Doanh nghiệp nâng cấp nhà máy thông minh được hỗ trợ vay tối đa 200 tỉ đồng

28/08/2024 - 14:41

PNO - Tại hội thảo "Giải pháp cho nhà máy thông minh" do Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) phối hợp với các đơn vị tổ chức ngày 28/8, các chuyên gia nhận định, nhà máy thông minh hiện không chỉ là công cụ cạnh tranh, mà còn là yếu tố sống còn để doanh nghiệp tồn tại và phát triển trong thời đại số.

Theo PGS.TS Thoại Nam (Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TPHCM), nhà máy thông minh là nhà máy tích hợp công nghệ vật lý và kỹ thuật số, tạo ra môi trường sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả cao. Nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), các doanh nghiệp (DN) có thể tối ưu hóa quy trình sản xuất, giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm và dự đoán nhu cầu thị trường.

Ông Nam cho rằng, nhà máy thông minh là giải pháp hấp dẫn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) đang tìm cách nâng cao khả năng cạnh tranh của mình.

Các doanh nghiệp tham dự hội thảo quan tâm đến các chính sách hỗ trợ chuyển đổi sản xuất
Các doanh nghiệp tham dự hội thảo quan tâm đến các chính sách hỗ trợ chuyển đổi sản xuất

Ở góc độ doanh nghiệp, theo ông Đỗ Phước Tống - Chủ tịch Hội Cơ khí - Điện TPHCM, chuyển đổi số hiện rất cấp thiết với doanh nghiệp, giúp DN tối ưu hóa quá trình quản lý sản xuất, giảm thiểu lãng phí, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Để nâng số lượng các nhà máy thông minh, các chuyên gia cho rằng DN vừa và nhỏ cần được quan tâm hỗ trợ thông qua các chính sách phát triển nhà máy thông minh nhất là nguồn lực tài chính.

Liên quan vấn đề tài chính, bà Nguyễn Thị Kim Ngọc - Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM - cho biết, TPHCM khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi từ nhà máy truyền thống sang mô hình nhà máy thông minh, góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp Thành phố ngày càng xanh sạch và đạt hiệu quả cao.

Hiện nay, TPHCM đang có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, đặc biệt là các gói vay ưu đãi với lãi suất thấp. Cụ thể là chính sách hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư được Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TPHCM (HFIC) cho vay thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội tại thành phố với mức vay tối đa 200 tỉ đồng/dự án. DN được hỗ trợ lãi suất tối đa không vượt quá mức lãi suất huy động tiết kiệm bằng tiền đồng Việt Nam kỳ hạn 12 tháng của 4 ngân hàng thương mại cộng thêm phí quản lý 2%/ năm.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI