Đối chất về các “lùm xùm” xung quanh Hội Nhà văn TPHCM

01/07/2024 - 21:55

PNO - Ngày 1/7, Ban Kiểm tra Hội Nhà văn TPHCM tổ chức buổi làm việc giải quyết khiếu nại của bà L.H.L. xung quanh việc tạm dừng kết nạp hội viên Hội Nhà văn TPHCM và những thông tin phản ánh của bà liên quan đến một số cá nhân trong hội.

“Quà” chỉ hàm ý là món trứng cá ngừ đại dương

Theo đơn yêu cầu giải quyết khiếu nại, cuối năm 2023, bà L. làm đơn xin vào hội. Ông Phạm Trung Tín - Phó ban công tác hội viên Hội Nhà văn TPHCM - là người ký giấy giới thiệu cho bà và bà N.T.N.V.

Qua 2 vòng sơ duyệt của Hội đồng Thơ và phê duyệt của Ban chấp hành hội, 2 bà được chấp thuận.

Buổi làm việc tại Hội Nhà văn TPHCM ngày 1/7 - Ảnh: V.T.
Buổi làm việc tại Hội Nhà văn TPHCM ngày 1/7 - Ảnh: V.T.

Bà L. cho biết, từ tháng 12/2023, khi bà có tên trong danh sách kết nạp hội viên mới, ông Tín “điện thoại, gửi tin nhắn vòi quà”, nhưng bà không đồng ý. Theo thông tin từ Hội Nhà văn TPHCM, ngày trao quyết định kết nạp là ngày 12/1/2024.

Ngày 10/1/2024, tức 2 ngày trước đó, bà L. đột ngột nhận thông báo không được đến nhận quyết định như dự kiến. Kèm theo thông báo là đơn của ông Tín đề nghị Ban chấp hành hội không công bố kết nạp bà L., cần xem xét lại trường hợp này vì những phát ngôn, bài viết của bà trên mạng xã hội gây phản ứng trái chiều.

Bà V. (người cũng được ông Tín ký giấy giới thiệu vào hội với bà L.) thì vẫn được kết nạp. Cũng theo bà L, trước ngày đó, bà L. đã gọi điện hỏi bà V. “đã chi tiền cho ai?", bà V. cho biết đã "chi" cho những người trong Ban chấp hành Hội Nhà văn TPHCM và Hội đồng Thơ.

“Hội Nhà văn TPHCM đã loại tôi ra khỏi danh sách kết nạp hội viên với những lý do không thuyết phục và không có bằng chứng được cung cấp để giải thích… Tôi đã 2 lần yêu cầu hội trả lời, giải thích và cung cấp bằng chứng, nhưng không nhận được phản hồi nào” - bà L. nói. Đồng thời đề nghị làm sáng tỏ vấn đề cũng như yêu cầu xác minh làm sáng tỏ việc tiêu cực để hội “được trong sạch hơn”.

Tin nhắn của ông Tín gửi cho bà L. - Ảnh từ Facebook của bà L.
Tin nhắn ông Tín gửi cho bà L. - Ảnh từ Facebook bà L.

Tại buổi làm việc, ông Phạm Trung Tín giải trình rằng, đầu tháng 12/2023, khi có tên trong danh sách vào vòng 2 (vòng duyệt của Ban chấp hành hội), bà L. đã nhắn tin, gọi điện, tha thiết nhờ “gửi gắm” cho một số anh chị trong Ban chấp hành. “Tôi có gọi điện, nhắn tin cho một số nhà văn, nhà thơ để xin lưu ý xem xét việc kết nạp hội của L.H.L. và N.T.N.V.” - ông nói.

Đến giữa tháng 12/2023, khi 2 bà có tên trong danh sách kết nạp, ông Tín nhắn tin “nhắc thể hiện sự tri ân, cảm ơn những người đã giúp”. “Đầu tiên là gửi lời cảm ơn, sau đó có chút quà nhỏ nhỏ để thể hiện thịnh tình. Tôi chưa bao giờ nói các cô phải gửi tiền, biếu tiền ai cả” - ông nói. Ông cho biết thêm vấn đề “quà” mà ông nhắc tới là hàm ý món trứng cá ngừ đại dương, một đặc sản quê nhà bà L.

Hội tạm đình chỉ kết nạp vì tiếp nhận tố cáo

Trước đó, ngày 26/6, trên Facebook cá nhân, bà L. viết status với nội dung gần giống như trên kèm ảnh chụp màn hình tin nhắn, đơn “ngăn chặn” của ông Tín. Bà cho biết có file ghi âm bà V. đã liệt kê chi tiền cho 6 người có thẩm quyền khác nhau trong Hội Nhà văn TPHCM.

Tại buổi làm việc, bà V. và ban kiểm tra yêu cầu cho nghe ghi âm nhưng bà L. từ chối.

Đối với các thông tin này, theo ông Tín, nội dung bài viết, trong đó có những tin nhắn của ông đã bị bà L. cắt cúp rồi đưa lên mạng. Bà L. cũng đưa những thông tin cho một nhật báo đăng một chiều, quy kết ông, làm bạn đọc hiểu sai hoàn toàn bản chất sự việc. Ông cho biết đã lập vi bằng để sẵn sàng các công việc pháp lý cần thiết để bảo vệ danh dự.

Tin nhắn của ông Tín gửi cho bà L. liệt kê những cá nhân trong hội - Ảnh từ Facebook của bà L.
Tin nhắn của ông Tín gửi cho bà L. liệt kê những cá nhân trong hội - Ảnh từ Facebook bà L.

Liên quan đến lá đơn “ngăn chặn” mà ông Tín gửi cho Ban chấp hành hội 2 ngày trước ngày công bố quyết định kết nạp bà L., ông cho biết là do bà L. có “chuyện lình xình” với các hội viên khác ồn ào trên mạng xã hội cũng như dư luận các CLB thơ ca. “Vì vậy khi nghe những thông tin không hay về cô L. từ Ban Kiểm tra Hội Nhà văn thành phố và theo chỉ thị của trưởng ban, tôi đã viết thư đề nghị Ban chấp hành không công bố quyết định kết nạp bà L. trong buổi tổng kết hoạt động hội ngày 12/1/2024” - ông trình bày.

Có mặt tại buổi đối chất, bà L. cho biết vẫn giữ nguyên các ý kiến trong đơn khiếu nại.

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, bà Nguyên Trân - Phó ban Kiểm tra Hội Nhà văn TPHCM - nói lại cho rõ rằng, Ban chấp hành hội tạm đình chỉ chứ không loại bà L. ra khỏi danh sách kết nạp hội viên.

Lý do tạm đình chỉ là vào ngày 10/1/2024 có hội viên đến tố cáo bà L. có hành vi vu khống và đề nghị không trao quyết định kết nạp hội viên. Do đó, hội cần thời gian để xác minh các nội dung tố cáo đó. Như vậy, việc tạm ngưng trao quyết định là có cơ sở. Hội sẽ ra quyết định kết nạp vào thời điểm cần thiết.

Ban Kiểm tra cũng khẳng định, không có Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà văn TPHCM nào nhận tiền của bà L. qua ông Phạm Trung Tín.

Được biết, sau buổi làm việc chiều ngày 1/7, Ban Kiểm tra sẽ trình với Ban Chấp hành Hội Nhà văn TPHCM để có thông báo chính thức về sự việc.

Quốc Ngọc

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhanvattacphamvi /strCate=nhanvattacpham

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvandevi /strCate=vande

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsangtacvi /strCate=sangtac

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATErubikvanhoavi /strCate=rubikvanhoa
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvanhoavi /strCate=vanhoa