Đội bóng chuyền nữ TPHCM: Tự tin trên đỉnh cao

21/10/2024 - 06:50

PNO - Đêm 18/10, đội bóng chuyền nữ TPHCM đã giành tấm vé duy nhất thăng hạng lên thi đấu giải Vô địch quốc gia 2025 khi vượt qua đội Kinh Bắc Bắc Ninh trong trận chung kết.

Tháng Mười và Nhà thi đấu Thể dục thể thao Trà Vinh là thời điểm và địa điểm rất đẹp dành cho đội bóng chuyền nữ TPHCM.

2 năm trước, vào tối 27/10/2022, tại nhà thi đấu này, đội bóng chuyền nữ TPHCM đã thắng đội Hà Nội 3-0 trong trận chung kết giải hạng A quốc gia để đoạt suất thăng hạng lên thi đấu giải vô địch quốc gia 2023.

2 năm sau, vào đêm 18/10 vừa qua, cũng tại nơi này, đội bóng chuyền nữ TPHCM lại thắng tuyệt đối 3-0 trước đội Kinh Bắc Bắc Ninh để vô địch giải hạng A quốc gia và lên thi đấu giải vô địch quốc gia 2025.

Đội bóng chuyền nữ TPHCM tự tin sau khi giành ngôi vô địch giải hạng A quốc gia năm 2024
Đội bóng chuyền nữ TPHCM tự tin sau khi giành ngôi vô địch giải hạng A quốc gia năm 2024

Vì sao lên rồi xuống?

Nhắc quá khứ và nói về hiện tại để hiểu tại sao ngay sau niềm vui lại là nỗi buồn (lên thi đấu giải vô địch quốc gia đúng một mùa 2023 thì rớt hạng) của bóng chuyền nữ TPHCM.

Bước vào mùa bóng 2024 giải hạng A quốc gia có 11 đội chia làm 2 bảng (1 bảng 6 đội và 1 bảng 5 đội) thi đấu vòng tròn một lượt ở vòng loại. Sau đó, mỗi bảng chọn ra 3 đội vào vòng chung kết, tiếp tục thi đấu vòng tròn tính điểm xếp hạng. 2 đội đứng đầu sẽ gặp nhau ở trận chung kết, đội thắng sẽ giành quyền thăng hạng.

Sau khi dễ dàng vượt qua vòng loại, đội bóng chuyền nữ TPHCM đã thắng tuyệt đối ở vòng chung kết. Có nghĩa là đội bóng chuyền nữ TPHCM đã thắng Kinh Bắc Bắc Ninh đến 2 lần: 1 lần ở lượt đấu vòng tròn tại vòng chung kết và 1 lần ở trận chung kết.

Không cần đợi đến mùa giải 2024 mới thể hiện sự vượt trội mà ngay từ mùa 2022, đội bóng chuyền nữ TPHCM đã là nhà vô địch tuyệt đối ở giải hạng A. Nhưng vì sao ngay mùa đầu tiên ở giải Vô địch quốc gia 2023, đội đã phải rớt hạng? Và liệu kỷ niệm buồn này có tái lập vào mùa giải vô địch quốc gia 2025?

Trong tất cả các môn thể thao, cả nam lẫn nữ, không riêng gì bóng chuyền, trình độ, đẳng cấp giữa hạng trên với hạng dưới là khoảng cách không nhỏ. Để san lấp được khoảng cách này, các đội vừa lên hạng gọi chung là “tân binh”, luôn phải làm mới bằng cách giữ lại những vận động viên (VĐV) trụ cột, đồng thời tăng cường thêm những nhân tố mới để tăng sức mạnh với mục tiêu tồn tại và phát triển ở đấu trường mới có trình độ cao hơn.

Đáng tiếc, do hạn chế về tài chính nên cuộc “làm mới” của tân binh - bóng chuyền nữ TPHCM - có giới hạn, nên đội luôn rơi vào nhóm tranh suất trụ hạng ở mùa giải 2023.

Thậm chí ngay sau khi kết thúc vòng 1, dù có được nguồn kinh phí lên đến 6 tỉ đồng của nhà tài trợ Sacombank để ưu tiên thuê ngoại binh, nâng tiền hỗ trợ cho VĐV, huấn luyện viên (HLV), treo thưởng các trận thắng… nhằm tạo động lực cho toàn đội thi đấu tốt. Nhưng cuộc “giải cứu” đã bất thành, đội bóng chuyền nữ TPHCM đã rớt hạng!

Thể thao chuyên nghiệp là phải có tiền!

Để thực hiện mục tiêu trụ hạng và thi đấu nhiều năm tại giải vô địch quốc gia là nhiệm vụ không dễ dàng của đội bóng chuyền nữ TPHCM khi các đối thủ được đánh giá có trình độ cao hơn hẳn. Càng khó khăn khi đội nữ TPHCM không đủ điều kiện tăng cường lực lượng, trong đó có việc tìm nguồn kinh phí để thuê VĐV nước ngoài cũng như chiêu mộ thêm những nội binh chất lượng.

Với quy định, các đội tham dự giải hạng A và vô địch quốc gia được phép đăng ký 2 ngoại binh, trong đó 1 ngoại binh được thi đấu trên sân, cho thấy nếu đội nào sở hữu ngoại binh “chất lượng” sẽ có ưu thế. Tất nhiên để có cầu thủ chất lượng, từ ngoại binh đến nội binh, thì phải có kinh phí. Đây là nguyên nhân chính khiến đội bóng chuyền nữ TPHCM cứ lên hạng rồi xuống hạng.

Ông Nguyễn Nam Nhân - Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao TPHCM - cho biết, Sacombank đã và sẽ đồng hành với bóng chuyền nữ TPHCM trong 5 năm với số tiền tài trợ là 10 tỉ đồng/năm. Số tiền này được sử dụng để bổ sung chế độ lương, thưởng cho HLV, VĐV và chiêu mộ thêm các cầu thủ giỏi trong nước cũng như ngoại binh chất lượng để tăng cường sức mạnh cho đội bóng.

Ngoài ra, đội bóng chuyền nữ TPHCM còn nhận được sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước các chế độ chính sách lương, bảo hiểm xã hội, di chuyển, thi đấu… và cả cơ sở vật chất tập luyện. Cụ thể, Nhà thi đấu Tân Bình đã trở thành “sân nhà” của đội dùng cho tập luyện và thi đấu.

Khi có nhà tài trợ, với nguồn kinh phí từ nhà nước và xã hội, bóng chuyền nữ TPHCM từ năm 2024 đã khác. Ông Nhân hy vọng bóng chuyền nữ TPHCM sẽ được xã hội quan tâm nhiều hơn nữa, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục ủng hộ nhiều hơn dù Sacombank khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành và có những giải pháp hỗ trợ cần thiết khác đối với các hoạt động tập luyện, thi đấu của đội.

Ông Nguyễn Nam Nhân chia sẻ, mục tiêu của đội bóng chuyền nữ TPHCM là sẽ tung hết lực để trụ hạng ở mùa giải 2025. Đó cũng là lý do mà ông Lê Hồng Hảo - ngôi sao một thời của bóng chuyền TPHCM và Việt Nam - đã được bổ sung vào ban huấn luyện. Với vị trí HLV phó, ông Lê Hồng Hảo sẽ là nguồn bổ sung “chất xám” cần thiết cho đội bóng chuyền nữ TPHCM trong mục tiêu thăng hạng đã hoàn thành trong năm 2024 cũng như trụ hạng vào mùa tới.

Người đàn bà thép Trần Hiền

Nói đến bóng chuyền nữ TPHCM là phải nhắc đến “Người đàn bà thép” Trần Thị Hiền (Trần Hiền) sinh năm 1980.
Khi còn là VĐV, Trần Hiền là tay đập xuất sắc từ cấp câu lạc bộ đến đội tuyển quốc gia. Và Trần Hiền đã gắn bó với đội bóng chuyền nữ TPHCM từ năm 2013 với cả 2 vị trí: VĐV kiêm HLV.

Huấn luyện viên trưởng Trần Hiền (bìa trái) và huấn luyện viên phó Lê Hồng Hảo  của đội tuyển bóng chuyền nữ TPHCM
Huấn luyện viên trưởng Trần Hiền (bìa trái) và huấn luyện viên phó Lê Hồng Hảo của đội tuyển bóng chuyền nữ TPHCM

Đến năm 2018, Trần Hiền mới chính thức giã từ chiếc áo VĐV để toàn tâm, toàn ý với vai trò HLV. Trong 4 mùa bóng liên tiếp từ năm 2018 đến 2021, đội bóng chuyền nữ TPHCM 3 lần hạng Nhì và 1 lần hạng Ba ở giải hạng A, tức có 3 lần ở ngưỡng lên hạng, nhưng tất cả đều thất bại.

Cho đến năm 2022, lần thứ ba liên tiếp tranh suất lên hạng, trời không phụ lòng Trần Hiền, đội đã thắng Hà Nội trong trận chung kết để giành quyền lên thi đấu giải vô địch quốc gia 2023. 10 năm gắn bó với bóng chuyền nữ TPHCM, Trần Hiền không khỏi âu lo trước thực trạng của đội, để rồi những gì cần nói và đáng nói về nguyên nhân lên hạng rồi xuống hạng như đã biết.

Nhắc lại “cuộc tình” của Trần Hiền với bóng chuyền nữ TPHCM để hiểu và cảm thông cho quá trình vượt khó, chịu đựng gian khổ từ trong đến ngoài sân đấu của đội trên con đường trở lại đấu trường đỉnh cao của bóng chuyền nữ Việt Nam. Trao đổi với Báo Phụ nữ TPHCM sau khi đội thăng hạng, HLV Trần Hiền cho biết với nguồn kinh phí hiện tại, đội không chỉ có thời gian mà còn có cả kinh phí để chuẩn bị lực lượng tốt hơn cho mùa bóng 2025.

Theo HLV Trần Hiền, dù chưa có quyết định chính thức từ Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam, nhưng theo dự kiến, mùa giải 2025 sẽ rất khốc liệt nếu như 8 đội thi đấu vòng tròn 1 lượt ở giải vô địch quốc gia để xác định đội vô địch và đội xuống hạng. HLV Trần Hiền nhấn mạnh, những năm trước, các đội ở giải vô địch quốc gia sẽ thi đấu vòng tròn 2 lượt. Số trận càng ít, rủi ro sẽ càng cao.

Không phụ thuộc vào quyết định cuối cùng của Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam, dù thi đấu vòng tròn 1 hay 2 lượt, HLV Trần Hiền cũng sẽ rà soát lại lực lượng, trong đó đặt mục tiêu tìm được 2 ngoại binh có chất lượng hơn, ký hợp đồng thêm 3 nội binh có chất lượng chuyên môn tốt ở 3 vị trí còn yếu của đội cũng như bổ sung thêm lực lượng từ nguồn VĐV trẻ của TPHCM.

Cả HLV trưởng Trần Hiền, HLV phó Lê Hồng Hảo và ông Nguyễn Nam Nhân đều tự tin rằng: dù phía trước còn nhiều chông gai nhưng đội bóng chuyền nữ TPHCM từ nay sẽ khác!

Đặng Hoàng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI