Đôi thương binh viết tiếp lời hẹn ước

27/07/2024 - 06:21

PNO - Gặp và cảm mến nhau trong chiến tranh, chàng thanh niên Nguyễn Xuân Nấm và cô thiếu nữ Bùi Thị Hồng hẹn rằng, ngày đất nước hòa bình, nếu còn sống, họ sẽ tìm lại nhau. Chiến tranh qua đi, cả hai đều trở thành thương binh nhưng họ đã nên duyên vợ chồng như ước hẹn.

Gặp nhau nơi chiến trường ác liệt

Khi vừa tròn 15 tuổi, bà Bùi Thị Hồng - ở xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi, TPHCM - đã tham gia cách mạng, tham gia đoàn tải lương, tải đạn. Bà kể: “Lúc đó, tôi chỉ nghĩ tuổi nhỏ làm việc nhỏ. Bất kể ngày đêm, hễ có lệnh là tôi đi. Nhiều lúc bị địch phát hiện, cả đội phải tắt hết đèn, dò đường mà chạy trong đêm tối. Gian khổ là vậy nhưng không ai biết sợ là gì, vẫn giữ tinh thần chiến đấu kiên cường”.

Ông Nguyễn Xuân Nấm và bà Bùi Thị Hồng xúc động khi nhìn lại tấm ảnh chụp bà thời trẻ
Ông Nguyễn Xuân Nấm và bà Bùi Thị Hồng xúc động khi nhìn lại tấm ảnh chụp bà thời trẻ

Đến năm 1964, trong chiến dịch Bình Giã ở miền Đông Nam Bộ, bà Hồng gặp chiến sĩ Nguyễn Xuân Nấm. Qua những lần trò chuyện, ông Nấm cảm mến người thiếu nữ gan dạ, dũng cảm. Đến năm 1965, đơn vị ông Nấm tiếp tục tham gia đánh trận Đồng Xoài. Ngày ra đi, ông Nấm ngỏ lời hẹn ước với bà Hồng rằng sẽ nên duyên vợ chồng khi đất nước hòa bình. Do thay đổi địa bàn chiến đấu, ông Nấm và bà Hồng mất liên lạc.

Vài năm sau, khi đang tải vũ khí, tiểu đội của bà Hồng bị địch phát hiện, bà Hồng bị thương ở chân. Bà nhớ lại: “Địch bắn pháo sáng cả rừng tre rồi nã đạn như mưa. Tôi bị thương ở chân phải, chảy nhiều máu nên hoa mắt, lả người, đầu óc choáng váng nhưng vẫn cố gắng lê người tìm hầm để ẩn nấp”. May mắn thoát chết nhưng bà phải chấp nhận cưa bỏ chân phải để bảo toàn mạng sống.

Về phần mình, năm 1968, ông Nấm bị biệt kích bắn trọng thương, bị cưa mất chân phải, bị địch bắt, giam giữ suốt 5 năm 5 tháng trong trại giam Hố Nai và được trả tự do sau Hiệp định Paris 1973. Ông Nấm và bà Hồng bặt tin nhau suốt 10 năm trời. Đến năm 1974, cả hai mới gặp lại nhau ở miền Bắc trong chương trình đưa thương binh đi điều trị, an dưỡng.

Hạnh phúc được cùng nhau đi đến hòa bình

Sau vài tháng hội ngộ, ông Nấm nhiều lần nhắc lại chuyện hẹn ước năm xưa nhưng bà Hồng né tránh vì không muốn tạo thêm gánh nặng cho nhau. Bà kể: “Tôi nói “ông đi kiếm người lành lặn mà cưới chứ cả hai đều thương binh, cụt chân thế này thì khổ lắm”. Nhưng ổng vẫn kiên trì theo đuổi”.

Đôi vợ chồng thương binh Nguyễn Xuân Nấm và Bùi Thị Hồng đồng hành cùng nhau gần 50 năm qua
Đôi vợ chồng thương binh Nguyễn Xuân Nấm và Bùi Thị Hồng đồng hành cùng nhau gần 50 năm qua

Trước tấm chân tình của ông, cộng với lời động viên của đồng đội, cuối cùng, bà Hồng cũng đồng ý. Sau năm 1975, ông Nấm và bà Hồng làm đám cưới đơn sơ rồi trở về TPHCM sinh sống. Họ có với nhau 3 con. Ông Nấm nói: “Vợ chồng đều là thương binh, mức độ thương tật 70% và 81%, mỗi người đều chỉ còn 1 chân. Phải làm việc vất vả, cực nhọc nhưng bù lại, chúng tôi hiểu, cảm thông và luôn động viên nhau”.

Khi đó, ông đi mua cá, mực khô về bán lại, còn bà ở nhà làm nông. Tuy mang chân giả nhưng ông vẫn đạp xe rong ruổi khắp Sài Gòn, còn bà lội ruộng làm cỏ, đạp xe đi trỉa đậu mướn. Khi cuộc sống khá hơn, ông bà chuyển sang trồng tiêu, điều, nuôi heo, bò. Các con của ông bà đều được học hành, nay đã lập gia đình riêng.

Năm nay ngoài 80 tuổi, đôi vợ chồng thương binh Nguyễn Xuân Nấm, Bùi Thị Hồng vẫn bên nhau. Ông nói: “Mình trải qua chiến tranh khốc liệt mà vẫn còn sống để thấy đất nước hòa bình, được gặp lại nhau là điều may mắn, hạnh phúc, nên khó khăn, gian khổ mấy cũng không sá gì”.

Nói về vợ, ông Nấm nhận xét, bà đảm đang, chịu cực giỏi, tính tình thật thà. Còn bà thì bảo, ông Nấm là người trọn nghĩa vẹn tình, thủy chung, biết chia sẻ, thương yêu vợ con, sống có trách nhiệm. Và họ đã gắn bó với nhau gần 50 năm qua.

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI