DJ Kaka: Chơi nhạc phải bằng tâm hồn

18/06/2014 - 00:45

PNO - PNO - Chưa bao giờ âm nhạc hiện đại Việt Nam lại sôi động và náo nhiệt như bây giờ, nhất là ở mảng nhạc nhảy - thế giới của các DJ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Giấc mơ World cup thì còn xa xôi nhưng ngày âm nhạc điện tử nước nhà tiệm cận với thế giới thì đang càng ngắn lại. Phát ngôn này có cơ sở chứng minh bằng nguồn lực DJ trẻ dồi dào, có kiến thức cơ bản, kỹ năng thuần thục, cá tính nổi trội và đặc biệt có tấm lòng với niềm đam mê. Nữ DJ Kaka được đề cập đến trong bài viết này là một người trẻ như thế.

DJ Kaka: Choi nhac phai bang tam hon

Cô tên thật là Cao Yến Xuân, xuất thân trong một gia đình có thể gọi là gia phong lễ giáo, điều này ảnh hưởng rất lớn đến tính cách trẻ trong thị trường già cỗi cám dỗ như môi trường giải trí Việt Nam. Tính cách ở đây là thái độ làm việc của cô đối nghề và đồng nghiệp: hiền lành, ít nói, lễ phép và hơi khù khờ với những đòn thế của nghề, chiêu trò của đồng nghiệp. Tính cách ấy dễ tìm ở những con người thời trước còn thời nay có thể gọi là“hàng hiếm”, đặc biệt trong giới DJ, chỉ dung nạp những con người cá tính.

Là cựu sinh viên không bao giờ tốt nghiệp của trường CĐ VHNT TP.HCM, chuyên ngành thiết kế thời trang, Cao Yến Xuân quyết bảo lưu kết quả ở năm thứ hai để tìm đến, khám phá, chinh phục nghề DJ sau vài lần bén duyên với những show diễn nhạc điện tử. Bản tính rụt rè, nhút nhát đã gây khá nhiều khó khăn cho cô trong việc tầm sư học đạo và khai phá nghệ thuật âm thanh. Lần mò lấp ló cả năm trời cô mới lọt vào làng DJ chính thức, khi đôi tay đã quá quen với bàn mix, khối óc đã đồng điệu với âm thanh, DJ Kaka đã thuyết phục nhạc khách bằng những live set đầu tiên của mình - sôi động và tươi mới.

DJ Kaka: Choi nhac phai bang tam hon

Với cô gái 8x đời cuối này, âm nhạc giống như tâm hồn của cô, dễ dãi với nó sẽ làm tâm hồn ảm đạm. Và việc mix nhạc trong lúc trình diễn cũng giống như quá trình đi tìm sự đồng điệu giữa cái tôi của bản thân và thẩm mỹ của khán giả, phải dung hòa, phải cân bằng, không được đạp nhịp, không để bên nào hụt hẫng. Đó cũng chính là lý do, cô luôn nhận được sự yêu mến của thính giả và sự trân trọng thương yêu của bạn bè đồng nghiệp.

Cá tính của Yến Xuân nằm ở âm nhạc và sự trình diễn chứ không phải qua bộ đồ, hay bầu ngực to trắng muốt như nhiều DJ nữ khác. Gu âm nhạc của cô là sự hòa hợp giữa Electro, Uplifting Trance, Progressive House và đương nhiên là quảng đại quần chúng Vinahouse. Cô quan niệm mỗi thể loại đều có cái hay riêng, chỉ nên giữ đúng chất của thể loại chính và nên kế thừa, hòa lẫn cái chất riêng của những cái hay còn lại vào nhau trong một track, để ai cũng có thể nghe được, ai cũng có thể cảm và thích được. Có thể xem đây là một cách nghĩ táo bạo với mong muốn hòa các dòng nhạc dance thành một dòng chảy, mà đường dẫn là cảm xúc của người nghe.

DJ Kaka: Choi nhac phai bang tam hon

Có người cho đây là một cách nghĩ còn non tay khi chưa đạt đến đẳng cấp của một dòng nhạc cụ thể, đó là một quan điểm rất đáng quý nhưng điều đáng quý hơn ở đây là chính là suy nghĩ và cách làm của DJ Kaka đã nhận được sự đồng cảm, đánh giá qua tác phẩm của Club G Musica - một công ty âm nhạc tầm cấp thế giới. Hiện Kaka là thành viên chính thức của công ty với bản hợp đồng giá trị nhằm giới thiệu và chấp cánh cho cô vươn rộng tài năng và tư duy của mình ra khu vực và thế giới. Những dự án âm nhạc đang được ấp ủ, từng bước thực hiện cho một gái trẻ biết sẻ chia với cộng đồng và những người xung quanh.

DJ Kaka còn là thành viên tích cực của ba nhóm từ thiện đang hoạt động độc lập, thường xuyên: Sài gòn Tattoo, một nhóm từ thiện của gia đình cô và một nhóm nữa của riêng cô thành lập mà khi được hỏi cô cũng ngây thơ trả lời không biết đặt tên là gì. Thời gian rãnh rỗi của cô ngoài âm nhạc chính là những lúc “xuống đường” tìm đến những người nghèo khó để sẻ chia những chiếc áo, hộp cơm. Không biết còn lại bao nhiêu người trên trái đất này tìm thấy niềm vui cho mình bằng việc chứng kiến niềm vui của người khác, ở đây muốn nói đến là những người biết nói biết làm.

DJ Kaka: Choi nhac phai bang tam hon

Cô gái trẻ lạ lùng còn có một thú vui ngộ nghĩnh nữa là những chú chó. Cô nuôi đến năm chú chó thông minh và hiếu động. Không biết sở thích này có giúp ích gì được cho công việc DJ của cô nhưng cứ trông cái vẻ hồn nhiên khi cô chăm sóc lũ cún cũng thấy quý mến con người trẻ này. Hiện tại, DJ Kaka đang nhận lời chơi nhạc ở Legen Club, một câu lạc bộ có tiếng ở Tây Đô, với mong muốn mở rộng đối tượng khán giả của mình và thử nghiệm những lao động nghệ thuật mới.

Giữa thị trường âm nhạc biến đổi từng ngày theo thị hiếu, DJ Kaka tồn tại khá mờ nhạt so với những cô gái đánh nhạc bằng body như hiện nay. Nhưng, công chúng yêu nhạc EDM thật sự vẫn thấy cô tỏa sáng, không rực cháy, lung linh nhưng nhẹ nhàng ấm áp rất dễ chịu. Thế là được!

NGHỆ MINH
Ảnh: MARIO THI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI