Ý tưởng về đồng hồ thông minh nói riêng và phụ kiện công nghệ đeo tay nói chung đã dần quen thuộc với người tiêu dùng toàn cầu khoảng một thập niên qua. Sau khi đại dịch bùng phát, nhờ khả năng thúc đẩy công chúng chú trọng hơn đến vấn đề chăm sóc sức khỏe và cải tiến môi trường làm việc, sức mua ở thị trường đồng hồ thông minh ngày càng tăng trưởng ấn tượng. Hàng loạt mẫu mã sản phẩm mới ứng dụng công nghệ vượt trội hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều điểm nhấn đáng nhớ.
Một thị trường sôi động
Theo thống kê của Strategic Analytics (Anh), giữa lúc tổng doanh thu toàn cầu của các loại điện thoại thông minh có khuynh hướng tụt dốc từ hai năm trở lại đây, đồ công nghệ đeo tay lại lập kỷ lục: 527 triệu sản phẩm được bán ra trong năm 2020 - tăng hơn 70% so với năm 2019.
|
Samsung Galaxy Watch 4 với thiết kế trẻ trung, có giá khoảng 7 triệu đồng. Sản phẩm làm từ chất liệu chống thấm nước, đa dạng chức năng giúp người dùng quản lý công việc, tập luyện thể thao lẫn giải trí mọi lúc mọi nơi - Ảnh: Samsung |
Đây là lần đầu tiên mặt hàng này vượt mốc doanh số nửa tỷ trên toàn thế giới. Nhiều doanh nghiệp và chuyên gia phân tích tin rằng, các thiết bị kỹ thuật số đeo tay đa năng nhỏ gọn mà nổi bật như đồng hồ thông minh sẽ sớm soán ngôi điện thoại di động trên thị trường hàng điện tử.
Thiết bị điện tử đeo tay phổ biến bao gồm vòng tay theo dõi sức khỏe (fitness tracker) và đồng hồ thông minh được trang bị đa chức năng: đếm bước chân khi chạy bộ, đo nhịp tim, thân nhiệt và cả lượng ô-xy hít thở của người dùng… Trong mùa dịch bệnh, với việc nhiều người muốn tạo thói quen luyện tập thể thao đều đặn, những sản phẩm công nghệ hỗ trợ hiệu quả cho phong trào vận động vì sức khỏe đang trở thành sự lựa chọn ưu tiên.
“Khách hàng ngành điện tử đang chú tâm bảo vệ sức khỏe hơn bao giờ hết và đồng hồ thông minh là trợ tá hoàn hảo trong vấn đề này”, Neil Mawston, Giám đốc điều hành tại Strategy Analytics, nhận định. Bên cạnh đó, giá cả sản phẩm đa dạng đi cùng các tính năng và thiết kế mới liên tục xuất hiện đang khiến “đồ chơi” công nghệ đeo tay thêm cuốn hút.
|
Các mẫu đồng hồ thông minh mới lạ là tâm điểm tại sự kiện Triển lãm Di động Toàn cầu (Mobile World Congress) năm 2021, diễn ra tại Barcelona, Tây Ban Nha - Ảnh: AFP |
Cuộc đua sáng tạo với đồng hồ thông minh hấp dẫn hàng loạt doanh nghiệp lớn như Apple, Samsung, LG... Một minh chứng là bộ sưu tập đồng hồ thông minh tiên phong gắn thiết bị cảm biến siêu nhạy được Huawei - “gã khổng lồ” trong ngành sản xuất đồ điện tử tại Trung Quốc - đầu tư phát triển gần đây. Các mẫu đồng hồ của hãng được quảng bá có tính năng hỗ trợ theo dõi chỉ số sức khỏe với độ chính xác cao.
Cảm nhận đa tiện ích
Leo Gebbie, chuyên gia phân tích giàu kinh nghiệm của CCS Insight - công ty tư vấn thị trường thuộc lĩnh vực công nghệ có trụ sở tại Anh, nói về sức hút nơi mặt hàng đồng hồ thông minh hiện nay: “Chúng tôi kỳ vọng nhiều nhà sản xuất sẽ không ngừng đa dạng hóa tính năng đồng hồ bằng thiết bị cảm biến. Tôi nghĩ khi người tiêu dùng ngày một hứng thú với đồ công nghệ đeo tay, thị trường này sẽ đón nhận vô số mẫu mã sản phẩm mới thú vị”.
Nhắc đến dấu ấn tiện ích được tích hợp đa dạng, không thể không đề cập tới những dự án hợp tác phát triển công nghệ nổi tiếng nhằm nâng tầm trải nghiệm cho khách hàng. Tiêu biểu như One UI Watch, mẫu giao diện trẻ trung riêng của loạt đồng hồ thông minh Galaxy Watch do Samsung Electronics hợp tác sản xuất cùng Google, xuất hiện vào mùa hè 2021. Giao diện là sự bổ trợ ấn tượng, giúp người dùng kết nối dễ dàng giữa đồng hồ và điện thoại thông minh, tạo nên một không gian làm việc - giải trí song hành lý thú.
|
Thị trường đồng hồ thông minh đang trở nên đa sắc thái hơn với sự tham gia của nhiều nhà sản xuất, từ các tập đoàn lớn đến doanh nghiệp trẻ - Ảnh: Istock |
“Hợp tác cùng các cộng sự đáng tin cậy trong ngành công nghệ, thông qua môi trường sinh thái mở của Samsung, chúng tôi mong muốn xây dựng trải nghiệm phong phú, tiện ích hơn nữa dành cho người tiêu dùng”, Patrick Chomet, Trưởng văn phòng Trải nghiệm Khách hàng, bộ phận Kinh doanh Truyền thông tại Samsung Electronics, chia sẻ.
Tiềm năng đa sắc thái
Bên cạnh sự góp mặt của các tên tuổi hàng đầu thuộc ngành điện tử tiêu dùng, làn sóng kinh doanh đồng hồ thông minh đang thu hút không ít doanh nghiệp và đội ngũ thiết kế trẻ tài năng mang tầm nhìn sáng tạo lẫn tư duy xây dựng thị trường đa sắc thái.
Một đề cử đặc sắc là Nubia Smartwatch - thiết kế đồng hồ thông minh đầu tiên trên thế giới với màn hình gấp, ôm trọn cổ tay, với độ lớn lên đến hơn 10cm. Ra mắt từ cuối năm 2020, Nubia Smartwatch hút khách nhờ bố cục giao diện theo chiều dọc nâng tối đa tầm nhìn, chất liệu hợp kim nhẹ bền đẹp, đi cùng bốn chế độ hỗ trợ tập luyện thể thao và khả năng liên kết với điện thoại thông minh. Bạn có thể quản lý cuộc gọi, tìm điện thoại khi bị mất, sử dụng cả “trợ lý giọng nói ảo” trên một chiếc đồng hồ gọn nhẹ.
|
Thiết kế Focus đề cao tính đơn giản, năng động của đồng hồ thông minh - Ảnh: Yanko Design |
Trái ngược với xu hướng mở rộng chức năng cho đồng hồ thông minh là dự án Focus của nhóm hai nhà thiết kế sản phẩm công nghệ Ed Burgess và Sam Beaney. “Suốt thời gian dài, người tiêu dùng đôi khi vẫn mơ hồ về khái niệm đồng hồ thông minh. Liệu nó nên được xếp cùng loại với vòng đeo tay điện tử để phục vụ hoạt động tập thể thao, theo dõi sức khỏe hay chủ yếu đóng vai trò hỗ trợ các thiết bị di động? Chúng tôi muốn tạo ra một mẫu đồng hồ tiện ích theo phong cách đơn giản hóa, giúp bạn không phải đắn đo vấn đề này”, bộ đôi nhà thiết kế người Mỹ cho biết.
Focus là sự chọn lựa lý tưởng với những khách hàng yêu thích giá trị giản tiện mà vẫn đảm bảo hiệu năng cao nơi mặt hàng điện tử. Sản phẩm có thiết kế viền tròn dày dặn, gợi nhắc đến mặt đồng hồ analog cổ điển. Diện tích màn hình được chủ động thu nhỏ, dù vậy, các ứng dụng (dự báo thời tiết, xem ngày giờ, bản đồ, đo chỉ số sức khỏe...) trên giao diện hiển thị theo lối tiết giảm, dễ hiểu giúp người dùng nhanh chóng nắm bắt.
Dự báo của công ty nghiên cứu thị trường Valuates Reports (Ấn Độ) thể hiện: thị trường đồng hồ thông minh toàn cầu có thể đạt tổng giá trị ước tính 72,5 tỷ USD trước năm 2027. Theo đó, chiếm giữ thị phần tiêu thụ hàng đầu là khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Bắc Mỹ.
Như Ý