Đình Toàn: Hạnh phúc khi đưa hình tượng Tả quân Lê Văn Duyệt đến với người dân Bình Thạnh

11/07/2024 - 12:12

PNO - Tối 10/7, nhà hát Kịch IDECAF tái diễn vở kịch lịch sử Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử (tác giả: Phạm Văn Quý, biên tập: Võ Tử Uyên, đạo diễn: Hoàng Duẩn). Đây là suất diễn đặc biệt được Ban quản lý di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia Lăng Lê Văn Duyệt tổ chức nhằm phục vụ nhân dân quận Bình Thạnh nhân kỷ niệm 260 năm tuổi của đức Tả quân (1764 – 2024).

Nghệ sĩ Đình Toàn – đảm nhận vai Tả quân Lê Văn Duyệt đồng thời là quản lý nghệ thuật của nhà hát Kịch IDECAF – đã chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM về đêm diễn đặc biệt này.

Tả quân Lê Văn Duyệt là dấu ấn lớn trong sự nghiệp của Đình Toàn.
Tả quân Lê Văn Duyệt là dấu ấn lớn trong sự nghiệp của Đình Toàn.

* Phóng viên: Lần này, khán giả của Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử có phần đặc biệt hơn khi là người dân quận Bình Thạnh – nơi tọa lạc Lăng Tả quân Lê Văn Duyệt. Cảm xúc của anh như thế nào?

- Nghệ sĩ Đình Toàn: Tôi có hồi hộp nhưng trên hết là hạnh phúc và cả hãnh diện khi được thể hiện hình tượng Tả quân Lê Văn Duyệt trước khán giả Bình Thạnh. Hơn ai hết, đó là những người gần gũi nhất, trực tiếp phụng thờ, góp phần giữ gìn Lăng Ông qua bao thế hệ để trở thành một tài sản quý giá của Bình Thạnh nói riêng và cả miền Nam nói chung.

Suất diễn này còn mang ý nghĩa tuyên truyền sâu rộng công đức của Tả quân Lê Văn Duyệt – người có công mở mang bờ cõi, an định vùng đất mới, đặt nền tảng phát triển lâu dài cho Sài Gòn - Gia Định và cả Nam bộ. Đồng thời tuyên truyền di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia Lễ hội Khai hạ - Cầu an tại Lăng Đức Tả quân Lê Văn Duyệt.

Là một diễn viên, có cơ hội đảm nhận vai diễn lịch sử được nhiều người yêu thích mà bản thân mình cũng ngưỡng mộ thì rất hãnh diện. Tôi còn muốn được diễn vở ngay tại Lăng Ông, cảm giác sẽ thật ấn tượng. Nhưng điều kiện âm thanh, kỹ thuật chắc chắn không thể đảm bảo cho chất lượng vở diễn nên cuối cùng vẫn phải về nhà hát Thanh Niên (Nhà Văn hóa Thanh Niên TPHCM).

Cuộc chiến trực diện giữa Lê Văn Duyệt (Đình Toàn) và Huỳnh Công Lý (Đại Nghĩa) là điểm nhấn hấp dẫn của vở diễn.
Cuộc chiến trực diện giữa Lê Văn Duyệt (Đình Toàn) và Huỳnh Công Lý (Đại Nghĩa) là điểm nhấn hấp dẫn của vở diễn.

* Đây có phải là vai diễn khó nhất của anh?

- Tả quân Lê Văn Duyệt chắc chắn là một vai lớn, một dấu ấn lớn trong hành trình nghệ thuật của tôi cho tới thời điểm này. Không phải lần đầu tôi đóng chính, cũng không phải lần đầu đóng kịch lịch sử nhưng là lần đầu mình đảm nhận vai chính trong một vở chính kịch lịch sử. Lại còn là nhân vật rất đặc biệt khi không chỉ là bậc đại công thần mà còn gắn với yếu tố tâm linh. Cho nên, thời gian đầu, tôi căng thẳng lắm, cứ sợ mình nói lộn, thoại sai. Còn thêm áp lực thay đồ nữa – đồ cổ trang rườm rà, nhiều phụ kiện tuy chỉ có mấy bộ mà thay đi thay lại cũng 8 lần...

Sóng ngầm trong mối quan hệ quân - thần giữa vua Minh Mạng và Lê Văn Duyệt
"Sóng ngầm" trong mối quan hệ quân - thần giữa vua Minh Mạng (Quang Thảo) và Lê Văn Duyệt theo sử sách và giai thoại cũng được thể hiện đầy sống động trên sân khấu.

* Sau mùa diễn “Ngày xửa ngày xưa”, liệu Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử sẽ có thêm nhiều suất diễn?

- Chúng tôi đang có kế hoạch đẩy mạnh quảng bá vở diễn. Tuy nhiên, còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như lịch diễn thông thường của nhà hát Kịch IDECAF và nhà hát Thanh Niên. Sự đón nhận của khán giả đối với kịch lịch sử cũng chưa nồng nhiệt và cởi mở. Tôi mong rằng có thể duy trì đều đặn khoảng 2 suất diễn hàng tháng là xem như đạt yêu cầu.

*Cám ơn những chia sẻ của anh, chúc các kế hoạch mới của anh và nhà hát Kịch IDECAF thành công!

Vở Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử có sự tham gia của các diễn viên: Đình Toàn (vai Lê Văn Duyệt), Đại Nghĩa (Huỳnh Công Lý), Hoàng Trinh (Đỗ Thị Phận), Hòa Hiệp (Lê Văn Khôi), Quốc Thịnh (Trương Tấn Bửu), Mỹ Duyên (Huệ Phi), Quang Thảo (vua Minh Mạng), Đông Hải (Bạch Xuân Nguyên), Tâm Anh (ông Tư Đờn)…
Vở Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử có sự tham gia của các diễn viên: Đình Toàn, Đại Nghĩa, Hoàng Trinh, Hòa Hiệp, Quốc Thịnh, Mỹ Duyên, Quang Thảo, Đông Hải, Tâm Anh…

Vở kịch lịch sử Đức thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử (tác giả: Phạm Văn Quý, biên tập: Võ Tử Uyên, đạo diễn: Hoàng Duẩn) lấy bối cảnh từ năm 1820, khi Lê Văn Duyệt được vua Minh Mạng cử vào Gia Định làm Tổng trấn lần thứ 2. Ông tiếp tục công cuộc an định 6 tỉnh Nam Kỳ với khát vọng biến vùng đất mới thành nơi trù phú, an lành cho người dân tứ xứ sinh cơ lập nghiệp.

Vé của suất diễn đặc biệt này được gửi đến các cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TPHCM liên quan hoạt động di tích; các cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận Bình Thạnh; đoàn viên, hội viên, học sinh hiện đang tham gia công tác, học tập và sinh hoạt trên địa bàn quận Bình Thạnh; các cá nhân có sự quan tâm tìm hiểu về lịch sử văn hóa, di tích.

Đông A (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI