Đồi nứt toác, “áo” bê tông tan từng mảng đe dọa an toàn trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên

30/10/2024 - 17:27

PNO - Đồi hai bên cao tốc La Sơn - Hòa Liên đang nứt toác, xé vụn “áo” bê tông, chực chờ sạt lở đe dọa xe cộ trên đường nhỏ hẹp.

Trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn-Hòa Liên (trùng tim dự án cao tốc La Sơn-Hoà Liên), nhiều vị trí bị sạt lở lớn do mưa bão số 6 (bão Trami).
Trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Hòa Liên (trùng tim dự án cao tốc La Sơn - Hòa Liên), nhiều vị trí bị sạt lở lớn do bão số 6 (bão Trami).
Tuyến La Sơn-Hoà Liên đang khai thác như cao tốc Cam Lộ-La Sơn (2 làn, tốc độ tối đa 80km/h, có hàng rào bảo vệ, cấm xe máy lưu thông) và dự kiến mở rộng đúng chuẩn cao tốc 4 làn.
Tuyến La Sơn - Hòa Liên đang khai thác như cao tốc Cam Lộ - La Sơn (2 làn, tốc độ tối đa 80km/h, có hàng rào bảo vệ, cấm xe máy lưu thông) và dự kiến mở rộng đúng chuẩn cao tốc 4 làn.
Theo ghi nhận, tại Km39+750, phần taluy dương dù đã được kiên cố hóa nhưng do lượng mưa quá lớn nên nước chảy xiết, đánh toạc.
Theo ghi nhận, tại Km39+750, phần taluy dương dù đã được kiên cố hóa nhưng do lượng mưa quá lớn nên nước chảy xiết, đánh toạc.
Có những điểm bị xói lở tạo thành hàm ếch ở độ cao khoảng 20m so với mặt đường.
Có những điểm bị xói lở tạo thành hàm ếch cao khoảng 20m so với mặt đường.
Tại Km39+750 - Km39+850, mưa lớn gây sạt lở bê tông ốp mái cơ taluy dương, đất đá tràn lấp rãnh dọc.
Tại Km39+750 - Km39+850, mưa lớn gây sạt lở bê tông ốp mái cơ taluy dương, đất đá tràn lấp rãnh dọc.
Ước lượng sơ bộ, khoảng hơn 2.000m3 đất đá bị sạt lở nghiêm trọng, tràn lấp rãnh dọc của khu vực.
Ước lượng sơ bộ, khoảng hơn 2.000m3 đất đá bị sạt lở nghiêm trọng, tràn lấp rãnh dọc của khu vực.
Tại Km44+700, tường chân rọ đá bị đẩy, đất đá tràn lấp rãnh dọc, lề đường. Đây là đoạn tuyến có địa chất rất phức tạp, từng xảy ra sạt lở vào các năm trước.
Tại Km44+700, tường chân rọ đá bị đẩy, đất đá tràn lấp rãnh dọc, lề đường. Đây là đoạn tuyến có địa chất rất phức tạp, từng xảy ra sạt lở vào các năm trước.
Theo Văn phòng Quản lý đường bộ III.1, thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 6 gây ra trên tuyến La Sơn - Hòa Liên gồm các điểm: Km39+750 - Km39+850, Km44+700 và tại Cầu Km35+879.
Theo Văn phòng Quản lý đường bộ III.1, thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 6 gây ra trên tuyến La Sơn - Hòa Liên gồm các điểm: Km39+750 - Km39+850, Km44+700 và tại Cầu Km35+879.
Trong đó, nặng nhất là tại Km39+750 - Km39+850 khi cả quả đồi bị nước xé toạc lớp bê tông phủ bề mặt.
Trong đó, nặng nhất là tại Km39+750 - Km39+850 khi cả quả đồi bị nước xé toạc lớp bê tông phủ bề mặt.
Những lớp bê tông phủ lên cả quả đồi như tấm áo mỏng, bị nước xé toạc, bẻ gãy thành từng mảng lớn, trôi sụt xuống vùi lấp tuyến cống thoát nước.
Những lớp bê tông phủ lên cả quả đồi như tấm áo mỏng, bị nước xé toạc, bẻ gãy thành từng mảng lớn, trôi sụt xuống vùi lấp tuyến cống thoát nước.
Cùng với đó, có 15 vị trí trên tuyến bị đất đá lấp rãnh dọc, rãnh đỉnh. 250 cây ngã đổ vào tường rào bảo vệ.
Cùng với đó, có 15 vị trí trên tuyến bị đất đá lấp rãnh dọc, rãnh đỉnh. 250 cây ngã đổ vào tường rào bảo vệ.
Mưa lớn còn khiến hàng loạt biển báo bị ngã đỗ, đang được lực lượng thi công gia cố, lắp đặt trở lại.
Mưa lớn còn khiến hàng loạt biển báo bị ngã đổ,lực lượng thi công đang gia cố, lắp đặt trở lại.
Nhiều tài xế vì điều kiện phải đi qua đoạn đường này hoặc chưa biết có sạt lở đều phải thót tim khi chứng kiến các đoạn sạt lở trên núi. Anh Nguyễn Định Sơn, một tài xế xe chạy tuyến đường dài cho biết, do không nắm thông tin sạt lở nên anh vẫn chọn đi tuyến cao tốc. Tuy nhiên, đi qua các đoạn núi sạt nhìn quá khiếp nên chiều về anh chọn chạy quốc lộ 1A.
Anh Nguyễn Định Sơn, tài xế xe chạy tuyến đường dài cho biết, do không nắm thông tin sạt lở nên anh vẫn chọn đi tuyến cao tốc. Tuy nhiên, đi qua các đoạn núi sạt nhìn quá khiếp nên chiều về anh chọn chạy Quốc lộ 1A.
Ngay sau khi xảy ra hư hỏng do ảnh hưởng của cơn bão số 6, lực lượng chức năng đã lập tức triển khai nhân lực, máy móc để hót dọn đất, đá, nhanh chóng khắc phục hư hỏng, đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn.
Lực lượng chức năng triển khai nhân lực, máy móc để dọn đất, đá và nhanh chóng khắc phục hư hỏng, đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn.
Đồng thời các đơn vị cũng đặt biển cảnh báo, cắt cử người điều tiết, hướng dẫn các phương tiện lưu thông trên tuyến đảm bảo an toàn.
Các đơn vị cũng đặt biển cảnh báo, cắt cử người điều tiết, hướng dẫn các phương tiện lưu thông trên tuyến đảm bảo an toàn.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI