

Cuốn Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó vừa phát hành - Nguồn ảnh: First News - Trí Việt
Cuốn Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó vừa phát hành - Nguồn ảnh: First News - Trí Việt

Vì hiểu vấn đề sức khỏe tinh thần đang rất được quan tâm và giá trị cuốn sách mang lại, First News - Trí Việt và tiến sĩ Đức Nhật đã dành 2 năm để mua bản quyền, dịch, biên tập và phát hành với hy vọng sách sẽ góp phần nâng cao nhận thức về tác động của sang chấn tâm lý ở trẻ em, thu hút sự quan tâm của phụ huynh, giáo viên… đối với sức khỏe tâm thần của trẻ em.

Trên thị trường xuất bản thời gian qua cũng có nhiều đầu sách quanh chủ đề này, đủ để phục vụ nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu của công chúng. Trong đó, đáng chú ý có bộ Tâm lý học toàn thư gồm 6 cuốn của Nhà xuất bản Trẻ. Mỗi cuốn trình bày 1 vấn đề của tâm lý, cung cấp kiến thức khá đầy đủ để bạn đọc nhập môn. Hay cuốn Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong của tác giả Robert Jackman (Trần Tuyết dịch), do First News - Trí Việt phát hành cũng được chú ý.

Theo chia sẻ của bác sĩ Đào Thị Thu Hương, hiện nay phụ huynh đã quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe tinh thần của trẻ em. Nhiều bệnh viện cũng đang đẩy mạnh các nghiên cứu, chương trình hợp tác với nước ngoài liên quan đến nội dung này. Tuy nhiên, bác sĩ cho biết, mức độ quan tâm cũng chỉ dừng lại ở các lĩnh vực rối loạn phát triển thần kinh, ví dụ tăng động giảm chú ý, tự kỷ hoặc các rối loạn về cảm xúc như lo âu, trầm cảm… chứ chưa thực sự chú ý nhiều đến các vấn đề sang chấn tâm lý ở trẻ em.

Chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM, tiến sĩ tâm lý Lê Nguyên Phương nhận định: nhu cầu tìm hiểu về sức khỏe tinh thần của cộng đồng ngày càng tăng lên. Họ tìm đến sách hoặc nhiều phương tiện để tự chữa lành cho mình. Ông cho rằng, những đầu sách tốt cũng có thể trở thành người bạn hữu ích, giúp đỡ tinh thần cho nhiều người. Tiến sĩ Lê Nguyên Phương là tác giả cuốn Dạy con trong hoang mang - bộ sách đoạt giải Sách hay 2018. Đến nay, cuốn sách này vẫn được chú ý.

Đi cùng những trang sách cung cấp kiến thức, các buổi giao lưu từ các đơn vị phát hành cũng là cơ hội để bạn đọc tìm hiểu sâu hơn, nhận diện đúng vấn đề tâm lý, tự chữa lành cho bản thân hay người xung quanh.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI