Doanh nghiệp lại được cảnh báo khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

25/04/2024 - 10:19

PNO - Theo ông Trần Trọng Kim - Tham tán thương mại Việt Nam tại Arab Saudi, các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước có thể thành mục tiêu lừa đảo khi căng thẳng gia tăng tại Trung Đông.

Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024, chủ đề Gỡ khó về vốn và thị trường cho doanh nghiệp xuất khẩu do Báo Người lao động tổ chức sáng 25/4, ông Trần Trọng Kim - Tham tán thương mại Việt Nam tại Arab Saudi - cho hay, lực lượng Houthi ở Yemen vẫn gây bất ổn vào các nhà máy lọc dầu; tấn công các tàu chở hàng hóa qua Biển Đỏ, khiến vận tải hàng hóa quốc tế gián đoạn. Tình hình càng phức tạp hơn sau khi nổ ra xung đột Iran – Isreal.

Một loạt tập đoàn dầu mỏ như DP, hãng tàu quốc tế Evergreen đã từng tạm dừng tất cả chuyến vận tải qua Biển Đỏ. Các hãng vận tải biển tránh đi qua kênh đào Suez, phải đi vòng qua châu Âu hay qua mũi Hảo Vọng châu Phi. Sản lượng hàng hóa vận tải qua kênh đào Suer đầu năm 2024 đã giảm hơn 40% so với cùng kỳ 2023… Những điều này làm tăng thêm chi phí vận chuyển hàng hóa, trong khi thời gian giao nhận chậm hơn.

Chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường tàu biển những tháng đầu năm 2024 tiếp tục tăng cao, trong khi thời gian vận chuyển kéo dài hơn
Chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường tàu biển những tháng đầu năm 2024 tiếp tục tăng cao, trong khi thời gian vận chuyển kéo dài hơn

Bà Lê Thị Thanh Minh - Trưởng phòng Châu Âu, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương - cho biết, giá cước vận chuyển từ Việt Nam sang châu Mỹ, châu Âu đầu năm 2024 có giảm, nhưng vẫn cao hơn 20% mức bình quân những năm trước. Thời gian giao nhận cũng kéo dài thêm từ 10-15 ngày, thiếu container rỗng… Các phụ phí theo đó cũng tăng mạnh. Chuỗi cung ứng bị đảo lộn.

Giới quan sát có chung đánh giá, căng thẳng Biển Đỏ chưa kết thúc sớm, nên doanh nghiệp cần chủ động có kế hoạch ứng phó.

Bộ Công Thương khuyến cáo các doanh nghiệp cần đa dạng nguồn cung hàng hóa, khi ký kết hợp đồng cần lưu ý các điều khoản bất khả kháng, mua bảo hiểm đầy đủ để tránh rủi ro.

Đồng thời, doanh nghiệp cần tăng cường cập nhật thông tin từ Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông Vận tải để nắm bắt sớm thông tin.

Hiện một số doanh nghiệp đã chuyển sang giao nhận hàng hóa thông qua tuyến đường sát liên vận từ Việt Nam qua Trung Quốc, Liên bang Nga vào châu Âu...

Ông Trần Trọng Kim (người trên màn hình) cập nhật thông tin đáng chú ý từ Trung Đông đến các đại biểu tại diễn đàn. Ảnh: NLĐ
Ông Trần Trọng Kim (người trên màn hình) cập nhật thông tin đáng chú ý từ Trung Đông đến các đại biểu tại diễn đàn. Ảnh: NLĐ

Theo ông Trần Trọng Kim, Thương vụ Việt Nam tại Arab Saudi cũng đã đưa ra 3 khuyến nghị với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước tăng cường đầu mối nhập khẩu mà không đi qua Biển Đỏ. Hiện vẫn còn một số cảng trong khu vực không bị ảnh hưởng, hoạt động giao thương vẫn diễn ra bình thường.

Khi giao dịch với các doanh nghiệp nhập khẩu hàng ở khu vực này, các doanh nghiệp trong nước cần ký hợp đồng thanh toán qua dạng thư tín dụng L/C, ký hợp đồng bảo đảm. Ưu tiên các hợp đồng thanh toán trước. Lưu ý, không trả trước bất kỳ một khoản phí nào như phí môi giới hợp đồng, phí hóa đơn, vì đây là lừa đảo.

Đặc biệt, các hoạt động mời tham gia đơn hàng lớn, giá tốt cho các mục tiêu nhân đạo, cứu trợ cần xác minh qua kênh Đại sứ quán và thương vụ Việt Nam tại đây, để được hỗ trợ, tránh bị lừa đảo.

Đ.Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI