Doanh thu phòng vé Trung Quốc sụt giảm mạnh

24/03/2025 - 17:42

PNO - Năm 2024, doanh thu bán vé tại quốc gia này đã giảm 23% xuống còn 5,8 tỉ USD, mức thấp nhất trong một thập kỷ. Nhiều người trong ngành lo ngại giới trẻ Trung Quốc có thể sẽ không đến rạp chiếu phim và chuyển sang các hình thức giải trí di động miễn phí.

Rance Pow - Chủ tịch công ty tư vấn triển lãm Artisan Gateway chỉ ra một số dấu hiệu đáng lo ngại về doanh thu của chiếu rạp của Trung Quốc gần đây. “Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán rất quan trọng cho doanh thu của điện ảnh hàng năm. Quan niệm của ngành công nghiệp điện ảnh về thời điểm dẫn đến việc các bộ phim được đặt nhiều kỳ vọng nhất “chen chúc” nhau ra mắt trong thời điểm ngắn ngủi dịp Tết Nguyên đán”.

Minecraft, một trong những bộ phim được chờ đợi sẽ tạo nên cú hích phòng vé ở Trung Quốc
Minecraft, một trong những bộ phim được chờ đợi sẽ tạo nên cú hích phòng vé ở Trung Quốc

Những bộ phim ăn khách khác của Trung Quốc trong năm 2025 cho đến nay là: Detective Chinatown 1900 (484 triệu USD) và Creation of the Gods 2 (169,3 triệu USD). Các tựa phim bom tấn của Hollywood tại quốc gia này trong năm nay là Captain America 4, chỉ thu về khoảng 15 triệu USD kể từ khi ra mắt vào ngày 14/2 (so với doanh thu 180 triệu USD Captain America 3 tại Trung Quốc năm 2016, trong thời kỳ đỉnh cao của sản phẩm Marvel tại quốc gia này).

Pow cho biết thêm: Kể từ khi đại dịch xảy ra, số phim ra mắt ở các thời điểm quan trọng khác trong năm gồm: giữa mùa hè, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh vào tháng 10 và mùa lễ hội cuối năm vào tháng 12 đã sụt giảm kể. “Cả phim trong nước và nước ngoài hiện đang phải đối mặt với thách thức làm sao để khôi phục lại sự quan tâm của khán giả đối với những bộ phim hay nhất ngay từ khi dự án vừa công bố”, ông nói.

Giới tham gia thị trường phim ảnh cũng lo ngại tình trạng suy thoái kinh tế đang diễn ra ở Trung Quốc và việc thay đổi thói quen tiếp cận phương tiện truyền thông của giới trẻ nước này sẽ đặt ra thách thức cho quá trình phục hồi toàn diện.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế đầy tham vọng là 5% vào năm 2025, nhưng đất nước này vẫn đang phải vật lộn với hậu quả của cuộc khủng hoảng bất động sản, áp lực giảm phát và căng thẳng thương mại với Hoa Kỳ. Sự bất ổn kinh tế đã ảnh hưởng đặc biệt nặng nề đến giới trẻ. Tỉ lệ thất nghiệp đối với những người từ 16 - 24 tuổi ở thành thị (không bao gồm sinh viên), dao động quanh mức 16%.

Hồi tháng 10/2024, công ty nghiên cứu thị trường Fankink của Bắc Kinh đã tiến hành một nghiên cứu đối với người tiêu dùng thế hệ Z tại các thành phố của Trung Quốc theo từng tầng lớp để đo lường nhu cầu và thói quen tiếp cận phương tiện truyền thông.

James Li, chủ tịch Fankink, cho biết một trong những phát hiện quan trọng là nhóm thanh thiếu niên cảm thấy không chắc chắn về sự nghiệp tương lai và tình hình tài chính của mình.

Doanh thu phòng vé Captain America 4 tại Trung Quốc kém xa so với Captain America 3
Doanh thu phòng vé Captain America 4 tại Trung Quốc kém xa so với Captain America 3

“Khi được hỏi cụ thể về việc đi xem phim, một số người trẻ đã chỉ rõ rằng họ ít đi xem phim hơn vì họ không có đủ tiền. Điều này hiếm khi được nêu ra trong quá khứ”, Li cho biết.

Nghiên cứu của công ty cũng cho thấy ra dấu hiệu giảm sút của việc đi xem phim như một lựa chọn giải trí. "Theo công cụ theo dõi của chúng tôi vào tháng 11/2024, "đi xem phim ở rạp" được xếp hạng là một trong những hoạt động có tần suất thấp hơn so với các hình thức nội dung giải trí khác, chẳng hạn như video ngắn, phương tiện truyền thông xã hội và trò chơi”, Li nói thêm.

Thị trường Trung Quốc không tạo ra cú hích đáng kể nào kể từ khi kì nghỉ Tết Nguyên đán kết thúc vào đầu tháng 2/2025. Các bộ phim đáng chú ý trong lịch ra mắt bao gồm Snow White của Disney vào ngày 21/3 và Minecraft của Warners vào ngày 4/4, cũng như các bom tấn của Trung Quốc như New Life ra mắt ngày 22/3, We Girls của Feng Xiaogang ra mắt ngày 4/4 và The Litchi Road của Da Peng ra mắt ngày 25/7.

Tuấn Huy (theo Hollywoodreporter)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI