Đọc để “động não” ở tuổi 96

11/11/2023 - 14:26

PNO - 96 tuổi, cụ Nguyễn Thị Phương Liên (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) vẫn tự phục vụ sinh hoạt của bản thân. Cụ thích đọc sách báo, xem thời sự. Khi tôi hỏi lý do, cụ nói: “Tôi muốn cái não của mình không đứng im. Ngoài ra, tôi cũng muốn biết nhiều thông tin để nói chuyện với con cháu”.

Hồi phục sau 3 lần gãy xương

Cụ Liên nhiều lần đứng trước cửa tử, nhưng vẫn không bị xuống tinh thần. Năm gần 60 tuổi, cụ ngã đập xương lưng, không đến mức gãy nhưng trên lưng có một khối gù lên. Năm 70 tuổi, cụ bị ngã gãy chân ở bắp chân phải, bác sĩ bảo đóng đinh vào chân, mục đích chính chỉ là để lành chân chứ khó đi lại bình thường.

Cụ thích trò chuyện với chắt
Cụ thích trò chuyện với chắt

Tuy nhiên, sau 1 năm nằm yên trên giường, cụ tự mình tập đi lại và không chỉ giới hạn trong nhà. Cụ có thể đi bộ một vòng khoảng 2km quanh hồ Hoàng Cầu với cái chân đã được đóng đinh. Bác sĩ và người nhà cụ đều rất ngạc nhiên trước sự hồi phục kỳ diệu ấy.

Lần cụ bị ngã và gãy tay phải khi đã ngoài 80, bác sĩ không thể phẫu thuật vì không có phương pháp phù hợp. Cụ được tiên lượng sẽ phải sống chung với cái tay gãy suốt phần đời còn lại. Nhưng may mắn tìm được người chữa theo cách dân gian, tay của cụ lại hồi phục, tiếp tục sinh hoạt bình thường.

Giữa năm 2023, cụ Liên gặp phải tai nạn nghiêm trọng hơn. Cụ bị ngã, gãy xương ở vị trí rất gần hông. Vì chấn thương này, cụ nằm liệt trên giường, rất khó quay trái hoặc phải. Khi qua khám cho cụ, thầy thuốc cũng không dám hứa trước về khả năng hồi phục.

“Thầy thuốc nói với tôi, tình trạng như vậy, ở độ tuổi ngoài 90, khả năng liền xương là cực kỳ hiếm hoi. Nếu may mắn liền xương thì cũng khó có thể hồi phục lại như xưa. Khả năng tôi có thể tự đi lại rất thấp, may ra chỉ có thể nằm một chỗ” - cụ Liên kể. Nhưng rồi, một lần nữa, cụ đã quyết tâm đứng lên tập đi bằng nạng quanh nhà. Sau 2 tháng, cả gia đình ngỡ ngàng khi thấy cụ có thể tự đi lại với chiếc nạng mà không cần ai dìu.

Thông thường, người lớn tuổi rất sợ chết và hay than không biết mình còn sống được bao lâu. Nhưng cụ Liên bao giờ cũng vui vẻ, lạc quan. Những khi gặp tai nạn, ban đầu cụ cũng cảm thấy sốc và mất tinh thần, nhưng cụ nhanh chóng lấy lại cân bằng, để cơ thể mau hồi phục.

Sống điều độ và thích đọc sách

Con cháu không chỉ khâm phục cụ Liên vì sự nỗ lực, tinh thần lạc quan mà còn thu nhận cho mình nhiều bài học từ nếp sinh hoạt của cụ. Trong suốt nhiều thập niên qua, cụ rất chú trọng giữ sự đều đặn về giờ giấc và chăm chỉ rèn luyện sức khỏe. Việc đi bộ hằng ngày là một nhiệm vụ mà cụ luôn thực hiện, không bỏ sót ngày nào.Khi chưa gãy chân, cụ thức dậy vào 6 giờ sáng, đi bộ 1 vòng quanh hồ. Vài năm gần đây, cụ chuyển sang chống nạng và đi bộ quanh nhà, không ngồi một chỗ trên giường lâu. Cụ cũng ăn uống khá điều độ. Trong các bữa ăn luôn đầy đủ cơm, thịt, cá và đến giờ chiều sẽ ăn thêm trái cây. 

Điều đặc biệt là dù đã ở tuổi mà “con cháu nói gì nghe nấy”, cụ Liên vẫn rất chủ động tìm hiểu những điều mới. Cụ cho biết: “Sách thì thường sẵn trong nhà rồi, còn báo thì tôi nhờ con cháu đi làm tranh thủ mua về. Có gì đọc nấy, nhưng tôi thích đọc nhất là những tờ báo văn nghệ và xem ti vi. Có lần, cháu gái giới thiệu truyện tranh, cháu bảo hay nên tôi cũng đọc”.

Cụ Liên và cháu nội trong ngày cụ đi nhận huy hiệu  75 năm tuổi Đảng
Cụ Liên và cháu nội trong ngày cụ đi nhận huy hiệu 75 năm tuổi Đảng

Nhờ thích đọc, cụ Liên rất minh mẫn, sâu sắc. Cụ biết và nhớ hết mọi chuyện mà các con cháu nói, không lẫn lộn. Cụ cũng thích tự tìm niềm vui trong công việc hằng ngày như phơi quần áo, sắp xếp đồ đạc, dọn dẹp phòng riêng, chơi cùng các chắt. Con cháu muốn giúp nhưng cụ thích tự mình làm, tỉ mẩn trong các công việc như thế.

Với cụ Liên, dù ở tuổi nào cũng có thể đóng góp sức mình theo cách riêng. Thời trẻ, cụ từng là cán bộ ngân hàng và sau đó là kế toán của nhà máy trà. Cụ siêng năng làm việc, nuôi dưỡng các con cho đến ngày trưởng thành. 

Cách đây 36 năm, cụ ông mất, cụ Liên cố gắng làm quen với cuộc sống những ngày bạc đầu bên con cháu. Hiện tại, cụ sống cùng gia đình con trai trưởng. Cụ có 3 người con, 5 người cháu và 2 chắt. Đầu năm nay, cụ vinh dự được nhà nước trao tặng huy hiệu 75 năm tuổi Đảng.

Ở nhà, cụ Liên rất ngăn nắp, áo quần luôn sạch sẽ, thơm tho. Ra đường, cụ luôn chỉn chu khăn mũ, giày dép, đậm chất “người Hà Nội”. Ngày đi nhận chiếc huy hiệu, cụ mặc chiếc áo dài đỏ và đeo chuỗi ngọc trai. Cụ kể, khi trao huy hiệu cho cụ, đại diện chi bộ phường phát biểu: “Rất vinh dự khi cụ Liên nằm trong số hiếm những người của phường đạt được 75 năm tuổi Đảng”. Nghe vậy, người phụ nữ Việt với mái tóc trắng bạc phơ, gương mặt sáng, đã đi qua hết thăng trầm cuộc đời, nở một nụ cười thật tươi. 

Cát Tường

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI