Đoàn kết và nghĩa tình đưa thành phố vượt mọi gian lao

01/02/2022 - 07:08

PNO - Dịch bệnh chưa kết thúc, thách thức còn nhiều, song phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, nghĩa tình, tôi hy vọng, tin tưởng thành phố chúng ta sẽ tiếp tục chung tay nỗ lực phấn đấu vượt khó, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ. Để thành phố xứng đáng và kiên định với vai trò đầu tàu, cùng cả nước, vì cả nước.

Năm 2021, Đảng bộ và nhân dân TP.HCM trải qua một cuộc chiến cam go và khốc liệt với đại dịch COVID-19, chưa từng có với nhiều đau thương, mất mát không sao đong đếm được. Đến hôm nay nhìn thấy thành phố đang hồi sinh, mỗi gia đình đang quây quần bên nhau chuẩn bị đón xuân về, chúng ta càng trân trọng biết bao sự hy sinh, đóng góp của hàng triệu đồng bào thành phố, sự chi viện kịp thời của các cơ quan Trung ương, các tỉnh thành bạn và nhân dân cả nước. 

Thành quả của toàn dân 

Tháng 5/2021, biến thể Delta nguy hiểm, khó lường đã gây nên làn sóng dịch bệnh lần thứ tư đổ về thành phố. Thành phố lập tức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, Chính phủ và các bộ, ngành; sự chi viện kịp thời từ các đoàn công tác, tổ chức, cá nhân khắp mọi miền Tổ quốc. 

Bà Nguyễn Thị Lệ
Bà Nguyễn Thị Lệ - Phó bí thư Thành ủy TPHCM - Chủ tịch HĐND TPHCM

Chung một quyết tâm chiến thắng đại dịch, tất cả đều không quản ngại gian khó, dũng cảm xông pha trên mọi mặt trận. Đảng bộ và nhân dân TP.HCM luôn khắc ghi tình cảm, sự quên mình của lực lượng tuyến đầu, với hàng ngàn y bác sĩ, chiến sĩ công an, quân đội; cùng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, thanh niên tình nguyện ngày đêm lăn xả trong tâm dịch. Với họ, cơm không kịp ăn, giấc ngủ thành xa xỉ, đua với thời gian để điều trị cho bệnh nhân hay lặn lội khắp các nẻo đường, từng con hẻm, ô phố, trao từng món quà, gói an sinh đến tận tay người dân, chăm sóc người bệnh tại nhà… 

Họ không mảy may đắn đo, chùng lòng trước an nguy tính mạng. Có người nén nỗi đau, từ xa, gạt nước mắt tiễn biệt người thân mà không thể về gặp mặt lần cuối. Cũng có nhiều người không còn về được với gia đình do nhiễm bệnh, hy sinh giữa lúc đang thực hiện nhiệm vụ.

Dịch bệnh kéo dài, đời sống của nhân dân đối diện với muôn vàn gian khổ, phải thắt lưng, buộc bụng, hy sinh nhiều tiện ích, công việc tạm dừng, thu nhập về 0… Nhưng trong khó khăn, nhân dân thành phố đã không ngừng thắp sáng sự đoàn kết, nghĩa tình, thương yêu, giúp đỡ. Nhiều hoạt động nhường cơm sẻ áo, chăm lo cho nhau xuất hiện trong từng cộng đồng dân cư, khu phố. Thành phố đón nhận rất nhiều sự ủng hộ hàng hóa, trang thiết bị từ khắp các tỉnh thành trong cả nước cũng như đồng bào ta và bè bạn ở ngoài nước… 

Bà Nguyễn Thị Lệ thăm trẻ sơ sinh có mẹ là F0, tại Trung tâm H.O.P.E
Bà Nguyễn Thị Lệ thăm trẻ sơ sinh có mẹ là F0, tại Trung tâm H.O.P.E

Chính sự đồng lòng, chung sức, san sẻ sức người, sức của vô cùng quý báu đó đã góp phần giúp thành phố sau hơn 150 ngày căng mình chiến đấu, đến cuối tháng Chín, cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, từng bước trở lại bình thường mới.

Những ngày “nước sôi lửa bỏng”, thấu hiểu đời sống khó khăn của người dân, thành phố đã chủ động, nỗ lực ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm kịp thời hỗ trợ chăm lo, đặc biệt quan tâm đến người nghèo và người yếu thế, cố gắng không để ai bị bỏ lại phía sau. Ngày 25/6, HĐND thành phố ban hành Nghị quyết 09, kịp thời chi hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng của dịch bệnh. Song đời sống chung vẫn còn nhọc nhằn, gói hỗ trợ thứ hai tiếp tục được triển khai. Và, ngày 22/9, Nghị quyết 97 của Thường trực HĐND thành phố với mức chi hơn 7,3 ngàn tỷ đồng - gói hỗ trợ thứ ba, lần nữa chia sẻ khó khăn với người dân thành phố.

Trong hoàn cảnh giãn cách, HĐND thành phố cùng các tổ đại biểu triển khai nhiều hoạt động giữ mối liên hệ với cử tri, tăng cường nắm thông tin, phản ánh để phối hợp giải quyết, triển khai đường dây nóng tại Cổng thông tin 1022. Chúng tôi lắng nghe, tiếp nhận các kiến nghị của cử tri thành phố, hằng ngày đều có báo cáo, đề nghị các đơn vị liên quan có biện pháp giải quyết.

Thường trực HĐND thành phố, các ban, tổ đại biểu HĐND thành phố đã triển khai một số chương trình chung tay chống dịch, như gửi tặng 1.000 thùng sữa cho trẻ em đang điều trị COVID-19, 100.000 khẩu trang N95 cho lực lượng tuyến đầu, 10.000 phần quà cho công nhân lao động, người khó khăn; 10.000 túi thuốc hỗ trợ các gia đình F0… Song song đó, đáp ứng tình hình thực tiễn cấp bách trong phòng, chống dịch và từng bước mở cửa, phục hồi kinh tế; HĐND thành phố ban hành nhiều nghị quyết quan trọng, có ý nghĩa cho từng giai đoạn. 

Một năm nhiều biến động, nhưng có thể nói, bằng quyết tâm của toàn hệ thống chính trị và sự đồng lòng, chung lưng đấu cật của mọi tầng lớp nhân dân, dù là một địa phương chịu tác động mạnh nhất của dịch bệnh, song thành phố đã đạt một số thành tựu nhất định. Ngân sách năm 2021 của thành phố thu vượt 4,56% dự toán và tăng 2,73% so với năm trước, với nhiều điểm sáng như kim ngạch xuất khẩu tăng hơn 17% (tính đến tháng 10/2021) so với cùng kỳ…

Một trong những điểm nổi bật khác của thành phố là tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. 99,38% cử tri đã bỏ phiếu là một kết quả đáng mừng, cho thấy sự quan tâm lựa chọn những đại biểu xứng đáng, đại diện đứng vào cơ quan dân cử. Triển khai thực hiện Nghị quyết số 131/2020/QH14 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM; Nghị quyết số 1111/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP.Thủ Đức thuộc TP.HCM.

Dấu ấn của phụ nữ thành phố

Ở nhiệm kỳ này, tôi vui mừng, tâm đắc trước sự tín nhiệm của cử tri thành phố cũng như sự quan tâm của Đảng bộ các cấp trong bầu chọn, giới thiệu, phát triển cán bộ nữ, tỷ lệ vượt trội so với nhiệm kỳ qua. Đó là điểm nổi bật có ý nghĩa quan trọng khi thành phố không ngừng quan tâm, tạo điều kiện để phụ nữ cống hiến và thử thách chính mình. Ngay trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh, với trách nhiệm nặng nề, khó khăn vây bủa song cũng chứng kiến sự đột phá, tài năng, bản lĩnh, trí dũng, sáng tạo của chị em.

Bóng dáng phụ nữ xuất hiện trên khắp các mặt trận chống dịch, từ xây bệnh viện dã chiến, vận động an sinh đến trở thành… bốc vác, tiếp nhận hàng hóa, phân loại mang đến cho người dân; song song với công việc sổ sách, điều hành, nhận và giải quyết hàng trăm tình huống phát sinh qua điện thoại bất kể đêm ngày. Một nữ bí thư quận quyết đoán, dám nghĩ dám làm, triển khai nhanh phương pháp điều trị F0 để giảm thiểu ca tử vong; đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà để hiểu thực tế đời sống bà con, tìm cách giúp đỡ. Một nữ chủ tịch huyện mạnh dạn áp dụng sáng kiến bóc tách F0 và điều trị bệnh nhân sau khi mày mò, tham khảo nhiều biện pháp, chuyên gia; đưa huyện thành một trong ba địa phương công bố kiểm soát sớm dịch bệnh; nhiều phó chủ tịch nữ luôn bám sát và tổ chức thực hiện rất tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch…
Như bao phụ nữ, họ cũng có những riêng tư, lo lắng và trách nhiệm gia đình phải gánh vác. Người thân nhiễm bệnh, cha mẹ già yếu, con thơ chưa tròn tuổi phải cai sữa mẹ… Họ chấp nhận hy sinh để dấn thân, nỗ lực cho mục tiêu cao nhất: cùng thành phố chiến thắng đại dịch. Dấu ấn của chị em, là sự mềm mỏng khi kêu gọi sự chung sức, đồng lòng; không ngại khó khổ, hiểm nguy; khéo léo nhưng cũng đầy bản lĩnh, quyết đoán trước các tình huống đòi hỏi một quyết định nhanh nhất… 

Quan tâm, triển khai nhiều chương trình phát triển dành cho phụ nữ, tăng cường quy hoạch cán bộ nữ luôn là trăn trở, chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM qua nhiều nhiệm kỳ. Đó cũng là trách nhiệm với xã hội, đất nước, được quy định tại các nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong tìm kiếm, phát huy, trao cơ hội phát triển cho cán bộ nữ. Mới đây, Đại hội đại biểu Phụ nữ TP.HCM lần XI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 cũng đã bầu chọn những cán bộ ưu tú, là tiếng nói, gương mặt vì sự tiến bộ của phụ nữ thành phố nói riêng.

Có thể nói, nghĩa tình đã trở thành đặc trưng trong văn hóa ứng xử, trong tư duy hành động của người dân TP.HCM và bản chất của người phụ nữ Việt Nam, là một động lực quan trọng tạo nên sự đồng lòng, hiệp lực, nhất là trong những lúc khó khăn. Phẩm chất nghĩa tình của nhân dân thành phố luôn đồng hành với sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố, thể hiện trong mọi hoạt động của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, trong đó có những chị em hội viên Hội LHPN với nhiều hoạt động nổi bật, nhiều cách làm, mô hình được xây dựng đã phát huy hiệu quả, có sự phối hợp hành động giữa các ngành, đơn vị và sự phối hợp chặt chẽ trong cộng đồng. Nhiều chương trình an sinh xã hội của các cấp Hội rất sát thực, kịp thời đến với nhiều đối tượng phụ nữ; các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, hậu phương quân đội, chăm lo gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em khuyết tật, trẻ em bị biến cố… có sức lan tỏa, thu hút nhiều cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị cùng đồng hành tham gia.

Đáng chú ý, trong đợt dịch COVID-19 bùng phát, các cấp Hội Phụ nữ thành phố với các chương trình “Đồng hành vượt cạn” hỗ trợ hơn 1.500 thai phụ sinh nở an toàn, chương trình “Vòng tay yêu thương” chăm sóc, đỡ đầu hơn 1.800 trẻ em mồ côi, khó khăn vì dịch bệnh; gần 10.000 phần quà hưởng ứng chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”; may tặng khẩu trang, bếp nhà Hội, đi chợ giúp dân, siêu thị 0 đồng, hỗ trợ lương thực, thực phẩm… đã khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Hội và vai trò người phụ nữ trong các hoạt động vì cộng đồng. Đó là những con số “biết nói” thể hiện một cách thuyết phục phẩm chất nghĩa tình của phụ nữ cũng như nhân dân thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu.

Trải qua một năm nhiều biến động, ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt đời sống xã hội, song qua đó, cho thấy sự đồng lòng, quyết tâm với sức mạnh đoàn kết và phẩm chất nghĩa tình của nhân dân thành phố. Đây cũng chính là tiền đề, nền tảng để năm 2022, chúng ta xác định kiên trì thực hiện “mục tiêu kép” với chủ đề “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”. Thành phố đề ra 19 chỉ tiêu cùng nhiều kế hoạch có tính cấp bách về y tế, giáo dục, nhà ở, đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp cũng như nhiều chương trình phục vụ an sinh, chăm lo người dân tốt hơn, trong đó đảm bảo quan tâm chăm sóc học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhất là trẻ em có cha/mẹ mất vì COVID-19…

Dịch bệnh chưa kết thúc, thách thức còn nhiều, song phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, nghĩa tình, tôi hy vọng, tin tưởng thành phố chúng ta sẽ tiếp tục chung tay nỗ lực phấn đấu vượt khó, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ. Để thành phố xứng đáng và kiên định với vai trò đầu tàu, cùng cả nước, vì cả nước.

Nhân dịp đón tết cổ truyền của dân tộc, xin kính chúc toàn thể đồng bào, cử tri, mọi người, mọi nhà dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, an khang và thịnh vượng. 

Nguyễn Thị Lệ
Phó bí thư Thành ủy TP.HCM - Chủ tịch HĐND TP.HCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI