Đồng Ấu Bạch Long nỗ lực từng ngày

16/09/2023 - 12:13

PNO - Tối 16/9, tại nhà hát Nụ Cười (khuôn viên Cung văn hóa Lao động, quận 1), đoàn cải lương tuồng cổ Đồng Ấu Bạch Long sẽ công diễn vở Ngọc sáng Lưu gia trang. Tròn 1 năm “có nhà”, nghệ sĩ Bạch Long và các học trò vẫn đang nỗ lực từng ngày để sân khấu có thể hoạt động ổn định.

Ngọc sáng Lưu gia trang (kịch bản, đạo diễn: Bạch Long) cảm tác từ tuồng Thất hiền quyến trong kho tàng tuồng hát truyền thống Việt Nam. Trước đây, cố soạn giả Viễn Châu từng chuyển soạn tuồng này thành vở cải lương Vụ án Huỳnh Thổ Cang, được thu âm và quay video với lực lượng hùng hậu: Minh Vương, Vũ Linh, Thanh Thanh Tâm, Đức Lợi, Bửu Truyện, Bạch Mai, Ngân Tuấn, Tiểu Linh…

Ngọc sáng Lưu gia trang là vở diễn mới thứ ba của sân khấu Đồng Ấu Bạch Long, ra mắt trong năm 2023
Ngọc sáng Lưu gia trang là vở diễn mới thứ ba của sân khấu Đồng Ấu Bạch Long, ra mắt trong năm 2023

Vở diễn kể về các biến cố làm lòng người ly tán trong gia đình họ Lưu, cùng cuộc đoàn tụ gia đình nhờ những người hiền đã giữ được tinh thần hiệp nghĩa và tấm lòng hiếu thảo. Lần này, nghệ sĩ Bạch Long đã tinh gọn các lớp diễn, đẩy nhanh tiết tấu của vở. Đồng thời, anh cũng hư cấu thêm tình tiết nhằm tạo thêm đất diễn cho học trò, cũng như tăng kịch tính. 

So với 2 vở diễn trước đó là Long Lân Quy Phụng Mộc Quế Anh dâng cây, Ngọc sáng Lưu gia trang không có nhiều lớp diễn khoe vũ đạo nhưng cốt truyện chặt chẽ với thông điệp rõ ràng hơn. Các vai diễn cũng có tâm lý đầy đặn, tạo điều kiện cho nghệ sĩ phát huy khả năng ca diễn.

Như 2 vở trước, ngoài các diễn viên trẻ đang được nghệ sĩ Bạch Long bồi dưỡng, Ngọc sáng Lưu gia trang tiếp tục có sự góp mặt của Nghệ sĩ ưu tú Tú Sương và nghệ sĩ Trinh Trinh. Thuộc thế hệ học trò đầu tiên trưởng thành từ “lò” Đồng Ấu Bạch Long, thập niên 1990, Tú Sương và Trinh Trinh đã chủ động sắp xếp công việc để cùng thầy gầy dựng lại thương hiệu sân khấu lừng lẫy một thời. Tú Sương và Trinh Trinh cũng là 2 ngôi sao hút khách cho Đồng Ấu Bạch Long thời gian qua.

“Tôi và nhóm bạn yêu thích Trinh Trinh - Tú Sương ở Đồng Ấu Bạch Long từ hơn 30 năm trước. Tuy nhiên, với Đồng Ấu Bạch Long hiện nay, nếu chỉ có Trinh Trinh và Tú Sương thôi thì chưa đủ, khi nghệ sĩ ngôi sao khách mời chỉ dừng lại ở việc góp sức, tiếp lửa cho lớp trẻ” - chị Nguyễn Ngọc Bích (quận 1) nhận định. Theo chị, về lâu dài, Đồng Ấu Bạch Long phải thu hút thêm khán giả mới từ chính lực lượng nòng cốt của mình.

Chính thức trở lại từ ngày 11/9/2022, đến nay, sân khấu Đồng Ấu Bạch Long đã trình làng 6 vở diễn (3 thiếu nhi và 3 người lớn). “Ông bầu” Huỳnh Anh Tuấn - người hỗ trợ nghệ sĩ Bạch Long đưa thương hiệu Đồng Ấu Bạch Long trở lại - cho biết, với việc tận dụng nguồn lực sẵn có (điểm tập, diễn tại nhà hát Nụ Cười; cảnh trí, đạo cụ, phục trang từ các vở diễn rối, kịch của công ty Thái Dương…), chi phí sản xuất vở cũng giảm đi nhiều, giúp giữ giá vé phải chăng. “Với giá vé không quá 500.000 đồng và khán phòng chỉ 200 chỗ, các suất diễn đều lấp được từ 2/3 số ghế trở lên là rất ổn trong tình hình sân khấu gặp nhiều khó khăn hiện nay” - ông Huỳnh Anh Tuấn cho biết.

Tuy nhiên, Đồng Ấu Bạch Long vẫn còn nhiều việc phải làm để hoạt động hiệu quả hơn. Trước hết là nâng cao năng lực diễn viên, đồng thời đổi mới hơn nữa công tác dàn dựng để thu hút thêm khán giả trẻ. 

Ninh Lộc

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI