Đồng bộ giải pháp đảm bảo cấp nước an toàn

06/11/2023 - 09:02

PNO - Sau 1 năm thực hiện chương trình “Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng giai đoạn 2022-2026”, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, luôn luôn đảm bảo chất lượng nước an toàn, đúng quy chuẩn. Hiện tổng công suất cấp nước toàn hệ thống đạt 2,4 triệu m3 mỗi ngày.

Để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, theo ông Bùi Thanh Giang - Phó tổng giám đốc SAWACO - trong năm 2023, tổng công ty và các công ty thành viên đã triển khai kế hoạch sản xuất, sửa chữa, bảo dưỡng hợp lý, đảm bảo tổng công suất cấp nước của toàn hệ thống đạt 2,4 triệu m3 mỗi ngày. Trong đó, gần 2 triệu m3 phục vụ người dân, còn lại để dự phòng. Nhằm kịp thời tăng sản lượng cung cấp cho mạng lưới trong những thời điểm tiêu thụ tăng đột biến dịp lễ, tết, mùa khô, nhất là khi các nhà máy nước có sự cố. Các công ty cấp nước thành viên cũng diễn tập phương án điều tiết an toàn cấp nước cho cụm khu vực Thủ Đức và cụm khu vực Tân Hiệp khi có sự cố xảy ra.

Sẽ có thêm 2 nhà máy mới cung cấp nước sạch

Đại diện SAWACO cho biết, ngành nước TPHCM xác định việc đầu tư cấp nước phải toàn diện từ xây dựng nhà máy nước đến mạng lưới truyền tải, hệ thống phân phối và giám sát. Theo đó, SAWACO đã trình UBND TPHCM xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng Nhà máy nước Kênh Đông 2 (công suất 250.000m3/ngày đêm) và Nhà máy nước Thủ Đức 4 (công suất 300.000m3/ngày đêm).

SAWACO ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành sản xuất nước sạch tại Nhà máy nước Tân Hiệp - Ảnh: ĐINH BÍCH
SAWACO ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành sản xuất nước sạch tại Nhà máy nước Tân Hiệp - Ảnh: Đinh Bích

Cùng với đó, hệ thống nhà máy nước hiện hữu cũng được SAWACO sửa chữa, bảo dưỡng hợp lý để đảm bảo tổng công suất cấp nước của toàn hệ thống ở mức 2,4 triệu m3/ngày đêm. Đơn vị cũng tập trung triển khai các giải pháp khoa học công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, vận hành hệ thống cấp nước, quản lý chất lượng nước. Để hạn chế thấp nhất sai sót trong ghi chỉ số, tạo thuận lợi cho khách hàng và công tác quản lý, SAWACO đã thử nghiệm đồng hồ nước thông minh tại các quận: Gò Vấp, Bình Tân, Tân Phú và các huyện: Bình Chánh, Cần Giờ.

Cùng với việc đầu tư hệ thống nhà máy, thời gian qua, SAWACO cũng đã tổ chức các hoạt động để nâng cao dịch vụ khách hàng nhằm tạo điều kiện cho người dân có thể tương tác với ngành nước trực tiếp, thuận lợi. Cụ thể, SAWACO và các đơn vị cấp nước thành viên còn tập trung triển khai các giải pháp khoa học công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý tại đơn vị, qua đó nhằm mang lại tiện ích tối ưu đối với khách hàng. Nổi bật như xây dựng ứng dụng chăm sóc khách hàng SAWACO trên thiết bị di động hoạt động trên 2 hệ điều hành phổ biến là Android và iOS dùng chung trong toàn tổng công ty. Xây dựng, phát triển các chức năng cho phép hệ thống phản hồi tức thời tình trạng thanh toán của khách hàng, thông tin lịch đọc số, báo chỉ số nước…

Ngành nước thành phố cũng triển khai phát hành hóa đơn điện tử theo yêu cầu của cơ quan thuế, phát triển cung cấp chức năng trích xuất dữ liệu cho hệ thống chăm sóc khách hàng; xây dựng hệ thống ứng dụng số hóa hồ sơ phục vụ công tác quản lý, tra cứu, chia sẻ dữ liệu…

Thời gian qua, các đơn vị cấp nước thành viên cũng ban hành Bảng mã tình trạng đồng hồ nước nhằm đồng bộ trong công tác quản lý dữ liệu đồng hồ nước, hỗ trợ cho công tác quản lý tiêu thụ nước của khách hàng tại các đơn vị cấp nước… Tính đến tháng 6/2023, ngành cấp nước thành phố đã thu thập và cập nhật thông tin khách hàng, số định danh cá nhân cho gần 1,6 triệu số định danh. Đây là cơ sở để quản lý định mức nước sinh hoạt phù hợp yêu cầu mới, nhất là quản lý khách hàng theo hình thức định danh điện tử - VNeID.

Ứng dụng công nghệ, mở rộng mạng lưới truyền tải

Tăng số lượng khách hàng đi đôi với tăng sản lượng tiêu thụ nước sạch một cách bền vững là định hướng xuyên suốt của SAWACO. Để thực hiện nhiệm vụ kép này, trong thời gian tới, SAWACO và các đơn vị cấp nước thành viên tiếp tục thực hiện các kết nối giữa ứng dụng chăm sóc khách hàng của SAWACO và các phần mềm tại đơn vị cấp nước nhằm đồng bộ dữ liệu tự động liên thông. 

Không chỉ vậy, SAWACO có kế hoạch giảm thất thoát nước trên hệ thống giai đoạn 2022-2025 gắn với kế hoạch sản xuất kinh doanh thực hiện hằng năm của các đơn vị. Một số điểm chính của kế hoạch là xây dựng, triển khai chương trình dò bể, duy tu, sửa chữa mạng lưới, súc xả định kỳ, rút ngắn thời gian sửa bể, khắc phục sự cố. Các công ty tập trung cải tạo, thay thế các tuyến ống cũ mục. Kết quả, từ tháng 1/2022 đến nay, đơn vị đã cải tạo, nâng cấp thay thế 432m đường ống cấp 1, 2 và 132.248m đường ống cấp 3.

Người dân hài lòng về chất lượng phục vụ khách hàng khi đến giao dịch tại Cấp nước Nhà Bè
Người dân hài lòng về chất lượng phục vụ khách hàng khi đến giao dịch tại Cấp nước Nhà Bè

Đơn vị cũng tăng cường quản lý đồng hồ, tiếp tục phân vùng tách mạng, hoàn thiện khu vực quản lý đồng hồ tổng và giảm thất thoát nước chủ động. Nhờ đó, tỉ lệ giảm thất thoát nước năm 2022 là 18,24% (giảm hơn kế hoạch đề ra 0,22%); 9 tháng đầu năm 2023 giảm còn 14,36%, nhiều đơn vị đạt tỉ lệ thất thoát giảm sâu so với kế hoạch.

Đặc biệt, SAWACO đã xây dựng ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động, phát triển các chức năng cho phép hệ thống phản hồi tức thời tình trạng thanh toán của khách hàng. Thông tin lịch đọc số, báo chỉ số nước đến người dân để tạo sự chủ động, thuận tiện. Nhờ đó, việc tiếp nhận, tư vấn và giải quyết phản ánh khách hàng đều có thể thực hiện qua điện thoại. 

Để mở rộng mạng lưới truyền tải và dự trữ nước, SAWACO đang đầu tư, thi công các tuyến ống cấp 1 đường Nguyễn Cửu Phú (từ Võ Văn Vân đến Nguyễn Văn Linh), đường Nguyễn Văn Quỳ - Nguyễn Văn Linh (từ sông Sài Gòn đến giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ). Triển khai các dự án xây dựng bể chứa nước sạch số 5 thuộc Nhà máy nước Thủ Đức, xây dựng 2 bể chứa nước sạch mới tại Nhà máy nước Tân Hiệp.
Về định hướng lâu dài, SAWACO đặt mục tiêu duy trì tỉ lệ 100% hộ dân được cấp nước sạch, rà soát các khu vực còn sử dụng nước thông qua giải pháp tạm thời (đồng hồ tổng, bồn chứa), khu vực chưa có tuyến ống cấp nước để có kế hoạch phát triển mạng lưới, gắn mới đồng hồ nước. Những đồng hồ tiêu thụ bất thường, không sử dụng hay mức tiêu thụ thấp sẽ có phương án xử lý phù hợp. 
Thời gian tới, SAWACO và các đơn vị cấp nước thành viên tiếp tục hoàn thiện tính năng tiếp nhận trực tuyến yêu cầu gắn mới đồng hồ nước; nâng, dời đổi cỡ đồng hồ nước; đăng ký định mức nước sinh hoạt; tiếp nhận phản ánh, khiếu nại trên ứng dụng chăm sóc khách hàng; thanh toán tiền nước trực tuyến. 

84,9% người dân hài lòng với dịch vụ cấp nước 

Theo báo cáo đánh giá sự hài lòng đối với chất lượng hoạt động cung cấp dịch vụ công ích trên địa bàn TPHCM năm 2022 do Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM thực hiện, tỉ lệ hài lòng của người dân đối với dịch vụ cấp nước là 84,9%. Kết quả đánh giá này cho thấy SAWACO luôn nỗ lực không ngừng để mang lại chất lượng dịch vụ cung cấp nước sạch tốt nhất cho người dân thành phố. Trong đó, SAWACO luôn duy trì tỉ lệ 100% hộ dân được cấp nước sạch, hướng đến tăng số lượng khách hàng và tăng sản lượng tiêu thụ nước sạch một cách bền vững.

Thí điểm nước uống trực tiếp tại vòi ở 2 phường

Chương trình nâng cao chất lượng nước được SAWACO triển khai, tiến tới mục tiêu cung cấp nước uống trực tiếp tại vòi trên toàn hệ thống. Một số kết quả bước đầu đơn vị đạt được như: lắp đặt hệ thống giám sát chất lượng online từ nguồn đến mạng lưới; chuẩn hóa hóa chất sử dụng trong xử lý nước sạch; ban hành tiêu chuẩn về trang thiết bị, vật tư sử dụng trên hệ thống. Đơn vị định kỳ lấy mẫu đo kiểm các chỉ tiêu chất lượng nước để kịp thời có giải pháp khắc phục; phối hợp triển khai đề tài nghiên cứu cơ sở xây dựng Quy chuẩn nước uống trực tiếp tại vòi trên địa bàn TPHCM. Hiện tổng công ty đang chuẩn bị triển khai thí điểm uống tại vòi ở 2 khu vực: phường Tân Phong (quận 7) và phường 22 (quận Bình Thạnh).

Nguồn: SAWACO

Hoàng Long

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI