Đông Nam Á: Điểm đến đầu tiên khi âm nhạc Việt Nam hướng ra thế giới

27/09/2023 - 12:14

PNO - Âm nhạc Việt Nam đang từng bước tiến ra thế giới. Những khán giả láng giềng trong khu vực Đông Nam Á là khởi đầu cho hành trình này.

Sự hậu thuẫn của các hãng đĩa

Cũng như Việt Nam, các quốc gia Đông Nam Á có nền âm nhạc phong phú với nhiều nghệ sĩ tài năng nhưng tên tuổi vẫn chưa được biết đến rộng rãi trên thế giới. Có thể kể Yuna (Malaysia), Anggun (Indonesia), Charice (Philippines), Tata Young (Thái Lan)… là những cái tên có tầm ảnh hưởng không chỉ trong khu vực mà còn trên trường quốc tế nhờ giọng hát và phong cách trình diễn khác lạ.

Ca sĩ Vũ (ảnh phải) tại trụ sở của Spotify châu Á ở Singapore và góp mặt ở nhạc hội Music Matters Live 2023: Warner Music Presents showcase vừa qua (ảnh trái)
Ca sĩ Vũ (ảnh phải) tại trụ sở của Spotify châu Á ở Singapore và góp mặt ở nhạc hội Music Matters Live 2023: Warner Music Presents showcase vừa qua (ảnh trái)

Trong thời đại toàn cầu hóa và kỹ thuật số phát triển, làn sóng âm nhạc bản địa ngày càng bùng nổ và được chào đón nhiều hơn ở các quốc gia. Điều này cho thấy những gu thưởng thức đa dạng, vượt qua rào cản ngôn ngữ cũng như trình độ phát triển chung. Kết hợp với sự có mặt của các hãng đĩa ở nhiều quốc gia, sự kết nối, lan tỏa ngày càng rộng.

Mới đây, Khắc Hưng - người đứng sau thành công của nhiều nghệ sĩ như Mỹ Tâm, MIN, ERIK… - đã trở thành nghệ sĩ của Universal Music Group - 1 trong 3 hãng thu âm lớn nhất thế giới. Ra mắt sản phẩm đầu tiên - Người lạ trong mơ - dưới tư cách nghệ sĩ trực thuộc công ty này, anh đã có chiến lược quảng bá khá đặc biệt.

Trước khi ca khúc chính thức ra mắt, đoạn teaser (đoạn nhạc ngắn dùng để quảng bá) đã được dàn nghệ sĩ nổi tiếng của Đông Nam Á trực thuộc Universal Music Group hát lại và đăng trên TikTok của họ. Đó là ca sĩ kiêm người mẫu quảng cáo hàng đầu Singapore - Iman Fandi, rapper Pun (Thái Lan) và SonaOne (Malaysia). Được biết, sự đón nhận bài hát ở các quốc gia nói trên tương đối khả quan, góp phần giới thiệu một gương mặt “mới” với bạn bè quốc tế.

Tương tự, Vũ cũng trở thành đại diện Việt Nam duy nhất cùng các nghệ sĩ từ châu Á trình diễn tại Music Matters Live 2023: Warner Music Presents showcase, tổ chức tại Singapore. Sự kiện quy tụ 35 nghệ sĩ từ 20 quốc gia khác nhau, kéo dài 6 ngày. Trong khuôn khổ tôn vinh di sản ASEAN vào tháng Tám vừa rồi, GREY D cũng đã xuất hiện trong chiến dịch Here’s to the Dreamers (Những người ôm giấc mơ) với các nghệ sĩ Đông Nam Á nổi tiếng khác.

Thêm cơ hội cho nghệ sĩ độc lập

Khi trở thành người của các tổ chức âm nhạc nổi tiếng, ca sĩ sẽ có nhiều cơ hội quảng bá, góp phần đưa tên tuổi họ ra thế giới nhanh chóng và dễ dàng hơn. Nhiều nghệ sĩ trẻ đã có cơ hội cộng tác với các hãng đĩa danh tiếng. Trong đó MONO, GREY D, Mỹ Anh, HIEUTHUHAI, tlinh… đều thuộc Universal Music Group. Nhóm Chillies, Kay Trần, Vũ… có nhiều cơ hội tại Warner Music Việt Nam. Sony Music Entertainment cũng đã tham gia đường đua, với những nghệ sĩ cá tính như Hà Lê, Hooligan và Kim Kunni…

Limebócx trình diễn trực tuyến tại ASEAN Music Showcase Festival vào năm 2021.
Limebócx trình diễn trực tuyến tại ASEAN Music Showcase Festival vào năm 2021.

Dù vậy, vẫn còn nhiều tên tuổi của giới làm nhạc độc lập vẫn chưa tìm được sự hỗ trợ phù hợp. Nhận thấy điều đó, các tổ chức văn hóa tại Đông Nam Á đang mở ra cơ hội cho họ. Mới đây, AXEAN Music Festival 2023 (tên trước đây là ASEAN Music Showcase Festival) tuyên bố sẽ quay trở lại vào ngày 28, 29/10 tới, với các đêm diễn độc đáo tại Singapore. 3 trong 4 đại diện Việt Nam là Vũ Thanh Vân, Thịnh Suy và MINH thuộc công ty giải trí InQ International. Ngoài ra, nhóm đôi Limebócx gồm Trang Lê và Nguyễn Huy Tuấn, với các dự án kết hợp nhạc cụ dân tộc và chất liệu hiện đại như beatbox, rap… cũng sẽ có mặt tại sự kiện.

Piyapong ‘Py’ Muenprasertdee - người đồng sáng lập AXEAN Music Festival - cho biết: “Dù ngôn ngữ và phong tục có thể khác nhau, Đông Nam Á là khu vực giàu di sản lịch sử cũng như các nền văn hóa có bản sắc chung”. Ông cũng lý giải chữ “X” thay thế chữ “S” trong ASEAN tượng trưng cho “các giá trị cốt lõi về sự hợp tác và xuyên biên giới, dù là về vật chất, ngôn ngữ hoặc văn hóa”, từ đó “cam kết nâng tầm âm nhạc Đông Nam Á trên phạm vi thế giới”.

Được biết, sự kiện đã tổ chức được 3 mùa, bắt đầu từ các sự kiện trình diễn trực tuyến. Năm 2022, lần đầu tiên chuỗi chương trình này được mang lên sân khấu trực tiếp tại Singapore. Limebócx từng là đại diện Việt Nam ở chương trình năm 2021.

Chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM, nhóm Limebócx cho biết: “AXEAN Music Festival là lễ hội âm nhạc có quy mô và tiêu chuẩn cao đối với ngành công nghiệp âm nhạc trong khu vực. Về mặt chuyên môn thì đây là lần đầu Limebócx tham gia một festival mà ban tổ chức nhắm đến việc quảng bá và kết nối các nghệ sĩ trong khu vực với những doanh nghiệp/đơn vị khai thác và kinh doanh âm nhạc ở thị trường quốc tế”.

Festival cũng là dịp kết nối và tạo cơ hội cho các nghệ sĩ, ban nhạc tài năng cơ hội gặp được “nền tảng” là các công ty có nhiều kinh nghiệm trong ngành công nghiệp âm nhạc. Limebócx cũng cho biết với lần trở lại vào năm nay, 2 thành viên sẽ có sự chuẩn bị kỹ càng hơn.

Mạng lưới kết nối âm nhạc Đông Nam Á là hướng đi phù hợp và rất cần thiết để các nghệ sĩ có thể đưa tên tuổi mình vượt khỏi biên giới quốc gia. Với sự hậu thuẫn của các công ty và các lễ hội âm nhạc, nhạc trẻ Việt Nam sẽ có thêm nhiều cơ hội vươn mình lớn mạnh và giới thiệu thêm nhiều gương mặt nghệ sĩ tài năng. 


Thuận Phát

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI