Vòng Chung Kết World Cup nữ 2023

Đội tuyển nữ New Zealand - Na Uy: Ngày khai màn đầy thử thách

20/07/2023 - 07:38

PNO - Vào lúc 14g ngày 20/7, trận đấu đầu tiên của vòng Chung Kết World Cup nữ sẽ diễn ra với cuộc đối đầu trong khuôn khổ bảng A giữa đội tuyển chủ nhà New Zealand và đội tuyển Na Uy.

 

Đội New Zealand (phải) nỗ lực tìm kiếm kết quả tốt trước Na Uy - Ảnh: LĐBĐ New Zealand
Đội New Zealand (phải) nỗ lực tìm kiếm kết quả tốt trước Na Uy - Ảnh: LĐBĐ New Zealand

New Zealand và bài toán khó ngày khai mạc

Dù là đồng chủ nhà với Úc tổ chức World Cup nhưng đội tuyển New Zealand lại không được đánh giá quá cao trước cuộc đối đầu với đội tuyển Na Uy khi các nữ cầu thủ chủ nhà chỉ thắng được 1 trận trong 12 trận gần nhất đã đấu. Chính phong độ có phần nghèo nàn này khiến không nhiều người tin tưởng rằng đội chủ nhà sẽ có ngày ra quân trọn vẹn.

Vấn đề mà các học trò bà Klimkova gặp phải phần nhiều nằm ở sự gắn kết trong lối chơi khi New Zealand không có giải vô địch quốc gia dành cho bóng đá nữ. Chính vì vậy các cầu thủ trong đội tuyển đều là tập hợp của các cá nhân đang chơi bóng ở nước ngoài nên thật khó để đòi hỏi giữa họ có sự ăn ý trong cách phối hợp và vận hành chiến thuật.

Ngoài ra, đội tuyển New Zealand sở những thống kê đáng lo ngại khi dù đã góp mặt ở 5 kì World Cup vào các năm 1991, 2007, 2011, 2015 và 2019 nhưng họ chưa bao giờ vượt qua vòng bảng, càng đáng lo hơn khi trong 5 lần dự World Cup thì đội bóng này chưa thắng nổi trận nào, thành tích tốt nhất từng đạt được chính là 2 trận hòa ở kì World Cup năm 2015 tại Canada.

Bước vào trận đấu đầu tiên, cơ hội để New Zealand có được niềm vui chiến thắng lại càng nhỏ đi khi đối thủ của họ là một trong những đội bóng có tên tuổi và bề dày lịch sử tại các kì World Cup. Đội bóng Bắc Âu là 1 trong 7 đội bóng đã tham dự đủ 9 kì World Cup, thành tích tốt nhất của họ là giành chức vô địch vào năm 1995 và ngôi vị á quân vào năm 1991. Ở giải đấu được tổ chức tại Pháp vào 4 năm trước họ cũng đã vào đến vòng tứ kết và chỉ dừng bước trước đội tuyển Anh.

Trước giải đấu trên đất New Zealand, Na Uy được đánh giá khá cao với lối đá giàu tốc độ và sức mạnh. Điều này sẽ gây ra nhiều khó khăn với đội tuyển chủ nhà với lối chơi còn khá rời rạc, ưu tiên việc kiểm soát bóng nhưng lại khá bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành đối phương. Các thông số càng chỉ rõ sự bế tắc của hàng công New Zealand khi họ không ghi quá 1 bàn ở 8/9 trận gần nhất.

Đáng chú ý hơn nữa khi ở 5 lần đối đầu gần nhất của 2 đội tuyển thì các học trò của bà Klimkova chỉ giành chiến thắng 1 trận và để thua đến 4 trận.

So sánh thành tích của 2 đội New Zealand và Na Uy
So sánh thành tích của 2 đội New Zealand và Na Uy

Cơ hội nào cho các cô gái chủ nhà

Cả hai đội tuyển đều có được lực lượng mạnh nhất trước giờ bóng lăn. Đội chủ nhà đón chào sự quay lại của Ria Percival, hậu vệ đang thi đấu cho Tottenham gặp phải chấn thương dài hạn nhưng đã kịp thời trở lại, đóng góp quan trọng vào mặt trận phòng ngự của các nữ cầu thủ chủ nhà.

Đối với Na Uy, họ sẽ có đội hình tối ưu nhất đặc biệt là 2 ngôi sao Hasen và Hegerberg đang thi đấu tại Barcelona và Lyon luôn sẵn sàng xuyên thủng bất kì hàng thủ nào. Nhìn qua các thống kê ta dễ dàng thấy được sự lép vế của New Zealand khi đối đầu với Na Uy, nhưng bóng đá chưa bao giờ dựa vào những con số khô khan để dự đoán chính xác về một trận đấu.

Dù đội tuyển Na Uy có bề dày lịch sử và chất lượng đội hình nhỉnh hơn nhưng chính họ cũng chưa có được bước chạy đà tốt nhất khi trong 5 trận gần nhất thì đội bóng Bắc Âu chỉ thắng 1. Phong độ bị đặt nhiều dấu hỏi trước khi vào giải cũng khiến đội bóng này chịu không ít những ánh mắt ngờ vực. Ở trận đấu giao hữu gần nhất trước đối thủ bị đánh giá thấp hơn là Bồ Đào Nha, đội tuyển Na Uy phải chật vật để có cuộc lội ngược dòng giành chiến thắng với tỉ số 2-1.

Bên cạnh đó, New Zealand với tư cách là đội chủ nhà sẽ nhận được sự ủng hộ nhiệt thành của các cổ động viên nên chắc chắn họ sẽ chiến đấu hơn 100% khả năng của mình; cùng với sự dẫn dắt của đội trưởng Jacquin Hand và tiền đạo kì cựu Wilkison, hứa hẹn tạo nên một trận đấu giằng co, khó lường khiến đội tuyển Na Uy sẽ không dễ dàng để có được 3 điểm vào ngày ra quân.

                                                     Bửu Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI