Động đất 7,5 độ Richter ở Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản cảnh báo sóng thần

03/04/2024 - 09:22

PNO - Động đất 7,5 độ Richter xảy ra gần thành phố Đài Bắc, Đài Loan. Sóng thần cao tới 3m dự báo sẽ ập vào bờ biển phía nam Nhật Bản. Sở cứu hỏa Đài Loan cho biết, cập nhật ban đầu cho thấy, 1 người chết, 50 người bị thương.

Trận động đất mạnh làm sụp đổ nhiều tòa nhà và gây mất điện nhiều khu vực ở Đài Bắc - Ảnh: Straits Times
Trận động đất mạnh làm sụp đổ nhiều tòa nhà và gây mất điện nhiều khu vực ở Đài Bắc - Ảnh: Straits Times

Nhiều tòa nhà đã sụp đổ ở Đài Loan sau trận động đất mạnh 7,5 độ Richter xảy ra vào sáng 3/4. Vụ chấn động gây ra cảnh báo sóng thần ở miền Nam Nhật Bản.

Đoạn phim truyền hình cho thấy các tòa nhà sụp đổ ở thành phố Hoa Liên, trên bờ biển phía đông Đài Loan, cùng với báo cáo về những người bị mắc kẹt bên trong.

1 tòa nhà 5 tầng ở Hoa Liên có vẻ bị hư hỏng nặng, tầng 1 bị sập và phần còn lại nghiêng một góc 45 độ. Tại thành phố Đài Bắc, gạch rơi từ các tòa nhà cũ và trong một số khu phức hợp văn phòng mới hơn.

Người đứng đầu cơ quan giám sát động đất Đài Loan - Wu Chien-fu - cho biết, rung chấn đã lan xa đến đảo Kinmen. Ít nhất 5 dư chấn được cảm nhận ở Đài Bắc trong vòng 1 giờ sau trận động đất đầu tiên.

Theo truyền thông Nhật Bản, trận động đất mạnh 7,5 độ Richter có thể gây ra sóng thần cao tới 3m ở một số khu vực thuộc tỉnh Okinawa.

Đài truyền hình NHK (Nhật Bản) cho biết cơn sóng thần ban đầu cao 30cm đã dạt vào bờ biển Yonaguni, một hòn đảo xa xôi chỉ cách Đài Loan 110km, nhưng cảnh báo rằng những đợt sóng cao hơn có thể theo sau.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết tâm chấn của trận động đất cách thành phố Hoa Liên của Đài Loan 18 km về phía nam ở độ sâu 34,8 km.
Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết tâm chấn của trận động đất cách thành phố Hoa Liên của Đài Loan 18km về phía nam ở độ sâu 34,8km.

Chấn động ghi nhận tại thành phố Đài Bắc

Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS) cho biết, trận động đất có cường độ 7,4 độ Richter, với tâm chấn cách thành phố Hoa Liên của Đài Loan 18km về phía nam ở độ sâu 34,8km. Riêng cơ quan giám sát động đất Đài Loan cho biết cường độ là 7,2.

Việc đo đạc cường độ động đất ban đầu giữa các quốc gia có thể sai lệch đôi chút do sự khác biệt về địa chất. Theo truyền thông Đài Loan, đây là vụ động đất lớn nhất mà hòn đảo ghi nhận trong 25 năm qua.

Cơ quan địa chấn Philippines cũng đưa ra cảnh báo sóng thần đối với các khu vực ven biển Thái Bình Dương, cho biết những khu vực này có thể sẽ hứng chịu “sóng thần cao”. Người dân ở khu vực ven biển ở một số tỉnh được khuyến cáo sơ tán ngay lập tức đến vùng đất cao hơn hoặc di chuyển sâu hơn vào đất liền.

Tuyên bố nêu rõ: “Các chủ tàu thuyền ở các bến cảng, cửa sông hoặc vùng nước nông ven biển của các tỉnh nêu trên nên cố định thuyền của mình và di chuyển ra xa mép nước. Những chiếc thuyền đã ra khơi trong thời gian này nên ở ngoài khơi, tại vùng nước sâu cho đến khi có thông báo thêm”.

Các phát thanh viên của đài truyền hình NHK kêu gọi người dân không đến gần bờ biển và sơ tán đến các khu vực cao hơn, trong khi cảnh báo bằng tiếng Anh và tiếng Nhật xuất hiện trên màn hình.

Người dân Hoa Liên lo lắng trước hình ảnh 1 tòa nhà sụp đổ do trận động đất

Trước đó, trận động đất mạnh 7,6 độ Richter tấn công Đài Loan vào tháng 9/1999, khiến khoảng 2.400 người thiệt mạng. Đây là thảm họa thiên nhiên nguy hiểm nhất mà hòn đảo từng ghi nhận.

Đầu năm 2024, trận động đất mạnh 7,6 độ Richter cùng sóng thần đã giết chết 244 người và gây thiệt hại trên diện rộng tại bán đảo Noto, tỉnh Ishikawa ven bờ biển Nhật Bản.

Trận động đất lớn nhất được ghi nhận ở Nhật Bản là trận động đất mạnh 9 độ Richter ngoài khơi bờ biển phía đông bắc Nhật Bản vào tháng 3/2011, gây ra sóng thần khiến khoảng 18.500 người thiệt mạng hoặc mất tích.

Tòa nhà bị sập một phần ở Hoa Liên, miền đông Đài Loan hôm 3/4 - Ảnh: AP
Tòa nhà ở Hoa Liên, miền Đông Đài Loan bị sập một phần do động đất ngày 3/4 - Ảnh: AP

Tấn Vĩ (theo The Guardian, Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI