Đồng lòng hướng về biển đảo thiêng liêng: Đoàn kết, đối phó ngoại xâm

09/05/2014 - 06:45

PNO - PN - Việt Nam luôn kiên trì với đường lối hòa bình, hợp tác hữu nghị, nhưng không phải với bất cứ giá nào, nhất là khi những cái giá ấy xâm phạm đến chủ quyền và lợi ích chính đáng của Việt Nam.

edf40wrjww2tblPage:Content

Dòng lòng huóng vè biẻn dảo thieng lieng: Doan ket, doi pho ngoai xam
Tàu Trung Quốc phun nước áp lực mạnh vào tàu cảnh sát biển Việt Nam

Hợp tác, hữu nghị nhưng không e sợ

Việc Trung Quốc ngang nhiên đặt giàn khoan trên vùng biển Việt Nam chỉ cách đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) 120 hải lý là hành động ngang nhiên lấn chiếm, gây áp lực để lấn chiếm. Trong quá khứ, Việt Nam vô cùng yêu hòa bình, chưa bao giờ e sợ Trung Quốc, thì hiện tại và trong tương lai cũng vậy. Khát vọng sống hòa bình, hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam-Trung Quốc không đồng nghĩa với sợ hãi từ phía Việt Nam. Thế giới ngày nay đã khác. Không thể dùng vũ lực và cường quyền áp chế trong các quan hệ từ kinh tế tới chính trị. Không thể “cả vú lấp miệng em”, cũng như không thể cứ “được đằng chân lân đằng đầu” như cách Trung Quốc đang làm. Chúng ta nhất quyết không để cho Trung Quốc làm việc này, không chỉ vì chủ quyền lãnh hải của mình, mà còn vì an ninh, hòa bình, sự công bằng trong quan hệ quốc tế trên biển Đông.

Nhà văn Thanh Thảo

Chúng tôi sẵn sàng đóng góp công của

Mấy hôm nay, qua thông tin báo chí, bà con kiều bào Việt Nam rất phẫn nộ vì hành động của Trung Quốc. Chúng tôi tin tất cả người dân Việt Nam sẽ cùng sát cánh bên nhau, sát cánh cùng các chiến sĩ anh dũng nơi đầu sóng, ngọn gió. Chúng ta ở những vị trí, hoàn cảnh, điều kiện khác nhau nhưng đều có thể thể hiện tinh thần dân tộc.

Tàu Trung Quốc phun nước áp đảo tàu cảnh biển Việt Nam

Thực tế đã chứng minh, xưa nay mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì lòng yêu nước của nhân dân Việt Nam trỗi dậy mạnh mẽ, vượt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn… Lòng yêu nước đã tạo khối đoàn kết thống nhất toàn dân, tạo thành sức mạnh vĩ đại chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược, bảo vệ chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ cho Tổ quốc Việt Nam.

Chúng tôi mong Nhà nước ta kiên quyết phản đối bằng những hành động cứng rắn hơn, nếu không sẽ là tiền lệ xấu để phía họ có những hành động ngang ngược hơn. Chúng tôi muốn góp sức nhỏ bé của mình cho đất nước, sẵn sàng kêu gọi bà con Việt kiều đóng góp công của cho Tổ quốc.

Nguyễn Thị Hương (Jalan Ampang 50450, Kuala Lumpur, Malaysia)

Đoàn kết đối phó ngoại xâm

Nghe tin Trung Quốc đưa giàn khoan vào Hoàng Sa, lòng những người con xa quê như tôi nóng như lửa đốt. Chúng tôi không mong có nổ súng, nhưng rõ ràng tuyên bố của Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển rằng: “Mọi sự kiềm chế vẫn có giới hạn, nếu tàu Trung Quốc vẫn tiếp tục đâm vào tàu Việt Nam, chúng tôi sẽ buộc phải tự vệ”, như một hồi chuông khơi dậy lòng dũng cảm và truyền thống mấy ngàn năm kiên cường bất khuất của quân và dân ta trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm.

Tôi từng sống ở nhiều nơi: Hàn Quốc, Canada, Anh, ở đâu tôi cũng nhận rõ lòng kính trọng tinh thần yêu nước, bất khuất của thế giới dành cho người Việt Nam. Việt Nam không đơn độc khi lòng dân đoàn kết. Xa xứ nhưng chúng tôi luôn sẵn sàng khi Tổ quốc gọi tên.

Đinh Dung (6 Carnation Crescent, Sittingbourne, Kent, Anh)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI