Đôi vợ chồng thương binh xây dựng gia đình hạnh phúc

27/07/2023 - 06:14

PNO - Cùng nhìn vào tấm ảnh cưới được tổ chức trong chiến khu năm 1974, ông bà lại nhìn nhau, khóe mắt đỏ hoe.

Vợ chồng bà Huỳnh Hồng Châu và ông Lê Quang Đức (phường 2, quận 3) đều là thương binh 3/4. Tuổi già, ông bà đang sống hạnh phúc bên con, cháu. 

Nhắc về quãng thời gian khó khăn đã qua, bà Châu xúc động: “Tôi tham gia cách mạng, 3 lần bị bắt, bị tù đày, nhưng tôi cố gắng chịu đựng, vượt qua mọi cực hình, quyết không khai để bảo vệ cơ sở, bảo vệ đồng đội, đồng chí. Dù thân xác có bị đau đớn nhưng khi ra tù, về với đơn vị, tôi cảm thấy hãnh diện, đi ngẩng cao đầu”.

Bà Châu quê ở Sóc Trăng. 15 tuổi, bà lên Sài Gòn vừa học vừa làm cách mạng với nhiệm vụ giao liên. Đến năm 1962, bà thoát ly vào chiến khu. Năm 1968, bà bị địch bắt, tra tấn dã man. Bà nhớ: “Có lúc chúng treo hổng 2 chân tôi lên, đóng đinh vào 10 ngón tay, quay điện… cho đến khi mình không còn chịu đựng nổi”.

Vợ chồng bà Huỳnh Hồng Châu ôn lại kỷ niệm 49 năm xây dựng gia đình hạnh phúc
Vợ chồng bà Huỳnh Hồng Châu ôn lại kỷ niệm 49 năm xây dựng gia đình hạnh phúc

Không khai thác được gì, chúng đành phải thả bà.Năm 1970, bà lại bị bắt, tù đày qua trại giam Phú Tài (Quy Nhơn), Bình Thủy (Cần Thơ). Sau Hiệp định Paris, bà Châu được phía địch trao trả. 

Trở về, bà tiếp tục hoạt động cách mạng, được tổ chức mai mối và kết duyên cùng ông Lê Quang Đức. Ông Đức tham gia hoạt động cách mạng từ nhỏ, từng là Phó ban Binh vận khu Sài Gòn - Gia Định, bị tù đày 13 năm tại nhà tù Côn Đảo. Cùng nhìn vào tấm ảnh cưới được tổ chức trong chiến khu năm 1974, ông bà lại nhìn nhau, khóe mắt đỏ hoe. Bà nói: “49 năm là một hành trình dài khó khăn, vợ chồng mình đã vượt qua để xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi con trưởng thành”. 

Sau chiến tranh, bà Châu làm Bí thư phường 10, quận 5 và phải cố gắng từng ngày để vượt qua nỗi đau da thịt do bom đạn, tù đày để lại để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ông bà sinh được 2 con. Trong cuộc sống, ông Đức không nề hà bất kỳ công việc gì. Đi làm về, ông xắn tay áo vào bếp phụ lo cơm nước.

Bức ảnh cưới của bà Huỳnh Hồng Châu (bí danh Bảy Yến) và ông Lê Quang Đức  (bí danh Năm Đức, 2 người ở bìa trái) chụp ở chiến khu năm 1974
Bức ảnh cưới của bà Huỳnh Hồng Châu (bí danh Bảy Yến) và ông Lê Quang Đức (bí danh Năm Đức, 2 người ở bìa trái) chụp ở chiến khu năm 1974

Những ngày bà Châu bận công tác, ông đèo con theo đến cơ quan. “Nếu không có chồng luôn đồng hành, tôi đã không thể một mình đảm đương việc nước - việc nhà” - bà nói. Dù vậy, bà vẫn quan tâm quán xuyến trong ngoài, sáng đi chợ, lo ăn sáng; tối về trò chuyện với con, nhắc nhở con học hành; cuối tuần, bà “trổ tài” nấu thêm nhiều món ăn ngon để bù đắp cho chồng, con. Theo cách ấy, họ đã san sẻ, dìu nhau qua những tháng ngày khó khăn để vươn tới cuộc sống hạnh phúc của ngày hôm nay. 

Diễm Trang

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI