“Độ lệch” điểm thi tốt nghiệp và điểm học bạ của các trường THPT ở TPHCM như thế nào?

14/08/2023 - 15:39

PNO - Các trường THPT tại TPHCM đã hoàn tất đối sánh điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và điểm học bạ lớp Mười hai. Độ lệch giữa các môn sẽ là căn cứ để nhà trường điều chỉnh phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá trong năm học 2023-2024.

Theo kết quả đối sánh giữa điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và điểm học bạ lớp Mười hai vừa được Trường THPT Tân Bình (quận Tân Phú) thực hiện, cho thấy có rất ít sự chênh lệch giữa điểm thi và điểm học bạ. 

Các trường THPT TPHCM đã hoàn tất đối sánh điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và điểm học bạ lớp 12
Các trường THPT TPHCM đã hoàn tất đối sánh điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và điểm học bạ lớp Mười hai

Ở môn toán, giữa điểm học bạ và điểm thi kết quả lệch chỉ 0,11 khi điểm thi trung bình môn toán là 7,56 còn điểm học bạ là 7,67; môn văn, kết quả lệch là 0,7 tức là điểm thi là 6,76, điểm học bạ là 7,46; với môn ngoại ngữ, điểm lệch là 0,33, với điểm thi là 7,35, điểm học bạ là 7,68; môn sử, điểm lệch là 1,85 điểm khi điểm thi là 6,47 còn điểm học bạ là 8,32.

Thầy Nguyễn Anh Dũng - Hiệu trưởng Trường THPT Tân Bình - nhìn nhận, điểm lệch giữa điểm thi tốt nghiệp và điểm học bạ thường ở các môn xã hội. Riêng các môn như toán, tiếng Anh, lý, hoá, sinh mức điểm lệch không đáng kể.

Lý giải về điều này, thầy Anh Dũng cho hay: Trong năm học, khi học sinh có cố gắng, giáo viên ghi nhận, đánh giá quá trình, tuy nhiên đến thời điểm cuối năm học, khi các em đã xác định được rõ ràng hơn khối thi để xét tuyển đại học thì lại tập trung nhiều hơn vào ôn ở khối thi đó. Thậm chí ngay cả xét tuyển học bạ, nếu như xác định xét ở các tổ hợp môn nào thì học sinh cũng sẽ có thiên hướng thiên về các môn học đó... Nhiều em thậm chí đã trúng tuyển bằng các con đường như đánh giá năng lực, xét tuyển học bạ, vì vậy khi thi tốt nghiệp chỉ để tốt nghiệp.

Hiệu trưởng này đánh giá, kết quả đối sánh đã phản ảnh thực chất quá trình dạy và học của nhà trường. Giáo viên đã đánh giá rất sát năng lực học sinh chứ không phải “thả” để các em có điểm học bạ đẹp. Ở các bộ môn học sinh lựa chọn làm khối thi, điểm học bạ đều tiệm cận với điểm thi. 

“Nhà trường luôn thống nhất đánh giá thật sát với năng lực học sinh để các em có định hướng đúng nhất trong việc xác định các hướng đi vào đại học. Từ kết quả đối sánh sẽ là một trong những căn cứ để nhà trường tham khảo, điều chỉnh, nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục”- thầy Nguyễn Anh Dũng cho hay.

Ghi nhận tại Trường THPT Ten lơn man (quận 1), độ chênh lệch gần như là “không” ở các môn giữa điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ lớp Mười hai của học sinh, khi chỉ dao động ở mức dưới 0,5 điểm. Trong đó, lệch cao hơn ở các môn xã hội và giảm đều ở các môn khoa học tự nhiên.

Tương tự, độ lệch không quá nhiều cũng là kết quả đối sánh điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ lớp Mười hai ở các bộ môn của Trường THPT Thủ Đức (TP Thủ Đức). Trong đó, ở hầu hết các môn, mức chênh lệch theo hướng điểm học bạ cao hơn điểm thi chỉ dao động trong khoảng từ 0,15- 0,68 điểm. Riêng môn ngoại ngữ, ở tất cả 17 lớp, điểm thi tốt nghiệp THPT đều cao hơn điểm học bạ, với độ lệch dao động từ 0,35- 1,26 điểm.

“Với độ lệch này thấy rằng giáo viên đã bám rất sát chương trình và năng lực học sinh, phù hợp với mục tiêu của Bộ GD-ĐT. Như vậy, việc các trường đại học sử dụng điểm học bạ để làm phương thức xét tuyển là hoàn toàn sát với năng lực học sinh chứ không có chuyện giáo viên đánh giá “dễ dãi” hay “nương tay” để học sinh có điểm học bạ cao để xét tuyển…”- thầy Đỗ Vũ Ngọc Trung đánh giá. 

Kết quả đối sánh là căn cứ để trường điều chỉnh phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá trong năm học mới
Kết quả đối sánh là căn cứ để trường điều chỉnh phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá trong năm học mới

Để đánh giá thực chất nhất quá trình giảng dạy của giáo viên, Trường THPT Đào Sơn Tây (TP Thủ Đức) lại thực hiện bảng đối sánh giữa điểm trung bình môn và điểm thi tốt nghiệp của 507 học sinh khối Mười hai.

“Kết quả đối sánh ở mức chấp nhận được bởi độ lệch không quá nhiều. Mặc dù đầu vào của trường chỉ ở mức trung bình song đầu ra khi đối sánh đều ở mức khá, nhiều em đạt giỏi. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên đã bám rất sát với năng lực từng em, nhất là những em thuộc nhóm “nguy cơ cao”. Kết quả cho thấy, các em trong nhóm này đều đã rất cố gắng, có em điểm thi cao hơn điểm trung bình môn”, cô Hoàng Thị Hảo - Hiệu trưởng nhà trường cho hay.

Theo cô Hảo, thực hiện đánh giá tổng quan giúp nhà trường nhận rõ năng lực, sự tiến bộ của từng học sinh và điều chỉnh phương pháp phù hợp đối với từng nhóm đối tượng học sinh trong năm học mới. 

“Nhà trường trao quyền cho đội ngũ trong đổi mới phương pháp và đổi mới kiểm tra đánh giá. Chú trọng ghi nhận quá trình, nỗ lực của học sinh trong từng thời điểm, từng đối tượng học sinh chứ không cứng nhắc theo điểm số giữa kỳ, cuối kỳ. Điều này khích lệ học sinh tiến bộ, nỗ lực hơn trong học tập”, cô Hảo nói.

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI