Động đất ở Maroc: Nạn nhân tử vong lên đến 632 người

09/09/2023 - 10:28

PNO - Một trận động đất mạnh đã xảy ra ở Maroc vào tối 8/9, khiến hàng trăm người thiệt mạng và làm hư hại các tòa nhà, địa danh lịch sử ở các thành phố lớn.

 

Video cho thấy các tòa nhà biến thành đống đổ nát và bụi bặm bám đầy mặt đất sau trận động đất
Video cho thấy các tòa nhà biến thành đống đổ nát sau trận động đất

Bộ Nội vụ Maroc cho biết, ít nhất 632 người đã thiệt mạng tại các tỉnh gần trận động đất và hơn 300 người khác bị thương. Hầu hết thiệt hại xảy ra bên ngoài các thành phố và thị trấn.

Người dân Maroc đăng tải các video cho thấy những tòa nhà biến thành đống đổ nát. Một phần của bức tường đỏ nổi tiếng bao quanh thành phố cổ ở Marrakech, di sản thế giới được UNESCO công nhận, cũng bị hư hại.

Các báo cáo về thiệt hại và thương vong thường mất thời gian để sàng lọc sau nhiều trận động đất, đặc biệt là những trận xảy ra vào lúc nửa đêm.

Thay vì quay trở lại các tòa nhà bê tông, người dân chọn ở ngoài đường vì lo lắng về các dư chấn có thể khiến nhà cửa của họ rung chuyển.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất có cường độ ban đầu là 6,8 độ Richter, xảy ra khoảng 22g (giờ địa phương), kèm theo rung lắc kéo dài vài giây. Cơ quan cũng báo cáo một dư chấn mạnh 4,9 độ Richter xảy ra 19 phút sau đó.

Mạng lưới cảnh báo và giám sát địa chấn quốc gia của Maroc đo được chấn động ở mức 7 trên thang Richter.

Sự khác biệt trong các phép đo ban đầu là phổ biến, mặc dù cả hai cách đo đều khẳng định đây là trận động đất mạnh nhất ở Maroc trong nhiều năm.

Tâm chấn của trận động đất nằm ở dãy núi Atlas, cách Marrakech khoảng 70km về phía nam. Địa điểm cũng gần Toubkal, đỉnh núi cao nhất ở Bắc Phi và Oukaimeden, một khu nghỉ mát trượt tuyết nổi tiếng ở Maroc.

USGS cho biết tâm chấn nằm ở độ sâu 18km dưới bề mặt Trái đất, trong khi cơ quan địa chấn Maroc ước tính tâm chấn ở độ sâu 8km.

Theo Viện Biển và Khí quyển Bồ Đào Nha, cũng như Cơ quan phòng vệ dân sự Algeria, cơ quan giám sát ứng phó khẩn cấp, trận động đất có thể được cảm nhận ở những nơi xa xôi như Bồ Đào Nha và Algeria.

Mặc dù động đất tương đối hiếm ở khu vực Bắc Phi nhưng một trận động đất mạnh 5,8 độ Richter đã xảy ra gần Agadir, Maroc và khiến hàng ngàn người thiệt mạng vào năm 1960.

Người dân chạy ra đường lánh nạn và theo dõi thông tin động đất trên điện thoại vào tối ngày 8/9
Người dân Maroc chạy ra đường lánh nạn và theo dõi thông tin động đất trên điện thoại vào tối 8/9

Tấn Vĩ (theo AP, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI