Doanh nghiệp mạnh tay khuyến mãi Back Friday, sức mua vẫn yếu

27/11/2023 - 13:30

PNO - Theo nhiều doanh nghiệp hiện livestream bán hàng đang là xu hướng toàn cầu, nếu người bán hàng không nhanh nhạy áp dụng thì sẽ rất khó cạnh tranh.

Ông Hồ Đình Viên - Giám đốc Công ty Xuất khẩu thời trang Veco - cho biết, trong ngày Black Friday, bên cạnh kênh bán hàng truyền thống tại cửa hàng, các đại lý phân phối của công ty đều tăng cường chạy quảng cáo, livestream (phát sóng trực tiếp) để bán hàng, nhờ đó doanh thu bán hàng đều tăng hơn 30-40% so với ngày bình thường. Song so với các mùa Balck Friday những năm trước, mãi lực mua sắm giảm khoảng 4 lần.

Bên trong trung tâm thương mại, ở khu vực sảnh chính đã bố trí khu vực bán hàng giảm giá, với nhiều mặt Nhiều mặt hàng nhất là nhóm thời trang khuyến mãi nhiều nhất như quần áo, vali, túi xách, giầy dép
Cùng phương thức giảm giá, ưu đãi nhưng tại nhiều điểm bán trực tiếp, người mua thưa thớt. Trong khi các chương trình khuyến mãi trực tuyến lại bội thu. Ảnh chụp tại Vạn Hạnh mall - Ảnh: Quốc Thái

Theo ông Viên, hiện livestream bán hàng đang là xu hướng toàn cầu, nếu người bán hàng không nhanh nhạy áp dụng thì sẽ rất khó cạnh tranh. Sau thời gian thử nghiệm và đạt doanh thu tích cực, nhiều thương hiệu thời trang có livestream trong ngày Black Friday đều có doanh thu tăng cao hơn với ngày thường chứ không riêng thương hiệu của doanh nghiệp ông.

Chị Nguyễn Thị Thúy Châu - chủ hệ thống cửa hàng Labb (hiện hệ thống này có 7 cửa hàng) - cho biết, trong những ngày qua, hệ thống áp áp dụng nhiều chương khuyến mãi sâu liên tục như: nếu mua hoá đơn từ 200.000 đồng sẽ được bốc thăm các phiếu giảm giá 5%, 10%, 20%, 30%; nhiều nhóm mặt hàng thời trang từ 400.000 - 500.000 giảm giá chỉ từ 30.000 - 100.000 đồng/sản phẩm.

“Khi khách đến mua hàng, chúng tôi đều quay video hoặc livestream trên fanpage, lượng khách có theo dõi trang đều tiếp cận được, nhờ vậy lượng khách đến mua sắm tăng gấp 5-7 lần so với ngày bình thường, mãi lực bán hàng cũng tăng với mức tương đương” - chị Thuý Châu chia sẻ.

Trong khi đó, nhiều thương hiệu thời trang thể thao khác cũng tiến hành giảm giá rất mạnh ngày Black Friday để kích cầu tiêu dùng, mua sắm cuối năm. Nhưng lượng khách khá khiêm tốn.
Lượng khách khá ít tại một cửa hàng thời trang

Chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM trong ngày 26/11, ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Điều hành Shopee Việt Nam - cho biết, trong các sự kiện săn sale nói chung trong năm, doanh thu bán lẻ của doanh nghiệp tăng ấn tượng nhờ sàn đã đầu tư mạnh mẽ cho livestream qua kênh Shopee Live (tính năng hỗ trợ người bán hàng thực hiện livestream). Như trong đợt săn sale ngày 11/11 vừa qua, lượng người dùng tham gia mua sắm trên Shopee Live tăng gấp 38 lần, trong đó lượng người tại TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng Nai, Hải Phòng là 5 tỉnh thành đặt hàng qua livestream nhiều nhất. Mặt hàng bán chạy trên livestream là mỹ phẩm, son môi, mặt nạ dưỡng da, áo là nhóm bán chạy qua livestream, với lượng bán tăng gấp 44 lần.

Ông Trần Tuấn Anh khẳng định, trong thời gian tới sàn sẽ tiếp tục tăng cường các sự hỗ trợ cho Shopee Live trong thời gian dài, đồng hành cùng nhà bán hàng, thương hiệu và người dùng khai thác tối đa lợi thế hình thức bán hàng qua livestream mang lại.

Nhóm các cửa hàng bán lẻ các thiết bị công nghệ lại đón nhận những tín hiệu tích cực. Trao đổi với phóng viên Báo Phụ nữ TPHCM, ông Nguyễn Thế Kha - Giám đốc Thương mại FPT Shop cho hay, doanh thu dịp Black Friday này tăng khoảng 150% so với ngày thường. Điều này phần nào minh chứng sức cầu của thị trường vẫn tốt, đặc biệt vào các dịp mua sắm có nhiều chương trình hấp dẫn. Trước đó, doanh thu của FPT shop cũng tăng gấp đôi trong đợt khuyến mãi Ngày lễ độc thân (11/11).

Cũng theo đại diện FPT Shop, bên cạnh hoạt động chính về chương trình bán hàng trên website và tại điểm bán vào dịp đặc biệt, đơn vị cũng tận dụng các nền tảng bán hàng trực tuyến như TikTok Shop. Nhiều phiên đạt kỷ lục với doanh số hơn 1 triệu USD, thu hút hàng chục ngàn người xem. 

Đại diện CellphoneS cũng cho biết doanh số dịp Black Friday 2023 dự kiến tăng khoảng 150% so với năm ngoái. Chương trình ưu đãi của hệ thống này kéo dài từ ngày 24 đến 27/11. Nhiều khung giờ các sản phẩm như điện thoại - máy tính bảng giá giảm sâu, mức giảm có thể lên đến 10 triệu đồng; phụ kiện công nghệ, màn hình… sale “kịch sàn” từ 50 - 65%.

Thanh Hoa - Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI