Đổi vai mùa dịch cho đỡ mỏi

09/06/2021 - 06:00

PNO - Ở nhiều gia đình, nếu chồng mang tiền về thì coi vợ như Osin, nếu vợ thu nhập cao hơn thì chê chồng kém cỏi rồi coi thường, có khi đẩy tới cảnh đường ai nấy bước

Tôi gọi cho Hải, để rủ cậu bạn góp sức vào dự án nhỏ. Mùa dịch, chúng tôi đều bó gối ngồi nhà, thu nhập bấp bênh, nói thật là nhiều khi nhìn vợ con nheo nhóc mà tủi. 

hi nghe Hải khéo léo từ chối, lại còn "bán cái", nói tôi rủ Tuấn, tôi rất ngạc nhiên, Hải chê tiền à?

Hải bảo không phải vậy, bạn còn khoe rằng so với nhiều nhà thì thời gian này vợ chồng Hải không đến nỗi. Không đến nỗi ở chỗ bạn đang bận phụ vợ bán hàng, thu nhập tốt.

Nói thật là tôi nghe mà chưng hửng. Việc các bà các chị bán hàng online đủ thứ hầm bà lằng thì tôi biết, nhưng là các bà làm thêm làm nếm, buôn bán cho vui. Có người bán chưa được ba tháng đã ôm nợ, người mới hơn tháng vội thanh lý gỡ vốn. 

Hải mới kể rằng vợ Hải bán hàng lâu rồi. Vợ Hải muối dưa cà, làm kim chi, ban đầu là chỉ bán trong khu chung cư, sau thì mở rộng bán trong quận, sau nữa thì gửi đi tỉnh. Đáng nói là lúc nào shop online của vợ Hải cũng ở trong trạng thái... cháy hàng.

Mỗi sáng, người ta đưa đến trước cửa nhà mấy bao tải rau củ quả. Ban công nhà ngày xưa trồng tí rau tí hoa, nay được dọn sạch để mấy cái chum to. Vợ Hải tay làm thì khéo nhưng luôn xảy ra tình trạng sót đơn của khách, khách quen thì trách, khách lạ thì giận.

Bình thường Hải đi làm vắng nên không biết, sau thấy vợ cứ vò đầu bứt tai, khổ sở xin lỗi người này bù đơn người kia, Hải xắn tay áo lên phụ vợ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Có làm mới biết, công việc của vợ "thấy vậy mà không phải vậy". Khi thì người ta giao thiếu cân, khi thì rau bị sâu, bị giập nhiều, khi thì giao gừng non, hành úng... chưa kể đến chuyện chọn cách đóng hộp hay bỏ bịch cho kinh tế.

Gì chứ mấy chuyện này Hải làm ro ro. Anh lên máy tính lập bảng theo dõi, phụ vợ kiểm tra nguyên liệu mỗi sáng, cắt cải, cạo gừng... theo dõi đơn hàng, liên hệ người giao hàng và thu tiền.

Tôi buột miệng: "Đường đường là một IT giỏi, nay ngồi lượm bạc cắc phụ vợ, không thấy bí bách à?".

Hải cười hiền: "Bí gì ông, đang lúc này mà có việc làm, lại kiếm được tiền là mừng rồi anh. Vợ tôi bán hàng là việc phụ mà thành việc chính đấy".

Hải lại cười cười: "Nghĩ thì hơi tủi thân ông nhỉ, mình là đàn ông mà không lo được cho gia đình, phải để vợ cáng đáng. Nhưng vợ chồng mà, mỗi người đều góp sức mới được. Nay vợ tiến thì tôi tạm lùi, coi như đổi vai tí cho đỡ mỏi".

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tiếng cười hiền của Hải làm tôi suy nghĩ, là gia đình thì đâu phân biệt của em của anh, cũng không thể chia rạch ròi anh kiếm tiền - em nội trợ.

Có nhiều gia đình, chồng đi làm mang tiền về là coi vợ như Osin, hay vợ thu nhập hơn chồng là coi thường, chê chồng kém rồi sinh mâu thuẫn, tranh cãi, nhà cửa chẳng mấy khi được yên, có khi còn đẩy tới cảnh đường ai nấy bước.

Tôi kể cho vợ nghe chuyện nhà Hải, vợ tôi nguýt: “Nhìn người ta mà học tập, tiện đặt cho em ký dưa chua đi!” Tôi gọi điện cho Tuấn, rủ Tuấn chung tay vào dự án, nhân tiện hỏi: "Nhà cậu thích dưa muối không, tôi mời!"

Tùng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI