Độc đáo cách tạo ra quái vật, không dùng CGI trong "Quái vật không gian: Romulus"

20/08/2024 - 20:24

PNO - Đạo diễn Fede Álvarez không dùng CGI mà tạo ra các quái vật trong phim "Quái vật không gian: Romulus" bằng cách xây dựng mô hình robot, cho người thật mặc trang phục quái vật có mô hình máy móc bên trong.

Sau Deadpool 3, hãng Disney đang tiếp tục hốt bạc với bộ phim Quái vật không gian: Romulus. Trên thế giới, phim đã thu hơn 100 triệu USD vào tuần qua còn tại thị trường Việt Nam, phim đang nằm trong top 4 phim ăn khách, thu hơn 5 tỉ đồng tiền vé.

Quái vật không gian: Romulus đánh dấu sự trở lại của thương hiệu phim Quái vật không gian
Quái vật không gian: Romulus đánh dấu sự trở lại của thương hiệu phim Quái vật không gian

Quái vật không gian: Romulus đánh dấu sự trở lại của thương hiệu phim Quái vật không gian (1979) sau 7 năm kể từ Quái vật không gian: Khế ước (2017). Chuyện phim là cuộc đối đầu với các con quái vật Facehugger, Chestburster, Xenomorph của nhóm thanh niên trẻ khi đang khám phá 1 tàu vũ trụ bỏ hoang.

Việc dùng robot trong phim giúp tương tác diễn xuất của diễn viên đạt hiệu quả cao
Việc dùng robot trong phim giúp tương tác diễn xuất của diễn viên đạt hiệu quả cao

Trong phim, hình ảnh những con Facehugger ẩn nấp dưới mặt nước rồi nhảy vào mặt nạn nhân, đám Chestburster phá lồng ngực nạn nhân chui ra hay các con Xenomorph săn đuổi cắn xé con người khiến người xem rùng mình vì độ chân thực.

Các quái vật trong phim được tạo ra từ những con ro bot
Quái vật Xenomorph trong phim thực chất là robot biết cử động chứ không dùng CGI để tạo ra

Khác với Quái vật không gian: Khế ước (2017) tạo ra quái vật bằng CGI, đạo diễn Fede Álvarez dùng hiệu ứng thực tế. Anh từng thành công khi áp dụng cách này trong 2 phim kinh dị máu me trước đây là Ma cây, Sát nhân trong bóng tối. Những con Facehugger và Chestburster trong phim đều là mô hình robot được chế tạo kỹ lưỡng để chuyển động y như thật. Trong khi đó, Xenomorph là sự kết hợp của việc cho diễn viên mặc trang phục Xenomorph và mô hình có máy móc bên trong.

Quái vật Facehugger cũng là mô hình máy móc để tạo độ chân thực
Quái vật Facehugger cũng là mô hình robot để tạo độ chân thực

Fede Álvarez tiết lộ: “Cách làm này có rất nhiều lợi ích. Một là khi các diễn viên thấy một con quái vật ngay trước mặt, sẵn sàng đớp họ thì diễn xuất sẽ tuyệt vời hơn khi chỉ thấy quả banh màu xanh. Sự tương tác, cảm xúc giữa cú cắn, gương mặt của họ, cơn gió thổi qua mắt, kỹ xảo không làm được điều đó.

Thứ hai là về mặt tinh thần. Khán giả muốn có cảm giác như đang ở trong phim thực sự. Họ muốn cảm nhận được con quái vật đó đang rình mò, săn đuổi mình thật sự. Nếu thứ đó là giả thì thật buồn”.

Đạo diễn Fede Alvarez nổi tiếng với việc dùng hiệu ứng thực tế  trong các phim kinh dị
Đạo diễn Fede Alvarez nổi tiếng với việc dùng hiệu ứng thực tế trong các phim kinh dị

Nữ chính Cailee Spaeny (vai Rain) nói: “Yếu tố này thực sự giúp ích cho diễn xuất, vì tôi có thể phản ứng được với những gì xảy ra thực sự trước mặt mình. Và mọi thứ rất kinh ngạc, đồ sộ, tạo ra không khí rùng rợn thật sự. Thật tuyệt vời khi được quay phim trong những bối cảnh và hiệu ứng như thế này”.

Phim dùng hiệu ứng thực tế tạo ra quái vật thay cho CGI
Phim dùng hiệu ứng thực tế tạo ra quái vật thay cho CGI

Ngoài những quái vật trên, gần cuối phim còn xuất hiện một nhân vật hình thù gớm ghiếc là the Offspring. The Offspring do nhân vật Kay đang mang thai sinh ra, lai giữa người và người ngoài hành tinh. Thay vì CGI tạo ra, trên phim trường, vai the Offspring do người thật là cầu thủ bóng rổ người Romania Robert Bobroczkyi cao 2m31 đóng.

Cầu thủ bóng rổ Robert Bobroczkyi cao 2m31 (trái) vào vai the Offspring (phải)
Cầu thủ bóng rổ Robert Bobroczkyi cao 2m31 (trái) vào vai the Offspring (phải)

Nữ diễn viên Isabela Merced (vai Kay) đã chia sẻ với tờ Collider về việc lần đầu tiên chứng kiến Xenomorph hành động đã khiến cô vô cùng kinh ngạc: "Họ đã sử dụng một con robot cho việc đó và họ cũng sử dụng 1 người rất cao trong trang phục và hiệu ứng đặc biệt. Lần đầu tiên nhìn thấy diễn viên cao 2m31 trong trang phục của anh ấy thật đáng sợ”. Cô cũng ca ngợi ê-kíp kỳ công tạo ra Xenomorph ngay từ những thứ nhỏ nhặt như móng tay mạ crôm. "Chi tiết thật đáng kinh ngạc" - cô nói thêm.

Clip hậu trường dùng hiệu ứng thực tế các quái vật trong phim:

Việc áp dụng hiệu ứng thực tế của Fede Álvarez đã giúp Quái vật không gian: Romulus nhận được vô vàn lời khen với điểm số 82% của các nhà phê bình, 89% của khán giả trên Rotten Tomatoes và 7.5/10 trên imdB. Trang Variety viết: “Đây có thể là một trong những bộ phim hay nhất thương hiệu Alien. Fede Álvarez không làm tôi thất vọng. Thiết kế âm thanh và xây dựng thế giới tuyệt vời. Các hiệu ứng thực tế tốt đến mức bộ phim khiến tôi gặp ác mộng”.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI