Đối thoại để tìm giải pháp giúp phụ nữ thoát nghèo bền vững

30/09/2024 - 18:13

PNO - Chiều 30/9, Hội LHPN quận Gò Vấp tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại về các chính sách đối với hội viên, phụ nữ thuộc diện hội nghèo, hộ cận nghèo năm 2024.

Tại hội nghị, Ban tổ chức đã lắng nghe được nhiều ý kiến từ các hộ gia đình, hội viên, phụ nữ liên quan đến các chính sách hỗ trợ các gia đình thoát nghèo bền vững.

Có nhiều ý kiến chia sẻ: Gia đình rất muốn thoát khỏi diện hộ nghèo, cận nghèo nhưng hoàn cảnh hiện vẫn còn quá khó khăn, già yếu, neo đơn, bệnh tật. Các gia đình khác trong diện này mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chăm lo cũng như tiếp sức giúp họ có thêm điều kiện thoát nghèo bền vững. Một số người mong được hướng dẫn làm ăn, giới thiệu việc làm, tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi…

Hội LHPN quận Gò Vấp tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại về các chính sách đối với hội viên, phụ nữ thuộc diện hội nghèo, hộ cận nghèo
Hội nghị tiếp xúc, đối thoại về các chính sách đối với hội viên, phụ nữ thuộc diện hội nghèo, hộ cận nghèo

Đại diện Ban chỉ đạo chương trình giảm nghèo bền vững quận, Ngân hàng Chính sách Xã hội - Chi nhánh Gò Vấp và Phú Nhuận đã thông tin chính sách, nguồn vốn chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; cơ quan BHXH quận thông tin các quy định, chính sách về BHYT, BHXH đến các hộ dân.

Theo đó, các hộ có thể tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội với mức cho vay tối đa đối với một hộ nghèo là 100 triệu đồng. Thời hạn cho vay dài hạn tối đa lên đến 10 năm, lãi suất cho vay là 0,55%/tháng (6,6%/năm).

Đại diện Ban chỉ đạo chương trình giảm nghèo của quận thông tin thêm: Ngoài các chương trình hỗ trợ vốn vay, tùy theo hoàn cảnh của từng gia đình còn có thể được hỗ trợ xây, sửa chữa nhà ở, được hưởng các chính sách hỗ trợ về nước sạch, giá điện, hỏa táng… cũng như các chính sách khác từ Quỹ vì người nghèo dành cho các hộ nghèo, cận nghèo trong các trường hợp đơn thân, mắc bệnh mãn tính, mất khả năng lao động…

Đại diện các gia đình chia sẻ mong muốn được hỗ trợ, đồng hành để thoát nghèo
Đại diện các gia đình chia sẻ mong muốn được hỗ trợ, đồng hành để thoát nghèo

Bà Võ Thị Xuân Danh - Chủ tịch Hội LHPN quận - cho biết: Hội nghị là dịp để thông tin, phổ biến các chính sách hỗ trợ giảm nghèo bền vững và lắng nghe ý kiến, kiến nghị của hội viên, phụ nữ. Từ đó, Hội kịp thời nắm bắt tâm tư, muốn mong của phụ nữ; phối hợp cùng các đơn vị có đề xuất hoặc tổ chức thực hiện các chương trình chăm lo, hỗ trợ phù hợp, giúp các gia đình có điều kiện thoát nghèo bền vững.

Hội LHPN quận cho biết thêm: Tính đến cuối năm 2023, trên địa bàn quận có có 597 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 0,31%), trong đó nữ là chủ hộ có 461 hộ; Hộ cận nghèo có 461 hộ (tỷ lệ 0,24%), trong đó nữ là chủ hộ có 295 hộ.

Thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo, trong năm 2024, Hội LHPN quận đã hỗ trợ hơn 400 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo vay vốn với số tiền 20,4 tỷ đồng, 150 lượt người trong độ tuổi lao động hay còn khả năng lao động được hỗ trợ đào tạo nghề, tập huấn và định hướng nghề nghiệp, được ưu tiên giới thiệu việc làm; tặng 48 suất học bổng cho các em là con hộ nghèo, cận nghèo, vận động nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo xây dựng 2 mái ấm tình thương…

Trang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI