Đông Nam Á hướng tới khai thác du khách Trung Quốc, Ấn Độ

18/12/2023 - 06:19

PNO - Viraj Bisht (28 tuổi) thường xuyên bay cùng nhóm bạn du lịch từ Ấn Độ đến Thái Lan - nơi họ sẽ lái xe xuyên vùng cao nguyên ở Chiang Mai. “Tôi yêu nền văn hóa ở đây. Nơi đây rất hẻo lánh, trong lành, chi phí lưu trú rẻ và đồ ăn thì tuyệt vời. Tôi chắc chắn sẽ đi lại vào năm sau” - anh nói.

Hiện các quốc gia Đông Nam Á đang mở rộng cửa với du khách Ấn Độ. Malaysia vừa áp dụng chế độ miễn thị thực nhập cảnh 30 ngày cho du khách từ Trung Quốc, Ấn Độ. Indonesia đang xem xét điều tương tự đối với khách du lịch từ 20 quốc gia. Việt Nam và Campuchia cũng có kế hoạch cho công dân Ấn Độ tiếp cận thị thực dễ dàng hơn. “Thêm nhiều điểm đến ở Đông Nam Á đang triển khai các chuyến bay thẳng từ Ấn Độ để đáp ứng nhu cầu du lịch ngày càng tăng trong khu vực” - Gary Bowerman - Giám đốc Check in Asia - nói.

Các quốc gia Đông Nam Á đang mở rộng cửa chào đón du khách Ấn Độ. Trong ảnh: Du khách Ấn Độ đặt chân đến sân bay Bangkok, Thái Lan - Nguồn ảnh: EPA-EFE
Các quốc gia Đông Nam Á đang mở rộng cửa chào đón du khách Ấn Độ. Trong ảnh: Du khách Ấn Độ đặt chân đến sân bay Bangkok, Thái Lan - Nguồn ảnh: EPA-EFE

Trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, vào năm 2019, có khoảng 5,3 triệu lượt du khách Ấn Độ đến 10 quốc gia ASEAN, ít hơn so với 32,2 triệu lượt du khách Trung Quốc. Tuy nhiên với mức tăng trưởng ngày càng nhanh của nền kinh tế, Ấn Độ là thị trường tiềm năng mà nhiều nước hướng tới. Theo một báo cáo của McKinsey - một công ty tư vấn quản trị toàn cầu - công bố vào tháng Mười một, du lịch nước ngoài của Ấn Độ sẽ tăng từ 13 triệu lượt vào năm 2022 lên hơn 80 triệu lượt vào năm 2040. Dân số Ấn Độ đã vượt qua Trung Quốc, đạt mức 1,4 tỉ người. “Mức tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ, bao gồm cả giải trí và thư giãn, được dự báo sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030. Cộng thêm sự phục hồi du lịch mạnh mẽ sau đại dịch và nhu cầu du lịch quốc tế ngày càng tăng, cho thấy tầm quan trọng của Ấn Độ đối với tiềm năng cho du lịch” - báo cáo cho biết.

Khoảng cách địa lý là yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn điểm đến của 70% du khách Ấn Độ. Họ hài lòng vì chỉ mất chưa đầy 4 giờ bay để đến các nước Đông Nam Á đẹp đẽ và hấp dẫn. Nhiều chuyên gia cho biết, các hãng hàng không khắp Đông Nam Á cũng mong muốn khai thác thị trường nhiều tiềm năng của Ấn Độ. 

Lượng du khách quốc tế đến các điểm đến quan trọng ở Đông Nam Á hiện nay vẫn chưa phục hồi hoàn toàn. Tuy nhiên, ông Wolfgang Georg Arlt - Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu du lịch nước ngoài Trung Quốc - cho biết: “Năm 2024, số lượng khách đến Đông Nam Á có thể sẽ đạt hoặc gần bằng mức của năm 2019. Người Trung Quốc đang đi du lịch trở lại. Dù được dự đoán sẽ ít hơn so với trước đại dịch, Trung Quốc sẽ vẫn là thị trường quan trọng nhất ở Đông Nam Á”.

Các nhà điều hành du lịch Ấn Độ rất lạc quan về sự gia tăng du lịch từ đất nước này. Chi phí du lịch hàng không đến phương Tây đặc biệt cao nên châu Á có lợi thế. Ví dụ so với lúc trước đại dịch, giá vé từ Ấn Độ đến châu Âu hiện cao hơn 40 - 60%, trong khi giá vé từ Ấn Độ đến châu Á không tăng đáng kể. “Các quốc gia Đông Nam Á đã nỗ lực phối hợp để thu hút người Ấn Độ bên cạnh khách du lịch Trung Quốc. Rõ ràng những quốc gia này sẽ được hưởng lợi lớn” - Rajeev Kohli - Chủ tịch của Euromic - nhận định. 

Lệ Chi (theo SCMP, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI