Đón bình minh ở Tà Xùa

21/08/2024 - 09:27

PNO - Tà Xùa đón chúng tôi bởi những ngôi nhà gỗ xinh xắn, gió thổi vi vu, không khí se lạnh và thức ăn ấm nồng.

Chúng tôi đến Tà Xùa khi mặt trời đã lặn. Thị trấn vùng cao này đón chúng tôi bởi những ngôi nhà gỗ xinh xắn, gió thổi vi vu, không khí se lạnh và thức ăn ấm nồng.

Nằm ở độ cao 2.800m so với mực nước biển, thuộc huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La và giáp ranh với Yên Bái, Tà Xùa đã và đang trở thành điểm đến nổi bật cần phải chinh phục với các bạn trẻ hoặc các phượt thủ. Chính vì thế trong lộ trình Tây Bắc, chúng tôi không thể bỏ qua vùng đất này.

Bình minh ở Tà Xùa
Bình minh ở Tà Xùa

Điều ấn tượng với tôi là các homestay tại Tà Xùa như bức tranh cổ tích đang hiện diện, đồi núi thấp thoáng phía sau lưng và dường như có thể chạm tay vào mây lơ lửng kéo qua bồng bềnh khắp mọi nơi chốn.

Chúng tôi đã lưu trú tại Tà Xùa Clouds, là một trong những homestay ở được nhiều người nhất (100 người) tại Tà Xùa. Các phòng ốc bằng gỗ, trải thảm và đều có cửa kính nên có thể ngắm nhìn cảnh quan hùng vĩ, tráng lệ xung quanh ở bất kỳ góc nhìn nào.

Lẩu gà đen nổi tiếng tại Tà Xùa
Lẩu gà đen nổi tiếng tại Tà Xùa

Ẩm thực Tà Xùa được lòng chúng tôi ngay buổi đầu tiên. Lẩu gà đen thơm phức, đậm vị. Với cái đói sau khi di chuyển đường xa, cộng thêm khí hậu trong lành, se lạnh nên hầu như mọi người ai cũng gật gù khen ngon.

Địa điểm check in nổi tiếng gọi tên là Sống lưng khủng long
Địa điểm check-in nổi tiếng được gọi tên Sống lưng khủng long

Những chiếc xe 16 chỗ và cả xe máy (dành cho các bạn đam mê phượt) đã đưa chúng tôi đến với địa điểm Sống lưng khủng long. Trong tưởng tượng của tôi, đường sá nơi này có lẽ toàn đèo dốc và không bằng phẳng. Nhưng may thay, đường đèo tương đối dễ đi và không gặp ổ gà hay đá cuội gì cả. Từ homestay đến với Sống lưng khủng long khoảng 20km, chúng tôi di chuyển chậm tầm hơn 30 phút là tới nơi.

Người H'Mông là tộc người sống phổ biến  ở Tà Xùa
Trẻ em ở Tà Xùa

Tại khu vực Sống lưng khủng long, bạn có thể thưởng thức cà phê nóng hổi hoặc cà phê đá theo sở thích cùng bát mì "triệu view" huyền thoại.

Còn những ai đam mê mạo hiểm hoặc sống ảo thì có thể gọi dịch vụ xe máy di chuyển đến tận khu vực chính của Sống lưng khủng long. Các thanh niên H’Mông sẽ chở bạn từ trên đồi băng qua con đường mòn nhỏ đất đỏ và gập ghềnh từ 5-7 phút với giá từ 50.000-70.000/người/xe.

Đoạn đường này khó đi, nhưng tay lái của các bạn trai trẻ người H'Mông rất chuyên nghiệp và vững tay nên hãy tin tưởng ở họ.

Đường đi tới Sống lưng khủng long
Đường đi tới Sống lưng khủng long

Ngoài khu vực Sống lưng khủng long; Cây táo mèo cô đơn, Tà Xùa còn được biết đến với Mỏm cá heo với những bức hình, cảnh quay chất ngất. Trên đường đi đến đây, bạn tha hồ săn mây, ngắm mây ở khắp hành trình di chuyển. Mây lững lờ, lang thang, kéo qua phía bên phải triền núi khiến ai cũng phải ồ à, trầm trồ thán phục.

Khu vực được gọi là Mỏm cá heo- Tà Xùa
Khu vực được gọi là Mỏm cá heo - Tà Xùa

Để lên được Mỏm cá heo đòi hỏi bạn phải tập trung và không ngợp với độ cao. Ngoài tảng đá to nhô ra giống mõm cá heo, bạn có thể chụp hình hoặc nhìn ngắm khu vực xung quanh nơi này, vì cảnh quan rất đẹp và hút mắt.

Tà Xùa thu hút giới trẻ đến thăm thú và lưu lại những khoảnh khắc đẹp để đời
Tà Xùa thu hút giới trẻ đến khám phá và lưu lại những khoảnh khắc đẹp để đời

Lưu ý: Bạn cần xác định rằng việc đi săn mây tại Sống lưng khủng long có thể là "hên xui". Nếu hôm đó không gặp được mây nhưng chỉ cần đến tận nơi, chiêm ngưỡng cảnh quan từ trên cao cheo veo, thu mọi vẻ đẹp Tà Xùa vào trong tầm mắt dưới cái nắng dịu nhẹ đầu ngày có thể làm xiêu lòng bất kỳ ai.

Đường từ trung tâm thị trấn Tà Xùa đi lên Sống lưng khủng long chỉ dành cho xe 16 chỗ trở xuống vì đường sá nhỏ hẹp.

Theo kinh nghiệm của người dân nơi đây, nếu đêm hôm trước có mưa và sáng hôm sau nắng lên thì mây sẽ xuất hiện. Từ tháng Chín đến tháng Ba trong năm là thời gian cao điểm của du lịch Tà Xùa, vì tầm này mây thường xuất hiện nhiều nhất trong năm.

Nên mặc váy dáng dài hoặc quần tại địa điểm Mỏm cá heo vì ở trên độ cao cheo leo có gió rất mạnh nên có thể khiến váy áo bị tốc lên bất ngờ.

Nên mang giày bệt hoặc thể thao để tiện đi lại.

Mặc quần áo tươi tắn sẽ cho lên những bức hình bắt mắt.

Xung quanh khu vực trung tâm Tà Xùa có nhiều quán cà phê đốt lửa ban đêm ấm áp và dễ thương, bạn có thể thưởng thức.

Bài và ảnh: Huỳnh Kim Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI