Dòng phim tình cảm trở lại

13/07/2016 - 16:46

PNO - Vắng bóng khá lâu trên màn ảnh rộng, dòng phim tình cảm đang trở lại với hàng loạt phim có tựa đề rất lãng mạn sẽ lần lượt trình làng trong năm nay.

Bộ phim Tik tak, anh yêu em (đạo diễn Trần Ka My) vừa tung ra poster và trailer chính thức, dọn đường ra rạp dự kiến vào ngày 29/7 tới. Phim kể câu chuyện về chàng trai tên Tài nhưng chẳng có tài cán gì, yêu Mi - một cô gái xinh đẹp, thông minh, giỏi giang con nhà đại gia. Mô típ chàng trai và cô gái có xuất thân khác nhau nhưng yêu nhau say đắm còn được thấy trong bộ phim Cho em gần anh thêm chút nữa (đạo diễn Văn Công Viễn) dự kiến sẽ công chiếu vào tháng 12/2016.

Cùng chủ đề tình yêu nam nữ lãng mạn có xuất thân khác nhau, nhưng bộ phim Sài Gòn anh yêu em (đạo diễn Lý Minh Thắng, La Quốc Hùng) không tập trung vào một cặp đôi mà xây dựng cốt truyện theo lối đa tuyến nhân vật. Tình yêu của các cặp thuộc nhiều độ tuổi, nhiều tầng lớp xã hội, giữa họ thoạt như không liên quan nhau, nhưng cùng nảy sinh trên mảnh đất Sài Gòn (kiểu phim Love Actually). Dòng phim tình cảm còn nối dài với những dự án như Sứ mệnh trái tim, Bốn năm hai chàng một tình yêu, Đời cho ta bao lần tuổi đôi mươi…

Dong phim tinh cam tro lai
Cảnh trong phim Tik tak anh yêu em kể về mối tình giữa chàng trai nghèo và cô gái giàu

Điểm chung ở những bộ phim tình cảm này là mang nhiều yếu tố lãng mạn, nhưng chưa đến mức “ngôn tình” như nhiều phim điện ảnh Trung Quốc đang rộ. Chất lãng mạn toát lên ngay từ tên phim. Chuyện tình yêu của các nhân vật thường được thi vị hóa đôi khi đến khó tin. Như trong Tik Tak anh yêu em, nhân vật Tài là thanh niên nghèo, chật vật với cuộc sống hàng ngày trong vòng lẩn quẩn “tiền nào mua gạo, tiền nào mua thuốc cho mẹ”. Vậy mà đúng lúc tưởng như đã ở tận cùng đen đủi và cơ cực thì Tài bỗng dưng gặp hết may mắn này đến may mắn khác để trở thành gương mặt “số má” trong giới showbiz và có được tình yêu chân thành của một cô gái xinh đẹp, thông minh, giỏi giang con đại gia.

Hay như trong Cho em gần anh thêm chút nữa lấy cảm hứng từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Gào với hai nhân vật chính là Kai và Rin. Kai là anh chàng điển trai, tài giỏi nhưng từ bỏ việc học trường Y và luôn giấu mình trong thư viện bởi cái chết của mẹ. Chuỗi ngày lặng lẽ của anh bị phá vỡ với sự xuất hiện của Rin, cô nàng mê chụp ảnh và tràn đầy năng lượng sống. Rin đã giúp Kai tìm lại ý nghĩa cuộc sống qua một hành trình khám phá những điều mới lạ, đầy thú vị.

Thông điệp tình yêu làm cho cả hai thay đổi, mở lòng hơn với cuộc sống và những người xung quanh cũng được phản ánh trong chuyện tình tay ba của Thành-Tuấn-Quỳnh trong Bốn năm hai chàng một tình yêu. Trong phim, Tuấn (Harry Lu đóng) là chàng công tử nhà giàu ngông nghênh, coi trời bằng vung, nhưng từ khi gặp Quỳnh (Midu đóng), Tuấn sẵn sàng thay đổi và hy sinh tất cả chỉ để ở bên cô. “Tình địch” của Tuấn là Thành (Anh Tú đóng), một anh chàng “soái ca” thời đại mới: đẹp trai, học thức, tốt bụng, chung thủy và đặc biệt hát hay.

Đạo diễn Trần Ka My cho rằng: “Gu khán giả có lẽ thay đổi theo từng thời điểm, trước kia là hài hước, kinh dị, hành động và giờ đến thể loại tình cảm. Tôi nghĩ hiện nay cuộc sống công nghiệp hối hả, khiến con người chịu nhiều áp lực nên khá n giả có xu hướng tìm đến những gì mang tính giải trí nhẹ nhàng. Dòng phim tình cảm đáp ứng điều đó”. So với phim hành động quá tốn kém, phim hài dễ bị nhảm, lố, hay phim kinh dị dễ rơi vào cảnh làm không tới bị khán giả chê mà làm tới thì lo khâu kiểm duyệt, thì phim tình cảm xem ra là lựa chọn an toàn. Phản hồi tốt từ dư luận của một số phim tình cảm ra rạp trong thời gian qua như Yêu, 12 chòm sao vẽ đường cho hươu chạy, Taxi em tên gì, Bao giờ có yêu nhau cho thấy dòng phim này đang được người xem yêu thích sau khi đã quá ngán với “màu” ma quái, hài nhảm hoặc đánh đấm tối mặt.

Đổi khẩu vị kịp thời và nhất là không đòi hỏi quá nhiều kinh phí, nên phim tình cảm đang được các nhà làm phim tích cực khai thác. Tuy vậy, theo đạo diễn Trần Ka My: “Phim tình cảm khó nhất là phải làm sao để đẩy cảm xúc câu chuyện lên cao trào, tâm lý nhân vật không được lơ lửng. Lời thoại cũng được chăm chút kỹ hơn. Ngoài ra, việ c chọn diễn viên hợp vai cũng rất quan trọng vì diễn viên góp phần nuôi dưỡng cảm xúc người xem, khiến họ tin vào câu chuyện”.

Sau thời kỳ cuối của dòng phim mì ăn liền với những bộ phim tình cảm đậm chất lãng mạn như Sau những giấc mơ hồng, Oan oan tình, Sau cơn mưa trời lại sáng, Tóc gió thôi bay… màn ảnh rộng VN đang chào đón trở lại dòng phim tình cảm với những mối tình ngọt ngào của những nhân vật trai xinh gái đẹp như bước ra từ tiểu thuyết. Sự nở rộ của dò ng phim nà y gó p thêm chút màu sắc cho điện ảnh Việt nửa cuối năm 2016.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI