Đón tết kiểu công dân 4.0, chúc mừng và lì xì qua mạng

06/02/2021 - 17:57

PNO - Để đảm bảo an toàn trong dịp Tết, PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương khuyên mọi người đón tết bằng cách chúc mừng và lì xì qua mạng.

 

Theo PGS.TS Trần Như Dương, các ổ dịch trong nước hiện đã được khóa chặt, không còn khả năng lây lan ra cộng đồng
Theo PGS.TS Trần Như Dương, các ổ dịch nguy hiểm nhất trong nước hiện đã được "khóa chặt", không còn khả năng lây lan ra cộng đồng

Chiều 6/2, PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, người trực tiếp tham gia Đoàn công tác chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại Hải Dương cho biết, đợt dịch lần này đã ghi nhận gần 400 ca mắc tại 12 tỉnh, thành phố, trong đó số ca ghi nhận nhiều nhất tại tỉnh Hải Dương.

“Với nỗ lực cao nhất của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân cũng như các lực lượng chống dịch tại tất cả các địa phương, có thể nói cho đến hôm nay 6/2 tình hình dịch bệnh trên cả nước đã được kiểm soát tốt”, ông khẳng định.

Cụ thể như ổ dịch nguy hiểm nhất tại sân bay Vân Đồn, ổ dịch tại Công ty Poyun, Chí Linh, Hải Dương hiện đã được “khóa chặt”, không còn khả năng lây nhiễm ra cộng đồng. Các địa phương khác cũng đã được khoanh vùng xử lý triệt để ngay. Tuy nhiên, chống dịch chưa bao giờ là đơn giản, luôn có những tình huống mới nảy sinh phức tạp.  Do đó, PGS. Dương nhấn mạnh, không được phép lơ là, chủ quan và phải cùng nhau chống dịch với những nỗ lực cao nhất.

Cũng theo Phó Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ, đợt dịch lần này, Việt Nam phải đối mặt với kẻ thù vô hình nguy hiểm hơn nhiều, đó là virus biến chủng tại Anh, có đặc điểm lây nhanh và mạnh. Bên cạnh đó, số người mang virus không triệu chứng cũng rất cao, cho nên để phát hiện được người nhiễm bệnh tại cộng đồng đòi hỏi phải truy vết, xét nghiệm thật nhanh trên diện rộng với số lượng lớn.

Để đáp ứng được yêu cầu xét nghiệm trong tình hình mới, Bộ Y tế đã cho phép làm gộp mẫu từ 10-12 mẫu trong một lần xét nghiệm để đáp ứng được yêu cầu xét nghiệm mẫu rất lớn.

Gộp theo hộ gia đình hoặc trong một nhóm cùng cơ quan, đơn vị có thể lên tới 16 mẫu. Nhóm mẫu nào xuất hiện dương tính thì lập tức cho cách ly ngay và tiến hành tách ra làm mẫu đơn để phát hiện chính xác được người nhiễm bệnh. Với cách làm này vừa nhanh, lại vừa tiết kiệm được rất nhiều sinh phẩm.

Trước ý kiến băn khoăn về việc gộp mẫu, liệu có đảm bảo khả năng sàng lọc người nhiễm COVID-19 hay không, ông Dương khẳng định đây là việc làm hoàn toàn khả thi, chính xác, tin cậy với độ nhạy và độ đặc hiệu cao tương đương như khi làm mẫu đơn.

Trước thềm nằm mới, dù rằng các ổ dịch đang được “khóa chặt”, song  PGS.TS Trần Như Dương khuyến cáo, mỗi người dân ngoài việc đón tết vui tươi vẫn cần giữ an toàn cho mình và cho mọi người. Trong đó, tiếp tục thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế đó là đeo khẩu trang, khử khuẩn tay, không tụ tập, giữ khoảng cách và khai báo y tế.

Lì xì qua mạng
Công dân 4.0 lì xì và chúc tết qua mạng là biện pháp phòng, chống dịch trong ngày tết

“Không nên đi đến những vùng đang có dịch. Một số thói quen có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm cũng cần thay đổi như thay vì đi từng nhà gặp gỡ trực tiếp để chúc tết thì hãy trở thành công dân thời 4.0 là hãy chúc tết qua mạng, chúc tết qua các ứng dụng internet, nhắn tin, gọi điện… Thay vì mừng tuổi lì xì bằng tiền mặt hoặc bằng bao lì xì thì có thể gửi thiếp chúc mừng qua mạng.

Tôi nghĩ trong lúc này mọi ngườiđều thông cảm cả và hiểu rằng trong lúc này an toàn mới là quan trọng nhất”, ông Dương nhắn nhủ.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI