"Dọn sạch trước khi chết" - ý tưởng được khen ngợi ở Thuỵ Điển

01/05/2023 - 16:41

PNO - Ý tưởng dọn sạch mọi vật dụng không cần thiết mà nếu như bạn có qua đời lại trở thành gánh nặng cho người ở lại đang được người Thuỵ Điển hướng tới.

 

Dọn dẹp cái chết của Thụy Điển có thể được thực hiện ở mọi lứa tuổi và nó giúp tạo ra những cuộc trò chuyện lành mạnh hơn về cái chết với những người thân yêu
"Dọn dẹp trước khi chết" của Thụy Điển có thể được thực hiện ở mọi lứa tuổi và nó giúp tạo ra những cuộc trò chuyện lành mạnh hơn về cái chết với những người thân yêu

Với suy nghĩ không muốn sự ra đi của mình để lại gánh nặng cho những người thân yêu, nhiều người Thuỵ Điển đang hướng đến xu hướng dọn dẹp, chọn cách sống tối giản để không "làm phiền người ở lại".

Ý tưởng này bắt đầu được để ý đến khi nghệ sĩ Margareta Magnusson viết trong cuốn sách  của mình vào năm 2017. Trong đó, nữ nghệ sĩ đưa ra công việc phải dọn dẹp đồ đạc của mình để những người thân không phải làm điều đó sau khi chúng ta chết đi. 

Ngay lập tức, cuốn sách đã truyền cảm hứng cho nhiều người làm theo. Theo nhiều người, "dọn sạch trước khi chết của người Thụy Điển không bệnh hoạn như người ta tưởng" mà chính công việc này giúp tăng cường sức khỏe tâm thần, chấp nhận cái chết nhiều hơn và giảm bớt gánh nặng cho những người thân yêu ở lại.

"Bất cứ ai mất một thành viên trong gia đình đều có cảm giác đau khổ khi phải lục tìm hoặc dọn dẹp lại đồ cũ của người đã khuất. Vì thế kiểu dọn dẹp này có thể giảm bớt gánh nặng đó về mặt tinh thần" - Magnusson viết và cho biết bà từng đã trải qua điều nặng nề này nhiều lần sau cái chết của cha mẹ ruột, cha mẹ chồng và cả chồng mình.  

“Làm sạch cái chết" không phải là câu chuyện về cái chết mà đúng hơn là câu chuyện về cuộc sống. Chúng ta phải sống trong những kỷ niệm đẹp và không đẹp. Vì thế, hãy nên giữ lại những gì tốt đẹp. Cái xấu nên xóa bỏ" - bà Magnusson, hiện đã ngoài 80 tuổi, viết trong cuốn sách. 

Dọn dẹp Tử thần Thụy Điển, do nghệ sĩ Margareta Magnusson đặt ra, liên quan đến việc loại bỏ những vật dụng không cần thiết để những người thân yêu của bạn không phải đối mặt với vai nặng nề sau khi bạn qua đời
Nghệ sĩ Margareta Magnusson đã viết ra những ý tưởng nên loại bỏ những vật dụng không cần thiết để những người thân không phải đối mặt với những điều nặng nề sau khi bạn qua đời

Theo Shira Gill, chuyên gia tổ chức và tác giả của quyển Sống có tổ chức cho biết: "Thực tiễn này bắt nguồn từ chủ nghĩa tối giản, tức là giữ lại những thứ có giá trị và loại bỏ những thứ khác không quan trọng. Dọn dẹp trước khi qua đời của Thụy Điển và chủ nghĩa tối giản đều bắt nguồn từ mong muốn mọi thứ phải có chủ ý hơn, kể cả cái chết".

Carolyn Rubenstein - tiến sĩ, nhà tâm lý học ở Florida, Mỹ - cho biết: "Điều này sẽ giúp bạn thay đổi cách suy nghĩ. Đó là cách bạn đang để lại những đồ vật có chủ ý, bạn đang để lại những kỷ niệm đẹp. Điều này thực sự đẹp đẽ và là một món quà tuyệt vời cho ai đó để lại cho những người thân yêu của họ" - Rubenstein nói.

Shira Gill cho rằng việc người ở lại phải đối diện với cảm xúc mất mát người thân, lại phải đối diện với một mớ hỗn độn sẽ khiến họ buồn phiền. Bởi vì không dám dọn dẹp, vứt bỏ hay càng khiến tâm trạng tồi tệ hơn. Không những thế, chọn xu hướng này khiến mọi người có cái nhìn và thoải mái hơn nói về cái chết.

"Trò chuyện với những người thân về sự sắp xếp của mình cũng là một cách giúp mọi người gắn kết hơn. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn không nên đột ngột vứt bỏ mọi thứ trong nhà. Hãy bắt đầu chỉ với một không gian nhỏ rồi dần dần mở rộng ra miễn sao ai cũng cảm thấy thoải mái" - Shira Gill  nói.

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI