Đời sống mới của thị trường băng đĩa

21/08/2024 - 08:19

PNO - Sau vài tiếng đồng hồ, Mỹ Tâm đã bán sạch 6.000 đĩa live show Tri âm.

Giữa thời buổi nhạc số lên ngôi, doanh số này khá “khủng”. Cách làm của Mỹ Tâm có thể mở ra một đời sống mới cho thị trường đĩa vật lý.

Cho đến nay, Mỹ Tâm đang là ca sĩ khai thác tốt nhất hệ sinh thái xoay quanh đêm nhạc của mình. Với live show Tri âm kỷ niệm 20 năm ca hát, cô đã có 2 đêm hội ngộ cùng hàng chục ngàn khán giả ở TPHCM (tháng 4/2021) và Hà Nội (11/2022). Vài tháng sau sự kiện, cô ra mắt phim tài liệu âm nhạc Tri âm the movie: Người giữ thời gian tại rạp, thu về hơn 12,3 tỉ đồng. Câu chuyện, thông điệp và chất lượng hình ảnh quay được khán giả khen ngợi.

Các sản phẩm đi kèm mà khán giả sẽ sở hữu khi mua DVD live show Mỹ Tâm - Ảnh từ Facebook nhân vật
Các sản phẩm đi kèm mà khán giả sẽ sở hữu khi mua DVD live show Mỹ Tâm - Ảnh từ Facebook nhân vật

Đến nay, Mỹ Tâm tiếp tục ra mắt đĩa DVD (định dạng blu-ray) live show Tri âm. Hiện nữ ca sĩ chỉ vừa phát hành đĩa ghi hình đêm nhạc tại Hà Nội. Mỹ Tâm nói nếu thời gian sắp tới, khâu dựng, xử lý hình ảnh cho đêm nhạc TPHCM đạt chất lượng như mong muốn, có thể cô sẽ phát hành.

Việc Mỹ Tâm bán được 6.000 đĩa (1 triệu đồng/đĩa) chỉ trong vài tiếng là cột mốc ấn tượng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể đạt được thành tích tương tự. Mỹ Tâm sở hữu lượng fan hùng hậu và chịu chi. Trước đây, ở cao điểm dịch COVID-19, fan của nữ ca sĩ cũng khiến cả thị trường bất ngờ khi chấp nhận chi số tiền không nhỏ để tham gia những đêm nhạc trực tuyến của Mỹ Tâm.

Ở bộ sản phẩm được tung ra lần này, không chỉ có đĩa, Mỹ Tâm còn tặng kèm photobook dày 240 trang, thẻ bo góc, thư gửi fan… Tất cả được đặt trong hộp màu hồng. Đặc biệt hơn, cô thông báo sẽ mở 2 buổi xem live show Tri âm tại rạp ở Hà Nội và TPHCM.

Trong 2 buổi này sẽ có chương trình giao lưu, ký tặng poster. Điều kiện để khán giả “giữ chỗ” là phải mua đĩa trong thời gian nhanh nhất. Vì muốn đáp ứng đủ điều kiện, nhiều khán giả canh đặt hàng ngay thời điểm mở bán. Theo chia sẻ từ ê kíp, chỉ sau 1 phút, đã có 1.570 đĩa được đặt mua.

Thành công về doanh số cũng nhờ Mỹ Tâm liên tục cập nhật trên trang cá nhân. Cô tiết lộ dần về sản phẩm và có 1 buổi live stream để trò chuyện trực tiếp cùng người hâm mộ. Cách “hâm nóng” trên mạng xã hội của Mỹ Tâm giúp khán giả bắt nhịp được những gì sắp diễn ra. Họ giữ tâm lý chờ đợi trước đến gần thời điểm mở bán chính thức.

Thị trường băng đĩa không còn sôi động như trước, nhưng việc phát hành đĩa vật lý vẫn được nhiều giọng ca duy trì. Bên cạnh album nhạc số, họ ra mắt thêm định dạng đĩa nhựa, đĩa than, băng cát sét, USB. Không chỉ ca sĩ gạo cội, nhiều giọng ca trẻ cũng gia nhập cuộc chơi như Orange (Khương Hoàn Mỹ), Wren Evans (Lê Phan), rapper Trần Minh Hiếu, tlinh (Nguyễn Thảo Linh)… Sản phẩm đĩa của các giọng ca này có giá từ 300.000 đến gần 900.000 đồng. Giá càng cao khi ca sĩ kết hợp bán đĩa cùng các phụ kiện đi kèm như áo thun, túi, bình đựng nước, hình ảnh…

Như chia sẻ của Mỹ Tâm, cô biết nhiều khán giả mua đĩa không phải để nghe mà chỉ muốn làm kỷ niệm. Bản thân cô cũng muốn làm đĩa để khi nhìn lại, thấy được những thành quả lao động của cá nhân và ê kíp. Cách làm thông minh, tận dụng được tài nguyên sẵn có từ đêm nhạc giúp cô tiếp tục tạo ra kỳ tích, mở đường cho hướng khai thác mới. Từ đây, nhiều ca sĩ cũng có thể tham khảo cách khai thác, kéo dài vòng đời cho các đêm nhạc sắp tổ chức.

An Trịnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI