Đồ chơi Trung Quốc khuynh đảo thị trường thế giới

27/12/2024 - 06:20

PNO - Món đồ chơi có thể xem là đã “gây sốt” nhất châu Á năm 2024 chính là nhân vật Labubu bằng cao su với đôi tai nhọn, đôi mắt to, hàm răng nổi bật và nụ cười tinh nghịch.

Đây là sản phẩm do nghệ sĩ Hồng Kông (Trung Quốc) Kasing Lung thiết kế và Pop Mart sản xuất. Theo báo cáo của công ty chứng khoán Guosen Securities (Trung Quốc), Pop Mart đã tăng doanh số 55 - 60% tại Trung Quốc và hơn 400% trên thị trường quốc tế trong năm 2024.

Một người tiêu dùng chụp ảnh với búp bê Labubu tại một cửa hàng Pop Mart ở Bangkok, Thái Lan - Nguồn ảnh: Tân Hoa Xã
Một người tiêu dùng chụp ảnh với búp bê Labubu tại một cửa hàng Pop Mart ở Bangkok, Thái Lan - Nguồn ảnh: Tân Hoa Xã

Labubu và các đồ sưu tầm bí ẩn khác, thường được giữ trong bao bì kín, được gọi là “hộp mù” đang giúp định hình lại nhận thức toàn cầu về các sản phẩm “sản xuất tại Trung Quốc”. Thay vì bị coi là những mặt hàng sản xuất hàng loạt giá rẻ, chúng đang được công nhận trên toàn cầu nhờ thiết kế độc đáo, sức mạnh thương hiệu và khả năng khai thác các xu hướng tiêu dùng mới nổi.

Vào tháng Tư, Lisa - một thành viên của nhóm nhạc K-pop Blackpink - đã đăng bức ảnh cô đang ôm con búp bê Labubu, làm bùng nổ sự phổ biến của món đồ chơi này ở Thái Lan và nhanh chóng lan sang Việt Nam, Singapore cùng nhiều nơi khác. Báo cáo kinh doanh quý III/2024 của Pop Mart cho thấy: tổng doanh thu của công ty tăng từ 120 - 125% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo số liệu mới nhất của Eurostat, Liên minh châu Âu (EU) đã nhập khẩu 5,2 tỉ euro đồ chơi từ Trung Quốc trong năm 2023. Khoảng 20% lượng đồ chơi nhập khẩu của EU đã đến Đức, trong khi Pháp và Hà Lan lần lượt chiếm 16% và 14%. Trong đó, số đồ chơi được sản xuất nhờ sử dụng công nghệ in 3D đã tăng nhanh trong năm nay. Sản phẩm “trứng khủng long” của công ty đồ chơi Jinqi ở TP Nghĩa Ô, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) đã trở thành hiện tượng lớn tại châu Âu và Mỹ. Công ty sản xuất khoảng 30.000 bộ đồ chơi này mỗi ngày, trong đó 70% dành cho thị trường quốc tế.

Nhờ phần mềm thiết kế và máy in 3D, các nhà sản xuất đồ chơi có thể tạo ra nhiều loại đồ chơi lạ mắt và phức tạp. Phương pháp sản xuất thông minh này không chỉ rút ngắn chu kỳ phát triển sản phẩm mà còn nâng cao hiệu quả và chất lượng sản xuất. Zeng Hao - Giám đốc công ty đồ chơi Jinqi - cho rằng: thành công của món đồ chơi nhờ thiết kế sáng tạo, màu sắc đa dạng và mức độ “thử thách” cao, phù hợp với người tiêu dùng châu Âu và Mỹ vốn rất thích lắp ráp, trải nghiệm đồ chơi.

Linh La (theo SCMP, CNA, China Daily, Tân Hoa Xã)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI