Dòng chảy mới của làng nhạc Âu - Mỹ

30/05/2024 - 14:16

PNO - Không hẹn mà gặp, 5 nữ ca sĩ nổi bật của làng nhạc Âu - Mỹ đã tạo nên bức tranh âm nhạc 2024 mới mẻ và khác biệt.

album Hit me hard and soft
Album Hit me hard and soft

Đó là Ariana Grande với album Eternal sunshine, Beyoncé với Cowboy Carter, Taylor Swift với The tortured poets department, Dua Lipa với Radical optimism và Billie Eilish với Hit me hard and soft. Cả 5 dự án đều lọt vào danh sách những đĩa nhạc hay nhất năm nay do Tạp chí Billboard bình chọn, nhận về nhiều phản ứng tích cực từ cả người nghe lẫn giới phê bình.

Được gọi chung là các main pop girls (những nữ ca sĩ hát nhạc pop nổi bật) của nhiều thế hệ, trong các dự án mới nhất, họ đã cho thấy sức sáng tạo và khả năng biến hóa vượt trội. Đây cũng là lý do giúp họ thành công sau nhiều thập niên.

Sáng tạo không ngừng

Trong dự án mới nhất, Beyoncé từ tượng đài của dòng pop, R&B, đã hóa thân thành nữ cao bồi ngồi trên lưng ngựa để thử thách với âm nhạc đồng quê. Cùng nằm trong bộ 3 Renaissance với mục đích “phục hưng” di sản da màu, sau đĩa đầu tiên thuộc thể loại house, dance, album lần này có sự phong phú về mặt chất liệu khi kết hợp country với hip hop, rock… mang đến những giai điệu đồng quê khác biệt so với dòng nhạc thường được biết đến qua sự thể hiện của các giọng ca da trắng.

5 nữ ca sĩ định hình và tạo  xu hướng mới cho làng nhạc Âu - Mỹ
5 nữ ca sĩ định hình và tạo xu hướng mới cho làng nhạc Âu - Mỹ

Cũng có nhiều tính thử nghiệm, album thứ 12 của Taylor Swift mang đến nhiều cảm xúc mới. Nổi tiếng với các ca khúc bắt tai và tạo xu hướng, thế nhưng ở The tortured poets department, thay vì “đánh” vào các ca khúc dễ nghe, dễ thuộc, Taylor đã chọn khắc họa trải nghiệm cá nhân qua các bài hát có lời ca thơ mộng. Vì vậy, album đã gây ra sự phân cực trong việc đánh giá, bởi phần giai điệu không mấy nổi bật, nhưng với những ai theo dõi sát sao nữ ca sĩ thì đĩa nhạc này lại là những gì riêng tư và sâu lắng nhất về thế giới nội tâm của Taylor Swift.

Không quá khác biệt về mặt chất liệu so với các dự án trước đó nhưng 3 đĩa nhạc còn lại của Ariana Grande, Dua Lipa và Billie Eilish lại rất sáng tạo. Với Ariana Grande, sau chất pop đã tạo nên tên tuổi ở các album là rất nhiều âm hưởng của thập niên 1990, 2000 vừa hoài cổ nhưng cũng mới mẻ. Còn với Dua Lipa, album mới nhất vẫn rất bắt tai nhưng lần này ảnh hưởng của Europop hay Britpop đã nhiều hơn so với disco hay dance pop chiếm đa số trong đĩa Future nostalgia từng làm mưa làm gió vào năm 2020.

Trong khi đó, album phòng thu thứ ba của Billie Eilish lại gợi nhắc đến đĩa nhạc đầu tay When we all fall asleep, where do we go? giúp cô trở thành nghệ sĩ đầu tiên chiến thắng 4 hạng mục quan trọng nhất ở giải Grammy.

Tuy âm nhạc vẫn mang màu sắc đen tối quen thuộc, tính bất ngờ và phức tạp của các bản phối do anh trai Finneas của nữ ca sĩ thực hiện lại khiến album mới mẻ lạ thường. Sự thay đổi trong cách hát của Billie cũng khiến người nghe bất ngờ khiến đây là đĩa nhạc vừa quen vừa lạ và ẩn chứa nhiều sự đổi mới.

Những bước chuyển mới

Những album trên cũng thể hiện các xu hướng mới của âm nhạc Âu - Mỹ. Một trong số đó là sự chuyển hướng tệp khán giả. Nếu như trước đây, các bản hit thường tạo ấn tượng ngay lần nghe đầu thì giờ đây, các nghệ sĩ đã khoanh vùng khán giả của mình. Điều này dễ thấy trong album mới nhất của Dua Lipa, các âm hưởng Âu châu dày đặc hơn, khiến cho dự án được đón nhận nồng nhiệt hơn ở châu lục này thay vì nước Mỹ vốn không quá ưu ái sự nghiệp của cô trong những năm qua.

album Hit me hard and soft
Album Hit me hard and soft

Với Taylor Swift, thay vì nhạc pop dễ nghe dễ thuộc như các đĩa nhạc 1989, RED… album mới chỉ có thể được hiểu một cách trọn vẹn bởi những khán giả biết rõ câu chuyện của cá nhân cô. Với 31 ca khúc, đĩa nhạc cũng không phù hợp với thời đại chuộng nội dung ngắn; nhưng để khắc họa những gì xảy ra với cuộc đời cô suốt 2 năm qua thì mô típ cũ không thể làm được. Qua đó, Taylor cũng khẳng định vị thế của một nghệ sĩ sáng tạo với chất liệu riêng thay vì chỉ là “cỗ máy tạo hit” thiếu nghệ sĩ tính.

Một xu hướng khác cũng được nhìn thấy là việc quay trở lại khai thác các chất liệu cũ. Beyoncé là ngọn cờ đầu của phong trào này, biến nhạc đồng quê trở nên hấp dẫn hơn sau 1 thập niên ít được chú ý. Và không chỉ nữ ca sĩ, các tên tuổi nổi tiếng với dòng nhạc khác như Post Malone, Lana Del Rey… cũng thông báo sẽ có album thể loại này, báo hiệu một sự vùng lên của nhạc country trong tương lai gần. Dua Lipa mvà Ariana Grande lại tận dụng được rất nhiều âm thanh một thời vàng son, để khi kết hợp với chất liệu thời thượng, các đĩa nhạc trở nên lạ tai, khó có thể đoán trước.

Không chỉ sở hữu chất lượng vượt trội, dự án của các nữ ca sĩ còn phản ánh bước chuyển mới mẻ của làng nhạc thế giới. Từ người sáng tạo, họ đã bước đến vị trí tiên phong, cho thấy tầm vóc và sức ảnh hưởng khó ai sánh kịp. Sau nhiều năm các tên tuổi nam ca sĩ thống trị làng nhạc, có thể nói năm nay sẽ là thời hoàng kim của các nữ nghệ sĩ.

Ngoài ra, tính thống nhất của các đĩa nhạc cũng được quan tâm đặc biệt. Nếu ngày trước việc ra mắt album thường đính kèm theo các single mở đường thì ngày càng nhiều nghệ sĩ quan tâm về tính đồng nhất của toàn album thay vì tập trung vào một ca khúc nào đó. Do đó, khi công bố dự án mới nhất, cả Taylor Swift và Billie Eilish đều không phát hành đĩa đơn mở đường. Album Hit me hard and soft của Billie thậm chí có các bài hát được kết nối chặt chẽ khi phần cuối của bài hát này chuyển tiếp mượt mà với phần mở đầu của ca khúc sau, tạo thành một thể thống nhất.

Ngô Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI