Cuộc thi viết sáng kiến "Cả nhà vui đọc sách"

Đọc “cho con” cũng là đọc “cho mình”

17/07/2024 - 00:15

PNO - Ngoài việc thường xuyên mua sách, tặng sách, đọc sách cùng con; chúng tôi còn hay dẫn các con đến các nhà sách, đường sách. Lì xì cho con hay các bạn bằng tuổi con cũng là sách.

Tôi có 3 đứa con. Con gái đầu là Gia Hân. Hai đứa sau là con trai: Hoàng Sa và Trường Sa.

Con gái Gia Hân trong Lớp học bác Phi Lao
Con gái Gia Hân trong Lớp học bác Phi Lao

Vì có một tình yêu với biển và may mắn được ra quần đảo Trường Sa 2 lần nên tôi luôn mong muốn các con của mình cũng hình thành tình yêu biển đảo ngay từ sớm. Nhiều lần, vợ chồng tôi đã mua tặng các con những cuốn sách thiếu nhi viết về biển đảo với những hình ảnh minh họa bắt mắt. Trong đó có 2 cuốn Biển ấy là của mìnhPhong ba nơi đầu sóng của nhà văn Bùi Tiểu Quyên.

Cha và con trai ở đường sách
Cha và con trai ở đường sách

Nhờ được vợ chồng tôi đọc cho nghe nên dù chưa biết chữ, con gái đã thuộc được nhiều nhân vật trong tác phẩm. Con hay nhắc đến những chú chó có tên Phong Ba, Đại Dương, San Hô, Ốc Nhảy…

Để cho con nhớ lâu, hiểu sâu hơn những điều trong sách, kiểu trăm nghe không bằng một thấy, tôi đã dẫn con tới “Lớp học bác Phi Lao” - chuỗi hoạt động cộng đồng do chính công ty phát hành sách tổ chức.

Mẹ và con gái ở đường sách
Mẹ và con gái ở đường sách

Tới đây, con gái đã được cô họa sĩ vẽ minh họa sách hướng dẫn in mộc bản: nào là sóng biển, lá bàng vuông hay những chú chó nhỏ được các con tỉ mẩn in trên giấy. Đặc biệt, con còn được chính tác giả “kể chuyện theo sách” cho nghe. Chuyện ngoài biển, trên đảo đã trở nên gần gũi, thân thuộc với con hơn. Bước đầu, con đã có khái niệm về đảo chìm, đảo nổi; về Sinh Tồn, Gạc Ma, Trường Sa; về những chú lính hải quân với việc tiết kiệm nước ngọt; về cột mốc chủ quyền và những điều thiêng liêng.

Con gái Gia Hân và con trai Hoàng Sa ở đường sách
Con gái Gia Hân và con trai Hoàng Sa ở đường sách

Ngoài việc thường xuyên mua sách, tặng sách, đọc sách cùng con; chúng tôi còn hay dẫn các con đến các nhà sách, đường sách. Lì xì cho con hay các bạn bằng tuổi con cũng là sách. Bên cạnh đó, như đã kể, nếu có sự kiện nào liên quan đến cuốn sách mà con đã từng nghe, từng thấy, từng đọc thì tôi sẽ không bỏ qua; cố gắng sắp xếp thời gian cùng con đến trải nghiệm. Chơi mà học, học mà chơi. Nhờ đến Lớp học bác Phi Lao, con gái đã biết thêm nhiều điều lý thú; được “sống” cùng cuốn sách mình yêu thích một cách đúng nghĩa.

Con gái Gia Hân ở đường sách
Con gái Gia Hân ở đường sách

Khi con chưa biết chữ, muốn con yêu sách thì phải đọc sách “cho con”. Với vợ chồng tôi, đọc sách “cho con” cũng là đọc sách “cho mình”. Từ đó, gia đình luôn gắn kết nhờ những cuốn sách.

Tác phẩm dự thi “Sáng kiến cả nhà vui đọc sách” xin gửi về email: cuocthisangkiendocsach@nxbtre.com.vn. Tiêu đề ghi rõ: Tham gia “Sáng kiến Cả nhà vui đọc sách” - tên người dự thi. Trong email cung cấp nội dung bài thi và thông tin: Họ tên, số điện thoại, địa chỉ người dự thi.

Bài viết không quá 500 chữ (ưu tiên các bài viết có ví dụ cụ thể, có khả năng ứng dụng cao, kèm hình ảnh thực tế), định dạng file word. Hình gửi kèm có định dạng JPEG hoặc JPG, gửi rời, không dán trong file bài dự thi.
Mỗi người chỉ gửi 1 bài dự thi. Bài thi không được phép sao chép của người khác.
Cuộc thi dành cho mọi đối tượng bạn đọc là công dân Việt Nam, từ 14 tuổi trở lên. Thời gian nhận bài dự thi từ ngày 28/6 đến hết ngày 28/7/2024.
- Giải Nhất: Tủ sách gia đình trị giá 10 triệu đồng (do NXB Trẻ tài trợ), trong đó gồm sách trị giá 5 triệu đồng và voucher mua sách tự chọn từ cửa hàng, chi nhánh của NXB Trẻ trị giá 5 triệu đồng; cùng 1 năm báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.
- Giải Nhì: Tủ sách gia đình trị giá 5 triệu đồng dưới dạng voucher mua sách tự chọn từ cửa hàng, chi nhánh của NXB Trẻ và 1 năm báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.
- Giải Ba: Tủ sách gia đình trị giá 3 triệu đồng dưới dạng voucher mua sách và 6 tháng báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

Trần Kim Khôi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI