Đời sống riêng của nhạc phim Việt

24/11/2024 - 14:03

PNO - Sau khi ra mắt, nhiều ca khúc nhạc phim có đời sống riêng, tách khỏi dự án ban đầu. Trong đó, số tác phẩm trở thành “hit” trên thị trường cũng không ít, giúp tạo sự sôi động nhất định cho bức tranh nhạc Việt nói chung.

Nhạc phim được mùa

Sau khi bộ phim truyền hình Đi giữa trời rực rỡ kết thúc vào giữa tháng Mười, đến nay, ca khúc chủ đề cùng tên vẫn được khán giả yêu thích. Bài hát do Ngô Lan Hương sáng tác và trình bày với giai điệu bắt tai, ca từ dễ thương, trong sáng. Sự thành công của ca khúc Đi giữa trời rực rỡ cũng góp phần quảng bá ngược lại cho dự án phim, trở thành “cú bắt tay” mà nhiều phim truyền hình khác mong muốn có được.

Nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh được yêu thích với các sáng tác nhạc phim
Nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh được yêu thích với các sáng tác nhạc phim

So với phim điện ảnh, nhạc phim truyền hình hiếm khi thành “hit” trên thị trường. Đa phần, các ca khúc trên màn ảnh nhỏ được khán giả nhớ tới chỉ khi phim phát sóng nhiều phần qua nhiều năm, gắn với một thế hệ khán giả như ca khúc Những bàn chân lặng lẽ (nhạc sĩ Vũ Thảo) - nhạc phim Cảnh sát hình sự hay Dòng thời gian - nhạc phim Mùi ngò gai. Ở mảng điện ảnh, nhạc phim được chú ý nhiều hơn và gần như giữa các phim cũng có một cuộc đua ngầm liên quan âm nhạc.

Với phim điện ảnh Ngày xưa có một chuyện tình hiện đang chiếu ngoài rạp, âm nhạc góp một phần quan trọng trong thành công của tác phẩm. Ở khâu quảng bá, đội ngũ truyền thông cũng dành thời lượng để giới thiệu một số ca khúc của phim như Gọi tên một nỗi buồn (sáng tác Đức Trí), Có một chuyện tình (Phan Mạnh Quỳnh), Tình tính tang (Avin Lu), Xa (hay Chờ đến mùa gió, Tùng)... Với số lượng ca khúc lớn, chất liệu về âm nhạc cho phim khá phong phú.

Phim Công tử Bạc Liêu sắp ra mắt cũng đang trong thời gian quảng bá ca khúc chủ đề mang tên Cậu Ba. Nhạc sĩ Addy Trần cho biết, khi nhận đề bài từ nhà sản xuất, anh cảm thấy khá khó vì ca khúc phải chuyển tải đúng tinh thần của nhân vật nhưng phải vừa mang âm hưởng của âm nhạc thập niên 1930 pha với hip hop hiện đại. Anh đã mất 3 tháng để hoàn thiện sáng tác trước khi bắt đầu quay MV Cậu Ba. Phần thể hiện ca khúc do nam chính - ca sĩ Song Luân thể hiện cùng diễn viên Kaity Nguyễn, rapper Yuno Bigboi (Nguyễn Anh Vũ).

Từ đây đến hết năm 2024, thị trường phim Việt khá sôi động với Kính vạn hoa, Linh miêu, Đồi thông hai mộ, Nhà gia tiên... Ở mỗi dự án, nhà sản xuất đều dành kinh phí nhất định cho nhạc phim. Do đó, trong thời gian tới, hứa hẹn công chúng sẽ tiếp tục được thưởng thức nhiều ca khúc nhạc phim hay, ấn tượng.

Không dễ thành “hit”

Bên cạnh những bài hát có sẵn, hiện nhiều phim dành kinh phí để đặt hàng nhạc sĩ sáng tác bài mới cho dự án. Vì viết theo yêu cầu nên các sáng tác thường phải lồng ghép chủ đề, câu chuyện của phim.

Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh của Ngày xưa có một chuyện tình cho biết, khi chọn nhạc cho phim, anh cân nhắc rất nhiều yếu tố. Ở những ca khúc đã phát hành, anh chọn với tiêu chí phù hợp mạch cảm xúc của phim. Còn với những sáng tác đặt hàng, dù chủ động đưa ra yêu cầu nhưng vẫn có tâm lý hồi hộp đợi thành quả.

Sáng tác Đi giữa trời rực rỡ của Ngô Lan Hương góp phần vào thành công của bộ phim cùng tên.
Sáng tác Đi giữa trời rực rỡ của Ngô Lan Hương góp phần vào thành công của bộ phim cùng tên.

“Chúng ta đều biết Phan Mạnh Quỳnh là nhạc sĩ của những bài nhạc phim. Những bài hát của Quỳnh đều để lại ấn tượng sâu sắc với khán giả. Khi quyết định làm việc, bên cạnh sự tin tưởng, tôi cũng có những nỗi âu lo nhất định, rằng không biết Quỳnh có thể cho ra một sáng tác gắn kết được với bộ phim và mang lại cảm giác mới cho những người làm phim và khán giả hay không. Chúng tôi chỉ nói với Phan Mạnh Quỳnh đây là phim kể về chuyện tình ngày xưa, có độ lãng mạn và chủ đề tình bạn cũng rất quan trọng, tương đương với câu chuyện tình yêu” - nam đạo diễn chia sẻ. Phan Mạnh Quỳnh sau đó gửi lại ca khúc Có một chuyện tình thuyết phục toàn bộ ê kíp. Bài nhạc hiện nhận được hơn nửa triệu lượt nghe trên YouTube và vẫn tiếp tục tăng.

Nếu nhìn vào thành công điển hình của một số bài nhạc phim, có thể thấy việc lan tỏa trên mạng xã hội góp phần rất lớn. Như ca khúc Đi giữa trời rực rỡ, Ngô Lan Hương vốn là người có ảnh hưởng trên mạng xã hội nên khi phim ra mắt, cô đã tận dụng các nền tảng để quảng bá sáng tác của mình. Nhiều người theo dõi Ngô Lan Hương tiếp tục chia sẻ các đoạn nhạc, sử dụng làm nhạc nền cho clip, giúp Đi giữa trời rực rỡ tăng độ phủ trên các nền tảng. Hay như Sau lời từ khước - ca khúc nhạc phim Mai của Trấn Thành, việc trở thành “hit” cũng một phần nhờ mạng xã hội. Trên phim, giai điệu của Sau lời từ khước vang lên vào đúng tình huống cao trào, dễ khiến khán giả nhớ nhung. Ca khúc sau đó được nhiều người hát lại (cover) và lưu truyền trên mạng với các phiên bản khác nhau. Có thể thấy, nếu biết tận dụng sức lan tỏa của mạng xã hội, đời sống của các ca khúc nhạc phim có thể tách ra độc lập hoặc trở thành bản “hit”, giúp truyền thông ngược lại cho dự án.

Theo nhiều nhạc sĩ, hiện chưa có công thức nào chắc chắn để một ca khúc nhạc phim trở thành “hit”. Do đó, sự thành công của nhạc phim vẫn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có chất lượng từ bài nhạc, độ “hot” của dự án phim, người thể hiện và khâu truyền thông...

Thị trường nhạc Việt hiện khá sôi động. Số lượng bài hát mới ra mắt liên tục nên nếu có một ca khúc nhạc phim nổi bật, được công chúng yêu thích sẽ là thành công lớn của dự án và cá nhân nhạc sĩ, ca sĩ. Các nhà sản xuất cũng nên đầu tư tương xứng cho ca khúc nhạc phim, vì nếu thành công, chính bộ phim cũng hưởng lợi lớn.

An Trịnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI