Đơn hàng nhiều, người lao động không “nhảy việc”

19/09/2013 - 21:32

PNO - PN - Nhu cầu tuyển dụng lao động (LĐ) của các doanh nghiệp (DN) đã bắt đầu tăng so với đầu năm. Các trung tâm giới thiệu việc làm, sàn giao dịch việc làm và web tuyển dụng nhộn nhịp trở lại sau thời gian dài trầm lắng.

edf40wrjww2tblPage:Content

Đơn hàng tăng

Do đơn hàng tăng nên Công ty TNHH Greystones Data Systems Việt Nam tại KCX Linh Trung 2, Q.Thủ Đức đã tuyển dụng thêm nhiều LĐ. Ông Phạm Anh Dũng - Giám đốc tài chính và nhân sự công ty hồ hởi: Kinh tế chung còn khó khăn nhưng những tháng cuối năm, đơn hàng của công ty tăng 10-15%. Trong đó, một số dự án về ổ cứng máy tính tăng 20-30%, nên công ty sẽ tuyển nhiều LĐ phổ thông và kỹ thuật viên điện tử.

Tương tự, nhiều DN đã treo bảng rao tuyển LĐ, nhất là LĐ thuộc ngành dệt may, da giày. Một số đơn vị hoạt động trong các ngành nghề lương thực, thực phẩm, cơ khí, dệt may... cũng đang mở rộng sản xuất trở lại nên cần nhiều LĐ.

Ông Nguyễn Thanh An, Chủ tịch Công đoàn Công ty Samho Việt Nam (huyện Củ Chi, TP.HCM) nhận định: các DN đang nỗ lực khắc phục khó khăn, mở rộng sản xuất. Vì vậy, việc tuyển dụng LĐ sẽ có nhiều khởi sắc trong những tháng cuối năm.

Tại Đồng Nai, hoạt động tuyển dụng hiện cũng diễn ra khá nhộn nhịp. Công ty Changshin Việt Nam đã đầu tư 12 triệu USD để mở rộng nhà máy và sẽ tuyển dụng thêm khoảng 1.800 LĐ. Đại diện công ty cho biết, thời điểm này công ty đã nhận nhiều đơn hàng cho năm sau. Trong năm 2014, đơn hàng tăng đến 40% so với năm nay nên phải mở rộng nhà máy và tuyển dụng thêm nhiều LĐ.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường LĐ TP.HCM nhận định: các sàn giao dịch việc làm đã hoạt động nhộn nhịp trở lại. Nhu cầu tuyển dụng tập trung ở các nhóm ngành: dệt may-da giày, cơ khí, công nghệ thực phẩm, nhựa-bao bì, điện tử… Trong khi đó, lĩnh vực bất động sản, xây dựng, tài chính-ngân hàng sẽ tuyển dụng với yêu cầu cao hơn vì các ngành này hiện đang có không ít LĐ phải “ngồi chơi xơi nước”.

Don hang nhieu, nguoi lao dong khong “nhay viec”

Công ty Changshin Việt Nam tuyển dụng thêm nhiều lao động

Không “đứng núi này trông núi nọ”

Chị Hồng Lan, công nhân may ở KCX Linh Trung 2 (Q.Thủ Đức) cho biết, những tháng gần đây thu nhập của chị và các đồng nghiệp tăng lên do công ty có nhiều đơn hàng, công nhân tăng ca nhiều hơn. Chuyện “đứng núi này trông núi nọ” để mong có thu nhập cao hơn hiện là điều chị và nhiều công nhân khác không nghĩ đến.

Ông Phạm Minh Thành, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Đồng Nai cho biết, tình trạng biến động LĐ tại các DN giảm đáng kể. “Trước đây, nhiều LĐ làm việc ở ngành dệt may thấy công ty khác lương cao hơn chỉ 100-200 ngàn/tháng là nhảy việc, nhưng hiện nay chuyện đó rất hiếm xảy ra”.

Trang web tuyển dụng LĐ Vietnam Works công bố, nhiều lĩnh vực tăng trưởng khả quan và người LĐ có xu hướng gắn bó lâu dài với công việc hơn trước. So với cùng kỳ năm ngoái, nhu cầu tuyển dụng LĐ trong lĩnh vực bán sỉ và lẻ tăng 85%; dược phẩm và công nghệ sinh học tăng 35%; bảo hiểm tăng 27%; dịch vụ khách hàng tăng 25%. Trong khi đó, nhu cầu nhân lực về ngân hàng, xây dựng, kiến trúc và thiết kế nội thất không khả quan. “Nhìn chung, nhu cầu tuyển dụng LĐ trực tuyến hiện đã tăng đáng kể và sẽ tiếp tục tăng cho đến hết năm 2013”, ông Jonah Levey, Chủ tịch HĐQT Vietnam Works nói.

 Quỳnh Mai - Thanh Sơn

Quý IV TP.HCM cần 60.000 lao động tập trung vào một số nhóm ngành nghề: kinh doanh; dịch vụ thông tin tư vấn - chăm sóc khách hàng; công nghệ thông tin; quản lý, kiểm định chất lượng… Riêng tháng 9/2013, TP.HCM cần khoảng 25.000 LĐ, trong đó LĐ phổ thông chiếm 35%, chủ yếu thuộc các nhóm ngành nghề: dệt may-da giày; dịch vụ giúp việc nhà, bảo vệ; nhân viên bán hàng.

(Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường LĐ TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI