Đo nồng độ cồn ngày, đêm mang đến lợi ích hay xáo trộn hoạt động của người dân?

06/12/2023 - 18:38

PNO - Tại phiên thảo luận tổ chiều 6/12 trong khuôn khổ của kỳ họp 13, HĐND TPHCM khóa X, đại biểu nêu băn khoăn: việc kiểm soát nồng độ cồn cả ngày lẫn đêm có mang đến lợi ích xã hội như mong muốn hay xáo trộn hoạt động của người dân.

Tại phiên thảo luận tổ, các đại biểu đã bàn nhiều vấn đề xoay quanh thực trạng giao thông của TPHCM. Trong đó, đề cập đến việc xử phạt nồng độ cồn và các tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. 

Trong 9 tháng đầu năm 2023, Cảnh sát giao thông ở TPHCM đã xử phạt 93.507 trường hợp vi phạm nồng độ cồn - Ảnh: Sơn Vinh
9 tháng đầu năm 2023, cảnh sát giao thông TPHCM đã xử phạt 93.507 trường hợp vi phạm nồng độ cồn - Ảnh: Sơn Vinh

Đại biểu Lê Minh Đức (quận 4) nhìn nhận, thời gian vừa qua việc CSGT TPHCM ra quân kiểm soát nồng độ cồn được đa số người dân đồng tình vì góp phần kéo giảm số vụ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, một số người dân bày tỏ lo lắng trước phương pháp giám sát nồng độ cồn cả ngày lẫn đêm của lực lượng chức năng.

“Việc kiểm soát như vậy có mang đến lợi ích xã hội như mong muốn hay xáo trộn hoạt động của người dân?” - ông Lê Minh Đức băn khoăn.

Ông dẫn chứng: "Nếu một người dân buổi tối đi tiệc và có uống bia, rượu, sáng hôm sau, người này đã tỉnh táo, đủ năng lực di chuyển nhưng trong hơi thở có nồng độ cồn, có khả năng bị xử phạt. Vì vậy đề xuất, cơ quan chức năng phải tuyên truyền, hướng dẫn người dân về việc kiểm tra nồng độ cồn khi lưu thông".

Đại biểu Lê Minh Đức còn bày tỏ sự bất cập ở những dự án mở rộng các tuyến đường. Theo đó, lực lượng điều tiết thường làm nhiệm vụ vào giờ cao điểm, nhưng giờ thấp điểm thì sẽ không thực hiện nhiệm vụ. Một số người dân ý thức kém sẽ vi phạm luật giao thông trong lúc thấp điểm và vô tình gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới những người lưu thông khác.  

Cùng quan điểm về các vấn đề trên, đại biểu Nguyễn Thị Hồng Nhung (TP Thủ Đức) dẫn chứng trường hợp cụ thể về tuyến đường Nguyễn Duy Trinh liên thông giữa khu vực quận 9 cũ nối vào trung tâm TPHCM. Đây là đoạn đường nguy hiểm với lưu lượng xe container khá đông, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Đã có rất nhiều vụ tai nạn trên con đường này khiến nhiều gia đình mất mát không thể bù đắp được. Hiện đường rộng 7m nhưng container chen lấn đi là hết.

Ông Bùi Hoà An - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM trả lời đại biểu
Ông Bùi Hòa An - Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM - trả lời đại biểu

Trả lời đại biểu về vấn đề trên, ông Bùi Hòa An - Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM - cho biết, dự án mở rộng tuyến đường Nguyễn Duy Trinh do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) làm chủ đầu tư. Dự án được Sở Giao thông Vận tải phê duyệt từ năm 2019 nhưng đã tạm ngưng.

Hiện Sở GTVT TPHCM đang cùng chính quyền TP Thủ Đức tăng cường hệ thống biển báo, sơn, tăng cường tuần tra hàng ngày, cấm xe tải lớn lưu thông một số thời điểm để giảm thiểu tai nạn giao thông.

Theo Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Sở Giao thông Vận tải TPHCM) năm 2022, trên đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ vòng xoay Phú Hữu đến tuyến Nguyễn Thị Tư dẫn vào cảng Phú Hữu) xảy ra 7 vụ tai nạn làm chết 6 người, bị thương 1 người. Tính riêng đến tháng 11/2023, trên đoạn đường này đã xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông khiến 5 người tử vong.

Tú Ngân

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu