Động đất ở Nhật Bản và sự kiên cường vượt qua thử thách

05/01/2024 - 06:59

PNO - Trận động đất ngay ngày đầu năm 2024 đã khiến đất nước bị sốc và một lần nữa, người dân Nhật Bản phải kiên cường hơn nữa để có thể vượt qua thử thách.

Quân đội, lính cứu hỏa và các nhân viên cấp cứu ở Nhật Bản vẫn đang nỗ lực không ngơi nghỉ để tìm kiếm và giải cứu những người sống sót còn mắc kẹt trong đống đổ nát sau trận động đất ngay ngày đầu năm mới. Những cơn địa chấn cùng sóng thần ập vào bờ biển phía tây bắc Nhật Bản đã giết chết ít nhất 77 người.

Dư chấn tiếp tục gây rung chuyển

Chính phủ Nhật Bản đã tăng gấp đôi số thành viên của lực lượng phòng vệ, lên 2.000 người tham gia cứu trợ và cứu hộ, sử dụng chó nghiệp vụ tìm kiếm người sống sót ở bán đảo Noto. Trận động đất mạnh 7,6 độ richter ngày 1/1 đã san phẳng các tòa nhà, làm biến dạng đường sá, gây hỏa hoạn thiêu hủy khoảng 200 công trình ở thành phố Wajima. Dự báo sẽ có mưa trong vài ngày tới càng làm tăng nguy cơ lở đất.

Lực lượng cứu hộ cùng chó nghiệp vụ đang tìm kiếm người mất tích do động đất - Nguồn ảnh: BBC
Lực lượng cứu hộ cùng chó nghiệp vụ đang tìm kiếm người mất tích do động đất - Nguồn ảnh: BBC

Những cơn dư chấn mạnh và nhiệt độ lạnh giá làm tăng thêm mối lo ngại của hàng ngàn nạn nhân của thảm họa đang phải khó khăn tìm thức ăn, nước uống và nơi trú ẩn. Tại thị trấn Suzu, một người đàn ông khoảng 80 tuổi đã được đưa ra khỏi ngôi nhà bị sập 44 giờ sau trận động đất. Chính quyền tỉnh Ishikawa công bố danh sách khoảng 20 người vẫn chưa rõ tung tích, đồng thời bổ sung thêm danh sách khoảng 34.000 người đang phải sơ tán.

Chính phủ Nhật Bản chưa đưa ra con số ước tính thiệt hại. Dù không có nhiều cơ sở công nghiệp ở bán đảo Noto - nơi nổi tiếng với các cảng cá và hàng thủ công - nhưng trận động đất tác động mạnh đến các công ty vừa và nhỏ giữ vai trò quan trọng trong việc tạo việc làm cho cư dân địa phương. Bộ Công nghiệp Nhật Bản đã kêu gọi các tổ chức tài chính có giải pháp đáp ứng linh hoạt nhu cầu tái thiết sớm. Thị trưởng Suzu Masuhiro Izumiya cho biết: “Hầu như không còn ngôi nhà nào đứng vững. Khoảng 90% thị trấn bị phá hủy, tình hình thực sự rất thảm khốc”.

Khoảng 400 dư chấn đã tiếp tục làm rung chuyển khu vực tính đến sáng 3/1. Số lượng thương vong ngày càng tăng. Dù vậy, những cảnh báo kịp thời được truyền đi trên các đài phát thanh và điện thoại, phản ứng nhanh chóng từ công chúng và các cơ quan chính quyền đã giúp hạn chế phần lớn thiệt hại nhân mạng do thảm họa. Ông Toshitaka Katada - giáo sư chuyên về thảm họa tại Đại học Tokyo (Nhật Bản) - nói: “Có lẽ không một dân tộc nào trên trái đất sẵn sàng ứng phó với thảm họa như người Nhật”.

Nhật Bản nỗ lực tìm kiếm nạn nhân động đất

Một khung cảnh tan hoang bao trùm thành phố ngư nghiệp Wajima ở bờ biển phía tây Nhật Bản. Giữa thành phố, khu chợ cũ vẫn đang âm ỉ cháy, những ngôi nhà gỗ truyền thống của người dân sập đổ ngổn ngang. Lực lượng tìm kiếm cùng chó nghiệp vụ đã phải mất 2 ngày để đến được Wajima. Họ đang nỗ lực kiểm tra từng ngôi nhà bị sập, tìm kiếm người sống sót và cả nạn nhân tử vong. 

Wajima hiện trông giống như một thành phố ma. Hầu hết người dân đều sơ tán ngay khi những cảnh báo sóng thần đầu tiên được phát ra. Nhà cửa của họ đã sụp đổ hoặc không còn an toàn để quay trở lại. Vắng bóng người, chuông báo động từ ô tô và nhà cửa là những âm thanh duy nhất ở đây. Wajima là nơi có số người chết lớn nhất cho đến nay và con số đó dự kiến sẽ tăng, do một số khu vực của thành phố vẫn bị cô lập vì đường sá đứt gãy và lở đất.

 Nhật Bản đã trở nên kiên cường hơn trước động đất và sóng thần trong những năm qua, với nhà cửa, đường sá và nhà máy điện hạt nhân an toàn hơn, trong khi người dân cảnh giác hơn và sẵn sàng ứng phó. Thế nhưng trận động đất ngay ngày đầu năm 2024 đã khiến đất nước bị sốc và một lần nữa, người dân Nhật Bản phải kiên cường hơn nữa để có thể vượt qua thử thách. 

Linh La (theo Guardian, Yahoo News, BBC, Japan Today)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi