Đoàn đại biểu HĐND TPHCM thăm thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc

23/05/2024 - 20:38

PNO - Chuyến thăm trong khuôn khổ hoạt động đối ngoại năm 2024 của Đoàn đại biểu HĐND TPHCM và hội nghị hợp tác các thành phố hữu nghị quốc tế.

Đoàn đại biểu HĐND TPHCM do Phó chủ tịch Huỳnh Thanh Nhân dẫn đầu đã thăm thành phố Trùng Khánh và tham dự Hội nghị Hợp tác các thành phố hữu nghị quốc tế 2024 do chính quyền Trùng Khánh tổ chức từ 21-23/5 với chủ đề “Làm sâu sắc hơn hợp tác giữa các địa phương - thúc đẩy cùng phát triển”.

Lãnh đạo thành phố Trùng Khánh tiếp các trưởng đoàn quốc tế tham dự hội nghị - Ảnh: N.V.
Lãnh đạo thành phố Trùng Khánh tiếp các trưởng đoàn quốc tế tham dự hội nghị - Ảnh: N.V.

Đại biểu từ 48 địa phương thuộc 31 quốc gia như Hiroshima (Nhật Bản), Phnom Penh (Campuchia), Champasak (Lào), Machu Picchu (Peru), Dhaka North (Bangladesh), Seville (Tây Ban Nha), Silicon Valley, San Carlos và Seattle (California, Mỹ)… cùng các tổ chức quốc tế, cơ quan đại diện nước ngoài tại Trùng Khánh và các tổ chức hữu nghị đã đến tham dự. Các đại biểu tập trung thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực hiện đại hóa quản trị đô thị, động lực phát triển mới của các đô thị, phát triển xanh, xây dựng sức chống chịu của các đô thị…

Tại phiên thảo luận chuyên đề “Phát triển xanh”, Phó chủ tịch HĐND TPHCM Huỳnh Thanh Nhân đã trình bày Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Theo đó, thành phố đã có một số đặc quyền để tháo gỡ các “nút thắt” phát triển và kiến tạo cơ chế thu hút nguồn lực cho quá trình chuyển đổi xanh. Trong đó phải kể đến việc thí điểm cơ chế tài chính thực hiện giảm phát thải khí nhà kính theo mô hình trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon, kiểm soát khí thải phương tiện giao thông, thu hút nhà đầu tư chiến lược đầu tư vào kinh tế xanh…

Phó chủ tịch HĐND TPHCM Huỳnh Thanh Nhân tại phiên thảo luận chuyên đề “Phát triển xanh” - Ảnh: N.V.
Phó chủ tịch HĐND TPHCM Huỳnh Thanh Nhân tại phiên thảo luận chuyên đề “Phát triển xanh” - Ảnh: N.V.

Theo ông Huỳnh Thanh Nhân, nhằm thúc đẩy triển khai định hướng tăng trưởng xanh, sắp tới TPHCM sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác quốc tế trên các mặt. Bao gồm: một là hoàn thiện khuôn khổ pháp lý nhằm huy động nguồn tài chính xanh, công nghệ xanh và khuyến khích hoạt động sản xuất và đầu tư xanh, thực hiện chuyển đổi xanh, chuyển dịch năng lượng, chuyển sang nền kinh tế tuần hoàn, phát thải carbon thấp. Hai là, kêu gọi đầu tư và hợp tác về chuyển đổi số, khai thác tài nguyên số. Ba là, trao đổi kinh nghiệm từ các quốc gia phát triển, các tổ chức danh tiếng toàn cầu cùng các doanh nghiệp trong và ngoài nước về phát triển hiệu quả kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Ông Huỳnh Thanh Nhân cùng Đoàn đại biểu HĐND TPHCM và ông Triệu Thế Khánh - Ảnh: N.V.
Ông Huỳnh Thanh Nhân cùng Đoàn đại biểu HĐND TPHCM và ông Triệu Thế Khánh - Ảnh: N.V.

Trong khuôn khổ hội nghị, Đoàn đại biểu HĐND thành phố còn tham gia các hoạt động trồng cây lưu niệm, tham quan tìm hiểu thực tế các mô hình phát triển tiêu biểu của thành phố Trùng Khánh…

Trước đó, ngày 21/5, ông Huỳnh Thanh Nhân và đoàn đã chào xã giao ông Triệu Thế Khánh - Phó chủ nhiệm Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân thành phố Trùng Khánh.

Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Đoàn đại biểu HĐND TPHCM đã đến thăm Khu di tích Nhà Kỷ niệm Cách mạng Hồng Nham, nơi trưng bày và lưu trữ nhiều hiện vật hoạt động các mạng của các nhà lãnh đạo Cộng sản như Mao Trạch Đông, Chu Ân Lai và đặc biệt là của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong giai đoạn 1939-1940 tại Trùng Khánh.

Gian buồng nhỏ tại tầng 2 là nơi Bác Hồ từng sống, học tập và hoạt động tại Văn phòng Bát lộ quân Trùng Khánh. Nhiều vật dụng đơn sơ như chiếc giường, bộ bàn ghế làm việc, giá sách và một vài đồ vật khác, gợi nhớ cho đoàn về quãng thời gian hoạt động đầy gian khó của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Quốc Ngọc

 
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchinhtrivi /strCate=chinhtri