Đón hè cùng khán giả nhí

29/05/2014 - 13:23

PNO - PN - Thời điểm này, khi các trường vừa tổng kết năm học cũng là lúc các đơn vị nghệ thuật, sân khấu, các nhà xuất bản… đưa ra những chương trình, kế hoạch mới phục vụ cho các khán giả nhí dịp hè…

edf40wrjww2tblPage:Content

 Sân khấu thiếu nhi: Đậm sắc màu cổ tích

Tên trộm Thành Bát-đa - vở diễn ra mắt thương hiệu “Thế giới thần tiên” của SK Thế Giới Trẻ

“Đến hẹn lại lên”, sân khấu (SK) Idecaf khai trương chương trình Ngày xửa ngày xưa hè 2014 từ ngày 17/5 với vở Cuộc chiến của ông kẹ và các bà mẹ. Vẫn do bộ đôi tác giả Quang Thảo và đạo diễn (ĐD) Đình Toàn thực hiện, vở diễn mang sắc màu của những câu chuyện thần thoại Hy Lạp, lấy điểm nhấn là những mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái. Được dàn dựng hoành tráng, nhiều màu sắc và những tiếng cười dí dỏm, Cuộc chiến của ông kẹ và các bà mẹ không chỉ mang lại cho trẻ những phút thư giãn thú vị mà còn ẩn chứa thông điệp đầy ý nghĩa: dù bạn là ai cũng không thể quên nguồn cội, không thể quên nơi mình được sinh ra, không quên công lao sinh thành dưỡng dục của cha mẹ. Tình cảm gia đình có thể giúp con người vượt qua mọi thử thách, khó khăn trong cuộc sống. Điểm mới nhất của vở diễn trong chương trình Ngày xửa ngày xưa lần này là phần phục trang do Ngọc Tuấn thiết kế và sự tham gia của nhạc sĩ Tuấn Khanh trong vai trò sáng tác nhạc cho toàn bộ vở diễn. Tham gia vở diễn vẫn là những gương mặt không thể thiếu của Ngày xửa ngày xưa: NSƯT Mỹ Duyên, Bạch Long, Lê Khánh, Đức Thịnh, Tuấn Khải, Nam Trung, Thanh Vân, Hoàng Lan, Mai Phượng, Thu Huyền, Quốc Trung… Riêng NSƯT Thành Lộc, hóa thân thành ông kẹ, anh đã chấp nhận “xuống tóc” để có được những tạo hình khác biệt cho nhân vật bằng những nét vẽ trên chính chiếc đầu trọc của mình. Vở đang diễn tại Nhà hát Bến Thành, số 6 Mạc Đĩnh Chi, Q.1 đến hết ngày 29/6.

SK Thế giới Trẻ tham gia phục vụ thiếu nhi hè năm nay với vở Tên trộm thành Bát-đa. Lấy ý tưởng từ bộ phim Trộm mắt Phật, vở diễn do tác giả Nguyễn Thu Phương viết kịch bản, ĐD Ngọc Hùng dàn dựng, đưa thiếu nhi trở lại với thế giới thần tiên của những câu chuyện cổ tích Nghìn lẻ một đêm và những nhân vật quen thuộc: phù thủy Zô-lít, quan tể tướng Gia-pha, tên trộm thành Bát-đa, anh chàng bán thảm Ali… Với thế mạnh về những vở diễn trẻ trung và đầy ắp tiếng cười, ĐD Ngọc Hùng đã thổi thêm sức hấp dẫn cho vở đầu tay dành cho thiếu nhi bằng những màn ca múa, ảo thuật sinh động. Vở diễn mở màn cho sê ri kịch thiếu nhi chủ đề "Thế giới thần tiên" của SK Thế Giới Trẻ sẽ có sự góp mặt của các diễn viên Thu Trang, Hoàng Phi, Hữu Tiến, La Thành, Puka, Anh Tú… Sau suất diễn ra mắt lúc 9g ngày 1/6, vở sẽ diễn thường xuyên vào lúc 16g thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần tại 125 Cống Quỳnh, Q.1.

Nhà hát nghệ thuật Phương Nam - đơn vị được hình thành từ kế hoạch sáp nhập đoàn Xiếc TP.HCM và đoàn Nghệ thuật rối TP.HCM cũng đã hoàn tất vở kịch xiếc Thạch Sanh chém chằn (TG Bùi Minh Hương, chỉnh lý và dàn dựng NSƯT Phi Vũ - Thanh Phương). Được xây dựng từ câu chuyện cổ tích Việt Nam quen thuộc Thạch Sanh-Lý Thông, vở diễn là sự kết hợp của các diễn viên kịch trong các vai chính: Thạch Sanh, Lý Thông, Lý bà; sử dụng nghệ thuật rối với phần biểu diễn xiếc của các diễn viên đoàn xiếc Mặt Trời Đỏ trong những màn biểu diễn đu bay, nhào lộn thăng bằng, ảo thuật ở những lớp diễn chim đại bàng cắp công chúa bay lượn trên không, Thạch Sanh chiến đấu với chằn tinh… Chương trình sẽ diễn ra tại rạp bạt xiếc Công viên Gia Định, Q.Gò Vấp lúc 19g30 các ngày 29, 30, 31/5 và 7, 8, 14, 15/6. Riêng ngày 8 và 15/6 có thêm suất 9g30.

Phim: ít lựa chọn

Don he cung khan gia nhi

Dòng sông thương nhớ - phim hè dành cho thiếu nhi lên sóng từ 28/5

Thời điểm này, những dự án phim hè xem ra gần như “án binh bất động”. Màn ảnh nhỏ mùa hè năm nay sẽ chỉ có bộ phim hiếm hoi dành cho khán giả độ tuổi này: Dòng sông thương nhớ (ĐD Bùi Nam Yên-Trần Quế Ngọc, Hãng phim TFS sản xuất, sẽ lên sóng vào lúc 17g30 các ngày thứ Hai đến thứ Năm hàng tuần trên kênh HTV9, từ ngày 28/5).

Vẫn theo môtíp khai thác những câu chuyện hồn nhiên, tinh nghịch của trẻ con ở miền quê sông nước, nhưng Dòng sông thương nhớ lồng ghép thêm những lát cắt về những thân phận người. Tâm lý, cảm xúc của những đứa trẻ tuổi mới lớn trước những thay đổi của cuộc sống cũng được khắc họa theo nhiều cung bậc. Đạo diễn Trần Quế Ngọc cho biết: “Dòng sông thương nhớ là một ký ức ngọt ngào dành cho người lớn và những trải nghiệm cảm xúc đầy thú vị dành cho trẻ con”. Dàn diễn viên chính là những gương mặt nhí: Thiên Kim, Trí Thảo, Trà My, Khải Hoàn… Điểm mạnh của bộ phim là có rất nhiều hình ảnh “quay lén” các diễn viên nhí, thể hiện được sự hồn nhiên, đáng yêu cho các nhân vật.

So với năm trước, hè năm nay màn ảnh rộng không có nhiều dự án “bom tấn” cho trẻ em. Trước mắt, dự kiến sẽ chỉ có hai phim ra rạp: How To Train Your Dragon 2 - Bí kíp luyện rồng 2 và Planes: Fire and Rescuse. Trước tình hình trên, Trung tâm chiếu phim quốc gia Hà Nội đã có chương trình chiếu phim hè giá ưu đãi (từ nay đến 17/7) với một loạt những phim hoạt hình nổi tiếng cũ: Cơn mưa thịt viên, Lego, Dạo bước cùng khủng long, Rio 2, Nữ hoàng băng giá, Phi vụ hạt dẻ, Cuộc phiêu lưu của Mr. Peabody và cậu bé Sherman.

Don he cung khan gia nhi

Phim Xin chào bút chì

Khán giả nhí TP.HCM cũng sẽ có dịp thưởng thức bộ phim điện ảnh hoạt hình “made in Vietnam” Xin chào bút chì lần đầu tiên được ra rạp. Đây là hoạt động nằm trong chương trình Lạc vào thế giới Bút (diễn ra vào tháng Sáu tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng). Theo đó, tuần tự trong bốn ngày Chủ nhật của tháng Sáu, suất chiếu lúc 10g của cụm rạp BHD sẽ chiếu bộ phim hoạt hình vui nhộn này. Loạt phim Xin chào bút chì cũng là loạt phim rất được yêu thích khi phát sóng vào lúc 17g15 thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần trên kênh HTV7, từ năm 2012 đến nay.

Phong phú sách hè

Từ nay đến ngày 31/8, Công ty sách Phương Nam tung ra khoảng 2.000 tựa sách văn học Việt Nam và thế giới, sách kinh tế, tâm lý lứa tuổi… với mức giảm giá từ 30 - 50%. Trong số này, có một loạt sách thiếu nhi đáng chú ý được xếp theo nhóm như: bộ truyện thiếu nhi của tác giả Lý Lan gồm Ba người và ba con vật, Bí mật giữa tôi và thằn lằn đen, Ngôi nhà trong cỏ, bộ sách hay thiếu nhi gồm Từ vương quốc những người kiêu ngạo, Những giọt mực, Chú bé có tài mở khóa, bộ truyện thiếu nhi giả tưởng hấp dẫn trọn bộ ba cuốn Mẹ Frisby và gia đình chuột, Con quỷ gỗ, Hiệp sĩ vô hình. Ngoài ra còn có các bộ Lớn lên bé sẽ làm gì (11 cuốn), Bé với môi trường xanh (10 cuốn), Mỗi ngày bé làm việc tốt (bảy cuốn), Những vần thơ cho bé (năm cuốn)… cùng các dòng sách kỹ năng Bé vừa tô màu vừa học, Bé học giao thông, Bé tô màu siêu nhân… Nhiều bộ sách thiếu nhi được giảm sâu đến 70%, giảm giá linh hoạt khi mua từng tựa hoặc theo combo tác giả, tủ sách… tại toàn bộ hệ thống nhà sách Phương Nam trên toàn quốc.

Don he cung khan gia nhi

Những tựa sách mới dành cho các bé trong dịp hè

Nhà sách trên mạng Vinabook mở chương trình Tháng sách thiếu nhi - quà tặng mê ly với các ưu đãi như giảm giá toàn bộ sách thiếu nhi - sách nuôi dạy trẻ 20 - 40%, tặng kèm phiếu mua sách, tặng sách Phát triển trí tuệ cho trẻ đối với các hóa đơn mua sách lẻ và sách bộ. Nhà xuất bản Trẻ có hội sách hè Cùng con chọn sách với hơn 2.500 tựa, được chia thành nhiều nhóm theo độ tuổi, giới tính. Đặc biệt, hội sách còn cung cấp những tựa sách dành cho phụ huynh đọc cùng con như Con thông minh hơn bạn nghĩ, bộ Luân lý giáo khoa thư - Quốc văn giáo khoa thư, Khi lỗi thuộc về những vì sao, cùng Tủ sách màu hồng cho bé gái, Tủ sách khám phá cho bé trai.

Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức tháng Vui hè cùng sách Kim Đồng nhân dịp Quốc tế thiếu nhi, với bộ sách chín cuốn Mùa hè vui ở thị trấn Lúc Búc; bộ 15 tác phẩm của tác giả Roald Dalh, vốn được mệnh danh là “người kể chuyện cho trẻ em vĩ đại nhất của thế kỷ XX” với các cuốn Matilda, Charlie và Nhà máy Sôcôla, Phù thủy Phù thủy, Sophie và tên Khổng lồ… Cạnh đó là truyện tranh Thế giới đêm của đồ chơi, loạt truyện tranh dành cho trẻ từ một - bảy tuổi Mùa hè ngọt ngào. Trong loạt sách kiến thức, khoa học, bên cạnh bộ Kỹ năng sống an toàn, Những câu hỏi hóc búa, đáng chú ý có cuốn Những điều lý thú bạn chưa biết, tập hợp 260 quan niệm và cách hiểu sai về kiến thức tổng quát, đã được dịch ra 26 thứ tiếng và bán hàng triệu bản trên khắp thế giới.

Trong khi đó, Công ty Phát hành sách TP.HCM tổ chức Hội sách thiếu nhi ngoại thành từ ngày 28/5 - 1/6 tại huyện Hóc Môn và từ 4/6 - 7/6 tại Củ Chi. Ngoài việc bày bán nhiều đầu sách, văn phòng phẩm giảm giá từ 5 - 50%, hội sách có các hoạt động vui chơi, xem phim, vẽ tranh, tặng phiếu tô tượng... Hơn 100 phần quà được dành tặng cho các học sinh vượt khó học giỏi. Đây là sự kiện mở đầu cho đợt phát hành sách và phục vụ hè 2014 của đơn vị này với nhiều chương trình như Fahasa vui hè cùng bạn, phục vụ năm học mới, hội chợ sách dành cho thiếu nhi, khuyến mãi 20.000 bản sách thiếu nhi ngoại văn, phát tặng một triệu phiếu giảm giá…

 M.Liên-Thảo Vân-Song Giang

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhanvattacphamvi /strCate=nhanvattacpham

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvandevi /strCate=vande

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsangtacvi /strCate=sangtac

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATErubikvanhoavi /strCate=rubikvanhoa
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvanhoavi /strCate=vanhoa