Đôi bạn tái chế giày tặng trẻ em nghèo

20/07/2023 - 08:33

PNO - Hơn 35 triệu đôi giày bị vứt bỏ trên toàn thế giới mỗi năm. Điều này gây ra mối đe dọa cho hành tinh vì ước tính đế giày có thể tồn tại khoảng 1.000 năm ở bãi rác.

 

Shreyans Bhandari trong một hoạt động trao tặng dép tái chế cho trẻ em - ẢNH: YOURSTORY
Shreyans Bhandari trong một hoạt động trao tặng dép tái chế cho trẻ em - ẢNH: YOURSTORY


Shriyans Bhandari và Ramesh Dhami là những vận động viên nên sử dụng rất nhiều giày mỗi năm. Một ngày nọ, Ramesh đã biến một trong những đôi giày cũ của mình thành dép lê. Việc làm này khiến cả 2 nghĩ rằng họ có thể tái chế giày dép bỏ đi và tặng chúng cho những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2013, Greensole được thành lập bởi đôi bạn thân Shreyans Bhandari và Ramesh Dhami.
“Ban đầu, chúng tôi nghĩ rằng sẽ chỉ tái sử dụng những đôi giày của mình và sản xuất giày dép cho mục đích cá nhân. Dần dần ý tưởng đã phát triển thành một dự án xã hội và chúng tôi quyết định giúp đỡ những đứa trẻ kém may mắn bằng cách cung cấp cho chúng những đôi giày đã được làm mới” - Shriyans nói.

Những đôi giày bị loại bỏ sẽ trải qua một quy trình nghiêm ngặt bao gồm giặt sạch, tháo rời để tách đế và mũ giày, đồng thời cắt theo kích thước yêu cầu. Shriyans cho biết: “Thay vì nung chảy giày như nhiều nhà sản xuất giày vẫn làm, chúng tôi tân trang chúng để hạn chế lượng khí thải carbon”. Đôi bạn thân đã được Viện Phát triển doanh nhân Ấn Độ Ahmedabad khen ngợi vì thiết kế bền vững của họ.

Thông qua các chuyến đi khắp Ấn Độ, Shreyans và Ramesh đã thu thập giày dép cũ, sau đó tái chế chúng để tặng cho trẻ em ở các ngôi làng. “Chúng tôi cũng tiến hành các chiến dịch nâng cao nhận thức về lợi ích của việc mang giày dép nhằm đảm bảo rằng trẻ em không đi chân trần đến trường. Thật hạnh phúc khi nhìn thấy những đứa trẻ chạy nhảy và chơi đùa với đôi dép đó” - Shriyans chia sẻ.

Đến nay, Greensole đã tái chế được 580.000 đôi giày cũ.

Hà Thụy 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI