Đơn vị kinh doanh du lịch ở Phú Quốc phải công khai giá cả, không được 'chặt chém'

26/02/2024 - 16:33

PNO - Chiều 26/2, ông Huỳnh Quang Hưng – Chủ tịch UBND TP Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết, địa phương vừa ban hành quy tắc ứng xử văn minh du lịch TP Phú Quốc.

Theo đó, bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch nhằm định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức, cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch tại TP Phú Quốc.

Cáp treo Hòn Thơm ở Phú Quốc
Cáp treo Hòn Thơm ở Phú Quốc

Bộ quy tắc còn yêu cầu tuân thủ pháp luật Việt Nam và các quy định, nội quy hoạt động du lịch; biển báo, chỉ dẫn tại các khu, điểm du lịch; nội quy của các cơ sở phục vụ du lịch; khi sử dụng dịch vụ giao thông công cộng; quan sát, tuân thủ biển chỉ dẫn tại sân bay, bến cảng, bãi đỗ xe; tôn trọng văn hóa, phong tục, tập quán, tôn giáo, tín ngưỡng địa phương. Đồng thời, bảo vệ cảnh quan, môi trường và giá trị văn hóa, lịch sử tại các khu, điểm du lịch. Giữ gìn vệ sinh chung, an ninh, trật tự tại nơi công cộng.

Bộ quy tắc, đưa ra việc ủng hộ các tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch có trách nhiệm, thân thiện với môi trường, xã hội. Giúp đỡ, ưu tiên những người yếu thế trong xã hội khi tham gia hoạt động du lịch như: người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em và phụ nữ mang thai. Không mua bán, sử dụng sản phẩm từ các loài động thực vật hoang dã, các loài cần được bảo vệ. Không mua, bán hàng giả, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng cấm.

Đảo  ngọc Phú Quốc đang được đầu tư hoành tráng
Đảo ngọc Phú Quốc đang được đầu tư hoành tráng

Bên cạnh đó, quy tắc ứng xử còn yêu cầu đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh du lịch như: Hướng dẫn du khách tuân thủ pháp luật và các quy định; ứng xử đúng mực, ân cần, niềm nở, thân thiện, trách nhiệm, tôn trọng khách du lịch; không phân biệt đối xử với khách du lịch. Cầu thị, lắng nghe đóng góp, góp ý của khách du lịch. Tích cực hỗ trợ du khách trong trường hợp xảy ra rủi ro, cần giúp đỡ. Cung cấp sản phẩm, dịch vụ, hàng hoá uy tín, chất lượng, an toàn. Thông tin đầy đủ và trung thực về sản phẩm, dịch vụ, hàng hoá. Niêm yết, công khai giá cả, dịch vụ, hàng hóa và bán đúng theo giá niêm yết…

 Ngoài ra, bộ quy tắc còn mong khách du lịch văn minh - tự trọng - trách nhiệm; doanh nghiệp lữ hành chuyên nghiệp - uy tín - chất lượng; hướng dẫn viên an toàn - chuyên nghiệp - thân thiện; cơ sở lưu trú sạch sẽ - chuyên nghiệp - đồng bộ - thân thiện; đơn vị vận chuyển khách an toàn - chuyên nghiệp - thân thiện; nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống vệ sinh - an toàn - văn minh - chuyên nghiệp; các khu tham quan, mua sắm uy tín - sạch sẽ - chất lượng - thân thiện - hấp dẫn; cộng đồng dân cư hiếu khách - thân thiện - văn minh; cơ quan quản lý nhà nước thân thiện - tận tình - chuyên nghiệp.

Đông đảo du khách đến vui chơi, mua sắm ở chợ đêm Phú Quốc
Đông đảo du khách đến vui chơi, mua sắm ở chợ đêm Phú Quốc

Theo UBND TP Phú Quốc trong tháng 2/2024 ước đón 648.539 lượt khách, trong đó khách quốc tế ước hơn 128.353 lượt; tính chung 2 tháng đầu năm 2024, đảo ngọc Phú Quốc ước đón 1,15 triệu lượt khách; trong đó khách quốc tế ước đón 210.968 lượt khách; tổng thu từ hoạt động du lịch ước đạt 4.388 tỉ đồng. 
 

 Phú Hữu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI