Doanh nghiệp xăng dầu muốn giữ nguyên chu kỳ điều hành giá 7 ngày

17/05/2024 - 15:57

PNO - Tại hội nghị đóng góp Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu do Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tổ chức sáng 17/5, ông Trần Phú Bình - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xăng dầu Quân đội - cho rằng, nên giữ chu kỳ điều chỉnh giá 7 ngày như hiện nay.

Theo ông Bình, trước đây, đã từng điều chỉnh từ chu kỳ 30 ngày xuống còn 20 ngày, 15 ngày rồi xuống 10 ngày và hiện nay là 7 ngày. Nếu để từ 15 ngày trở lên là muốn giữ thị trường ổn định trong giai đoạn có biến động lớn. Tuy nhiên sự ổn định này đã gây bất ổn thị trường xăng dầu. “Qua 1 năm vừa rồi, khi giảm chu kỳ điều chỉnh giá xuống còn 7 ngày, chúng ta đã điều hành, phối hợp rất nhịp nhàng, không có giai đoạn nào căng thẳng” - ông Bình nhấn mạnh. Đồng thời cho biết cơ chế điều hành hiện nay đã phù hợp và bám sát tình hình thay đổi giá của thị trường thế giới.

Doanh nghiệp xăng dầu muốn giữ nguyên chu kỳ điều hành giá 7 ngày - Ảnh: Minh An
Doanh nghiệp xăng dầu muốn giữ nguyên chu kỳ điều hành giá 7 ngày - Ảnh: Minh An

Ngoài ra, liên quan đến đề xuất nâng số ngày dự trữ lưu thông ở mức tối thiểu từ 20 ngày lên 30 ngày của dự thảo, nhằm tránh gián đoạn nguồn cung xăng dầu ra thị trường, ông Trần Phú Bình cho rằng, nên giữ mức 20 ngày. Việc duy trì dự trữ 20 ngày như hiện nay là phù hợp với khả năng thực hiện của doanh nghiệp. Để tăng dự trữ từ 20 ngày lên 30 ngày, doanh nghiệp phải phụ thuộc rất nhiều yếu tố, từ kho cảng đến tình hình tài chính, quy mô vốn của doanh nghiệp.

“Cần phải có thời gian, từ thời gian tập trung phát triển nguồn vốn, xây dựng cơ sở hạ tầng thì mới tăng dự trữ lưu thông được” - ông Trần Phú Bình nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Tuấn Quỳnh - Chủ tịch HĐQT Công ty Hưng Long - nhìn nhận, cùng với doanh nghiệp thương nhân đầu mối, các doanh nghiệp thương nhân phân phối, bán lẻ cũng phải đảm bảo dự trữ này. “Nguồn hàng đứt gãy không phải do thương nhân đầu mối mà là ở khâu thương nhân phân phối, thương nhân bán lẻ. Đây mới là yếu tố quyết định hàng có đến được người tiêu dùng hay không” - ông nhấn mạnh

Hà Duyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI