Doanh nhân khẳng định: Cuộc nhậu không là “môi trường” làm ăn thuận lợi nhất

10/10/2016 - 11:59

PNO - Chưa bao giờ ăn nhậu tại nước ta “lên ngôi” như hiện nay. Chúng ta dễ dàng nhận thấy vô số quán nhậu từ bình dân đến cao cấp mọc lên khắp nơi, phục vụ tất cả các nhu cầu về ẩm thực và bia rượu.

Dường như lựa chọn ưu tiên hàng đầu của mọi người khi muốn gặp gỡ, kết nối với một ai đó là… rủ đi nhậu.

Cá nhân tôi không cho rằng ăn nhậu là tiêu cực, khi cuộc sống vốn không thể thiếu những lúc giao tế, tiệc tùng, gặp gỡ và chén rượu, ly bia đôi khi mang lại hiệu quả trong lựa chọn môi trường giao tiếp. Nhưng rồi, càng ngày nhiều người càng lạm dụng việc ăn nhậu, vui cũng nhậu, buồn cũng nhậu, không vui không buồn cũng nhậu.

Có nhiều người hầu như chẳng lo làm ăn gì, vứt bỏ mọi trách nhiệm với gia đình, xã hội để sa đà ăn nhậu say xỉn; để lại nhiều hệ lụy cho gia đình, xã hội: hao tốn tiền bạc, thân thể bệnh tật, sức khỏe, hiệu quả làm việc giảm sút, gia đình bất hòa, rủi ro tai nạn giao thông…

Doanh nhan khang dinh: Cuoc nhau khong la “moi truong” lam an thuan loi nhat
Doanh nhân Trần Ngọc Thiên Sơn (Founder của Newtech Vina Cooperation)

Tôi được tiếp xúc, làm việc với nhiều bạn bè, đồng nghiệp đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau. Họ cũng uống bia, rượu những lúc vui vẻ nhưng đa số không lạm dụng, quá đà như người Việt chúng ta. Những lúc họ đến thăm hoặc làm việc, chúng tôi vẫn thường bàn việc tại văn phòng chỉ với một bình trà ngon hoặc chai nước suối, thi thoảng chọn một quán cà phê yên tĩnh.

Bữa cơm mời nhau sau đó chủ yếu chúng tôi tranh thủ giới thiệu ẩm thực Việt, cũng có bia rượu, nhưng không nhiều. Ngược lại, khi tôi làm việc trên đất nước của họ cũng vậy, họ cũng chỉ đón tiếp mình bằng ẩm thực kết hợp bia rượu khi hoàn thành công việc.

Không thể phủ nhận một chút bia rượu cộng với gu ẩm thực, sự hiếu khách, chân tình của gia chủ sẽ giúp đối tác và mình hiểu nhau hơn, quý mến, thân thiện hơn, dẫn tới thuận lợi hơn trong làm ăn. Nhưng tôi không cho rằng điều đó có ý nghĩa quyết định đến hoạ t độ ng kinh doanh của một doanh nghiệp.

Cái cốt lõi trong làm ăn vẫn là uy tín của cá nhân lãnh đạo và doanh nghiệp, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, các quyết định làm ăn trên cơ bản phải dựa trên cơ sở đôi bên cùng có lợi. Vậy thì cuộc nhậu không hề là môi trường thuận lợi cho cuộc làm ăn như nhiều người lầm lẫn, đánh đồng.

Tuyết Dân (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI