Đỏ mắt tìm số nhà ở “phố vàng bạc”

18/10/2022 - 12:32

PNO - Đường Nghĩa Thục được mệnh danh là “phố vàng bạc” của TPHCM. Mỗi ngày, có rất đông người dân đến tuyến đường này làm ăn, giao dịch. Tuy nhiên, việc quản lý số nhà ở nơi đây rất lộn xộn khiến không ít người dân than phiền.

Google cũng… chịu thua

Ông Lê Xuân Kỳ - bảo vệ cửa hàng vàng bạc trên đường Nghĩa Thục (phường 5, quận 5, TPHCM) - cho biết, mỗi ngày ông phải “tiếp” ít nhất 20 lượt người đi đường tấp vào hỏi thăm… địa chỉ nhà.

Hẻm số 38 đường Nhiêu Tâm hiện giờ được đánh số là mặt tiền đường Nghĩa Thục.
Hẻm số 38 đường Nhiêu Tâm hiện được đánh số là mặt tiền đường Nghĩa Thục

Nguyên nhân của điều này là do số nhà của đường Nghĩa Thục được cấp khá lộn xộn. Nhiều số nhà đường Nghĩa Thục đang nằm trong con hẻm của một tuyến đường khác, có nhà đang sử dụng đến hai số nhà…

“Tôi là dân bản địa ở đây, nhưng hỏi nhà dưới số 50 thì tôi cũng chịu thua. Ở đây là phố vàng bạc, người ta đến làm ăn rất đông. Mỗi ngày bị hỏi thăm số nhà quá nhiều tôi cũng phiền hà”, ông Lê Xuân Kỳ chia sẻ.

Theo khảo sát của chúng tôi, Nghĩa Thục là tuyến đường nằm gần chợ Hòa Bình (quận 5) có chiều dài chỉ vài trăm mét. Đoạn từ giao lộ Nghĩa Thục - Nhiêu Tâm đến đường Trần Tuấn Khải được đánh số chẵn lẻ rất dễ tìm. Tuy nhiên, đoạn từ Nghĩa Thục đến một con hẻm đường Huỳnh Mẫn Đạt được đánh số khá lộn xộn.

Góc đường Nhiêu Tâm – Nghĩa Thục nơi khiến nhiều người “rối trí” khi tìm số nhà.
Góc đường Nhiêu Tâm - Nghĩa Thục, nơi khiến nhiều người “rối não” khi tìm số nhà

Theo người dân, ở phía đầu con hẻm này trước đây làm hẻm số 38 đường Nhiêu Tâm, đoạn cuối là đường Huỳnh Mẫn Đạt. Tuy nhiên, vài năm gần đây, cơ quan chức năng đã đánh số con hẻm này là đường Nghĩa Thục. Do đó, những căn nhà từ khoảng số 50 đường Nghĩa Thục trở xuống đều nằm trong hẻm.

Nghĩa Thục được mệnh danh là “phố vàng bạc” nhưng để tìm những căn nhà có số dưới 50 là một thử thách với nhiều người.
Đường Nghĩa Thục được mệnh danh là “phố vàng bạc” nhưng để tìm những căn nhà có số dưới 50 là một thử thách với nhiều người

Hiện một số người dân vẫn dùng số nhà cũ, một số dùng số nhà mới, có người dùng cả hai số nhà nên người ở xa đến đây rất khó tìm nhà theo số. Không chỉ vậy, do con hẻm số 38 đường Nhiêu Tâm trước đây khá ngoằn ngoèo nên việc đánh số nhà cũng rất loạn xạ.

Anh Lê Minh Thành (tài xế giao hàng xe) cho biết, sáng 17/10, anh nhận một đơn hàng đến số 14 đường Nghĩa Thục. Khi anh tìm địa chỉ trên Google thì được chỉ sang một con hẻm trên đường Hàm Tử (phường 6, quận 5). Tuy nhiên, anh đến nơi thì người dân hướng dẫn anh vào con hẻm đường Nhiêu Tâm để tìm số nhà đường Nghĩa Thục.

“Trong hẻm này, tôi thấy ba căn nhà ở cạnh nhau nhưng một căn được đánh số phía trên là 30 Nghĩa Thục, phía dưới là 38/25 Nhiêu Tâm; căn đối diện là 55/32 Huỳnh Mẫn Đạt; căn nhà bên trong lại đánh số 26 Nghĩa Thục. Đáng nói, tôi chạy hết cả con hẻm này vẫn không biết số nhà từ 2 - 24 ở đâu”, anh Lê Minh Thành nói.

Cần chấn chỉnh để người dân bớt phiền hà

Căn nhà số 43 đường Nghĩa Thục vẫn để địa chỉ cũ để… người dân dễ tìm.
Căn nhà số 43 đường Nghĩa Thục vẫn để địa chỉ cũ để… người dân dễ tìm

Bà Mã Tiểu Hoa (ngụ phường 5, quận 5) cho biết, bà là người sinh ra và lớn lên ở khu vực chợ Hòa Bình. Tuy nhiên, việc tìm số nhà trên đường Nghĩa Thục đối với bà là một bài toán khó. Hiện người dân ở đây mong cơ quan chức năng sẽ tổ chức đánh lại số nhà để bớt những phiền hà cho người dân.

“Tôi mong số nhà được đánh lại một cách thống nhất. Chỗ nào đường hãy đánh số đường, chỗ nào hẻm thì trả về hẻm. Việc sử dụng số nhà loạn xạ như vậy chúng tôi sẽ gặp khó khăn trong sinh hoạt và làm các thủ tục”, bà Mã Tiểu Hoa nói.

Luật sư Nguyễn Tri Đức (Đoàn Luật sư TPHCM) cho biết, số nhà không chỉ có ý nghĩa trong sinh hoạt thường ngày của người dân, mà còn có ý nghĩa cho việc quản lý. Việc người dân sử dụng cùng lúc hai số nhà hay số nhà không đồng nhất sẽ dẫn đến một số rắc rối trong việc làm thủ tục hành chính hay việc mua bán, thẩm định tài sản…

Ba căn nhà ở cạnh nhau nhưng một căn được đánh số phía trên là 30 Nghĩa Thục, phía dưới là 38/25 Nhiêu Tâm; Căn đối diện là 55/32 Huỳnh Mẫn Đạt; Căn nhà bên trong lại đánh số 26 Nghĩa Thục khiến nhiều người hoa mắt.
Ba căn nhà ở cạnh nhau nhưng một căn được đánh số phía trên là 30 Nghĩa Thục, phía dưới là 38/25 Nhiêu Tâm; căn đối diện là 55/32 Huỳnh Mẫn Đạt; căn nhà bên trong lại đánh số 26 Nghĩa Thục khiến nhiều người hoa mắt

“Ở TPHCM vẫn còn một số ít tuyến đường cấp số nhà theo kiểu nhảy cóc hoặc số nhà quá nhiều xuyệt như báo chí đã phản ánh. Việc cấp lại số nhà ở các tuyến đường này có ý nghĩa rất quan trọng, phục vụ thiết thực công tác quản lý nhà nước cũng như trong giao dịch hằng ngày của người dân”, luật sư Nguyễn Tri Đức chia sẻ.

Theo luật sư, khi cấp lại số nhà ở đường Nghĩa Thục, người dân sẽ phải đi thực hiện một số thủ tục hành chính liên quan đến số nhà thay đổi. Tuy nhiên, giải pháp này sẽ giảm những rắc rối không đáng có cho người dân về lâu dài.

Liên quan đến việc đánh số nhà trên đường Nghĩa Thục, UBND TPHCM vừa có văn bản đề nghị UBND quận 5 trả lời và giải quyết phản ánh của người dân liên quan đến việc quản lý số nhà đường Nghĩa Thục; báo cáo UBND TPHCM kết quả giải quyết cụ thể, rõ ràng hoặc tiến độ, thời hạn giải quyết.

Người dân sống trên đường Nghĩa Thục đang sử dụng song song hai số nhà.
Người dân sống trên đường Nghĩa Thục đang sử dụng song song hai số nhà

Người dân ở đường Nghĩa Thục rất mong sau chỉ đạo này của UBND TPHCM, tình trạng số nhà loạn xạ trên đường này sẽ được giải quyết.

Hoàng Lâm

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=