Đói khát đe dọa sinh mạng trẻ em ở Gaza

20/12/2023 - 06:23

PNO - Bà Um Mohammed al-Jadba chỉ có mong ước dành cho 2 đứa cháu sinh đôi của mình là được ở nơi an toàn, ấm áp, có nước tắm và bú sữa mẹ.

Ngồi giữa cảnh hoang tàn, lạnh lẽo ở miền nam Dải Gaza, bà Um Mohammed al-Jadba (57 tuổi) cho biết: sau những ngày tháng trải qua bom đạn, đau khổ tột cùng, giờ đây bà chỉ có mong ước đơn giản dành cho 2 đứa cháu sinh đôi của mình - bé Alma và Salma - là chúng được ở nơi an toàn, ấm áp, có nước để tắm và mẹ chúng có sữa cho chúng bú. 2 đứa trẻ mới sinh này hiện đang sống trong một căn lều, ở trại dành cho người di tản. Mẹ không có sữa cho chúng bú vì cô không có thức ăn. 

Trẻ sơ sinh ở Dải Gaza đang trải qua những ngày đói khát, lạnh lẽo - Nguồn ảnh: Reuters
Trẻ sơ sinh ở Dải Gaza đang trải qua những ngày đói khát, lạnh lẽo - Nguồn ảnh: Reuters

Alma và Salma là 2 trong nhiều đứa trẻ mới sinh ở Gaza. Chúng sinh ra trong những gia đình nghèo khổ, vô gia cư đang vật lộn để sống sót sau cuộc tấn công quân sự dữ dội của Israel vào Dải Gaza - vốn đang gây ra thảm họa nhân đạo.

Bà Um Mohammed al-Jadba hằng ngày phải vất vả tìm nước để pha sữa cho cháu. Bà nấu nước trong cái nồi cũ ngoài lều. "Chúng đã được 1 tháng tuổi và vẫn chưa được tắm. Bạn có thấy không gian chúng đang sống không?" - bà nói khi ôm 2 đứa bé trên 2 tay. Căn lều gia đình bà ở chỉ là những tấm vải che chắn tạm bợ và những cái mền trải trên cát giữa mùa đông lạnh lẽo.

Bà al-Jadba cho biết, gia đình bà có đến 4 đứa trẻ được sinh ra trong cảnh di tản kể từ khi bắt đầu xung đột. "Cả nhà tôi đều đói, còn những đứa trẻ đói khát và bị cảm lạnh. Chúng tôi đang đấu tranh để sống từng ngày. Khi những bà mẹ không có dinh dưỡng, không có thức ăn, làm sao có sữa cho con bú? Tôi chẳng có gì cho con. Ngày nào tôi cũng cho chúng ăn cỏ xạ hương, uống nước lã, không còn gì khác” - bà nói thêm.

"Ước mơ của chúng tôi là những đứa trẻ này được sinh ra ở một nơi an toàn, không có các cuộc không kích, không có chiến tranh, không có sự di dời mà chúng đang trải qua. Lẽ ra chúng phải được sinh ra ở nơi an toàn, trong một căn phòng sạch sẽ, để chúng được tắm rửa. Những đứa trẻ này đã phạm lỗi gì?" - bà al-Jadba nói và ôm các bé gái vào lòng.

Israel đã phát động cuộc tấn công dữ dội vào Gaza để đáp trả cuộc nổi dậy của phiến quân Hamas trên khắp miền nam Israel vào ngày 7/10. Theo Bộ Y tế Palestine, các cuộc bắn phá của Israel đã giết chết khoảng 19.000 người Palestine trên khắp Gaza, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Tình trạng thiếu lương thực, nước uống, nhiên liệu, thuốc men và nơi trú ẩn đầy đủ đang khiến sự sống còn của toàn bộ dân số 2,3 triệu người trở thành cuộc đấu tranh sinh tồn hằng ngày.

Ở những nơi khác trong các khu lều trại tạm trú, những gia đình có con nhỏ cũng phải đối mặt với những khó khăn tương tự. Anh Salim Jamala (29 tuổi) lo lắng cho con gái bé bỏng đang bị viêm phổi do lạnh. Vợ anh cũng thiếu sữa do không có thức ăn, trong khi hàng xóm của anh chị đốt lửa để giữ ấm trong mùa đông, đôi khi phải đốt cả nhựa thải ra khói độc. Salim cho biết, sức khỏe của cô con gái nhỏ ngày càng xấu đi. “Tôi không biết liệu ngày mai con bé có còn sống hay không” - Salim nói trong lo lắng.

Chị Yasmine Saleh (26 tuổi) và con gái Toleen - sinh ngày 15/10 - cũng đang chật vật sinh tồn mỗi ngày. “Tôi chưa bao giờ tưởng tượng mình sẽ sinh con trong hoàn cảnh như vậy hay phải để con gái trong lều giữa trời đông buốt giá. Tôi không có thức ăn nên bé không có sữa bú. Chúng tôi muốn an toàn để trở về nhà. Chúng tôi muốn có một cuộc sống tốt đẹp, bình thường, tránh xa chiến tranh. Chỉ cần cuộc sống ổn định, đầy đủ và an toàn" - Saleh bày tỏ. 

Lệ Chi (theo Reuters, ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI