Đổi mới để giữ bền thương hiệu Chuông vàng vọng cổ

26/07/2024 - 17:45

PNO - Sau 2 vòng thử giọng, 28 thí sinh đã được chọn vào vòng trong để từ đó tiếp tục tuyển chọn 9 thí sinh xuất sắc nhất vào vòng chung kết cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lần thứ 19- năm 2024. Vòng tuyển chọn diễn ra trong 2 ngày 23 và 24/7, được Đài Truyền hình TPHCM (HTV) tổ chức ghi hình.

Tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh

Trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình nội địa, Chuông vàng vọng cổ (CVVC) là một trong những chương trình nghệ thuật có bề dày truyền thống bởi đã được tổ chức từ năm 2006 đến nay. Đây là sân chơi quen thuộc với khán giả yêu thích vọng cổ, cũng là nơi góp phần phát hiện các gương mặt mới cho sân khấu cải lương. Năm nay, CVVC tiếp tục có những đổi mới trong khâu tổ chức, thi thố nhằm làm tăng sức lan tỏa của chương trình đến khán giả mọi miền đất nước.

Chuông vàng vọng cổ là một trong những cuộc thi có sức sống bền bỉ nhất của HTV
Chuông vàng vọng cổ là một trong những cuộc thi có sức sống bền bỉ nhất của HTV

Đây là năm thứ hai, ban tổ chức CVVC nhận bài thi thử giọng trực tuyến nhưng là lần đầu tiên các clip dự thi được đăng công khai trên fanpage “Chuông vàng vọng cổ” của chương trình. Việc dự thi trực tuyến tạo sự thuận tiện tối đa cho thí sinh; clip dự thi được đăng lên trang Facebook tạo điều kiện cho khán giả bình chọn, bày tỏ ý kiến về phần trình diễn của các thí sinh. Theo nghệ sĩ Minh Trường - một trong các giám khảo vòng thi thử giọng - kết quả bình chọn hằng tuần của khán giả cũng là yếu tố để người chấm thi tham khảo.

Biên tập viên Thanh Bình (Ban Văn nghệ của HTV) cho biết, từ ngày 25/4 đến 28/6, ban tổ chức CVVC nhận được 164 bài dự thi của 137 thí sinh. Cuộc thi đã tiếp cận 1,6 triệu lượt xem và có hơn 100.000 lượt tương tác. Ban tổ chức tạo điều kiện tối đa cho thí sinh. Có những clip phạm quy - như chỉ quay trong 15 giây, chỉ ca 1 câu vọng cổ hay có hậu cảnh, trang phục không phù hợp ban tổ chức đều gọi điện tư vấn để thí sinh quay lại. Mỗi tuần, ban tổ chức đều live stream (quay, phát trực tiếp) lời nhận xét, góp ý, động viên của giám khảo để thí sinh hoàn thành tốt nhất bài thi.

Qua vòng thử giọng, có 68 thí sinh được chọn vào vòng sơ tuyển, sau đó chọn 28 thí sinh vào vòng tuyển chọn. Năm nay, vòng tuyển chọn cũng có điểm mới là thí sinh được ca bài tự chọn để thể hiện tối đa sở trường của mình.

Giữ vững thương hiệu

Ban giám khảo CVVC năm nay cũng được trẻ hóa, đặc biệt là có các “chuông vàng” mùa trước, như Võ Minh Lâm, Ngọc Đợi, Minh Trường. Năm nay, trong danh sách ban giám khảo vòng chung kết, không có 3 cái tên gạo cội gắn bó lâu năm với cuộc thi là 3 nghệ sĩ nhân dân (NSND) Bạch Tuyết, Minh Vương, Thanh Tuấn mà thay vào đó là 2 NSND Thanh Nam, Trọng Phúc và Nghệ sĩ ưu tú Thoại Mỹ. Trong đó, Nghệ sĩ ưu tú Thoại Mỹ từng ngồi “ghế nóng” CVVC vài mùa giải, còn NSND Trọng Phúc từng làm huấn luyện viên, còn NSND Thanh Nam chưa từng xuất hiện trong các cuộc thi CVVC.

NSND Thanh Nam lần đầu ngồi ghế nóng CVVC
NSND Thanh Nam lần đầu ngồi ghế nóng CVVC

Ông Nguyễn Minh Hải - Trưởng ban Văn nghệ của HTV - nói: “Về mặt tổ chức, chúng tôi luôn muốn làm cho chương trình tươi mới. Đó cũng là cách giữ vững thương hiệu CVVC bao năm qua. Ban giám khảo vòng chung kết năm nay đều là những tên tuổi lớn trong làng cải lương, vọng cổ, được khán giả ái mộ”.

Với sự xuất hiện của NSND Thanh Nam, ban tổ chức hy vọng mùa giải năm nay có nhiều bất ngờ. “Mọi năm, những giọng ca nổi bật vẫn thường là các đào, kép mùi, chỉ có Lâm Thị Kim Cương đoạt giải Vàng mùa 2018 từ vai hài. Ca vọng cổ hài rất khó. Mà hiện tại, ngoài NSND Thanh Nam, gần như không còn nghệ sĩ cải lương nào tạo dấu ấn từ vọng cổ hài nữa” - ông Nguyễn Minh Hải nói.

NSND Thanh Nam cho biết, ông chỉ thích biểu diễn, ngại ngồi nhận xét, chấm điểm người khác nên đã nhiều lần từ chối lời mời của HTV. Nhưng cuối cùng, ông đã nhận lời vì mối quan hệ thân tình với nhà đài và vì thấy đây cũng là niềm vinh dự của mình. Ông mong qua cuộc thi, có thể tìm được những giọng ca thực sự chất lượng để bổ sung nguồn nhân lực kế thừa cho sân khấu cải lương, còn việc có phát hiện được nhân tố mới cho vọng cổ hài hay không, còn “tùy duyên thôi”.

Ban tổ chức cũng mời nghệ sĩ Chí Tâm làm giám khảo khách mời vòng tuyển chọn. “Anh Chí Tâm cũng là cái tên ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả mộ điệu. Anh không chỉ ca hay mà còn là một thầy đờn, một nhạc sĩ, soạn giả nên sẽ đưa ra những nhận xét, góp ý thiết thực cho các thí sinh” - ông Nguyễn Minh Hải cho hay.

Ninh Lộc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI